Z-20 là loại máy bay trực thăng vận tải đa năng, có tải trọng 10 tấn của Trung Quốc, được phát triển trên cơ sở trực thăng Black Hawk nổi tiếng của Mỹ; sau thời gian phát triển, Z-20 đã đi vào chế độ sản xuất hàng loạt. Nguồn ảnh: SinaHiện nay Z-20 phiên bản dùng cho tàu đổ bộ và chống ngầm cũng đang trong giai đoạn bay thử nghiệm cuối cùng và sẽ sớm được đưa vào sử dụng. Z-20 chắc chắn sẽ phát triển thêm phiên bản quân sự, dân sự, và nhất là phiên bản tìm kiếm cứu nạn. Nguồn ảnh: SinaVào cuối năm 2020, phiên bản trực thăng Z-20 vũ trang, được lắp cánh ngắn, phía trên bộ phận hạ cánh chính ở hai bên thân; những cánh ngắn này, được lắp 4 giá treo bên ngoài, có thể lắp vũ khí hoặc thùng dầu phụ của máy bay; đánh dấu việc phát triển phiên bản Z-20 vũ trang. Nguồn ảnh: SinaTrong số các loại vũ khí gắn trên Z-20, đặc biệt chú ý là tên lửa không đối đất dẫn đường bằng laser AKD-10, loại tên lửa này tương đương với tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire (Lửa địa ngục) của Mỹ; có thể tấn công nhiều mục tiêu mặt đất kể cả xe bọc thép. Nguồn ảnh: SinaPhiên bản xuất khẩu tên lửa AKD-10 có tên Blue Arrow-7 (HJ-7), có tầm bắn 7 km, trọng lượng 46 kg, khả năng xuyên giáp 1.400 mm. Khi được trang bị tên lửa AKD-10, Z-20 sẽ có khả năng tấn công không đối đất chính xác tầm xa mạnh mẽ. Nguồn ảnh: SinaZ-20 có trọng lượng cất cánh tối đa 10 tấn, nó có thể mang đầy đủ 16 tên lửa chống tăng AKD-10, nhưng vẫn có thể mang đủ lượng nhiên liệu. Đến thời điểm này, khả năng Trung Quốc muốn biến Z-20 thành một trực thăng vũ trang hạng nặng và là phương tiện tiến công đường không chủ yếu của Không quân Lục quân Trung Quốc. Nguồn ảnh: SinaTất nhiên thực tế khác xa những tính toán của giới quân sự Trung Quốc, ngay cả khi có tên lửa tiên tiến và trọng tải đáng kể, Z-20 phiên bản vũ trang, nếu so với những phiên bản trực thăng vũ trang của Nga và Mỹ còn kém xa về tính năng. Nguồn ảnh: SinaNhư trong ảnh, Z-20 vũ trang chỉ sử dụng radar theo dõi địa hình lắp mũi, kiểu như của trực thăng vận tải và cảm biến hồng ngoại nhìn xa; không được trang bị thiết bị quan sát quang điện tầm xa. Nguồn ảnh: SinaVới những cảm biến đơn giản như vậy, sẽ hạn chế khả năng nắm bắt tình hình chiến trường của phi công. Và với các cảm biến như vậy, liệu nó có thể phát huy hết tầm bắn của tên lửa AKD-10 hay không, hiện vẫn là một câu hỏi?. Nguồn ảnh: SinaNgay cả khi Z-20 được trang bị vũ khí cuối cùng, đó là lắp thêm một tháp pháo ở mũi như trực thăng Z-9WA, tuy nhiên thân máy bay lớn và thiếu bọc thép, nên khả năng sống sót trên chiến trường của Z-20 kém hơn so với loại trực thăng vũ trang chuyên dụng, có buồng lái song song, được tối ưu hóa và đặc biệt là thiết kế thân hẹp. Nguồn ảnh: SinaVì vậy Z-20 vũ trang chỉ có thể là phiên bản hỗ trợ tiến công, giống như Mi-171 của Nga, hiện có trong biên chế Quân đội Trung Quốc; nó vừa đảm nhiệm vận tải, vừa có thể hỗ trợ hỏa lực cho các lực lượng đổ bộ, trong các chiến dịch đổ bộ đường không mà thôi. Nguồn ảnh: SinaRất có thể, phiên bản trực thăng Z-20 vũ trang này, cũng là cơ sở cho sự ra đời của phiên bản đặc biệt tìm kiếm cứu nạn. Bằng cách gắn thùng nhiên liệu phụ và vũ khí vào cánh ngắn. Nguồn ảnh: SinaNhư vậy Z-20 phiên bản cứu hộ có thể tăng đáng kể tầm bay, đồng thời có khả năng tự vệ ở mức độ nhất định, có thể thực hiện các hoạt động tác chiến đặc biệt, hoặc cứu nạn sau chiến tuyến của đối phương. Nguồn ảnh: SinaMặc dù trực thăng vũ trang Z-20 không thể trở thành trực thăng tấn công hạng nặng, nhưng dựa trên thiết kế cánh quạt, hệ thống động lực và điều khiển bay của Z-20, rất có thể thời gian tới, Trung Quốc sẽ phát triển một phiên bản trực thăng hạng nặng, trên cơ sở trực thăng Z-20. Nguồn ảnh: CCTV Trực thăng Z-20 của Trung Quốc có vẻ ngoài không khác gì sơ với trực thăng Black Hawk của Mỹ
Z-20 là loại máy bay trực thăng vận tải đa năng, có tải trọng 10 tấn của Trung Quốc, được phát triển trên cơ sở trực thăng Black Hawk nổi tiếng của Mỹ; sau thời gian phát triển, Z-20 đã đi vào chế độ sản xuất hàng loạt. Nguồn ảnh: Sina
Hiện nay Z-20 phiên bản dùng cho tàu đổ bộ và chống ngầm cũng đang trong giai đoạn bay thử nghiệm cuối cùng và sẽ sớm được đưa vào sử dụng. Z-20 chắc chắn sẽ phát triển thêm phiên bản quân sự, dân sự, và nhất là phiên bản tìm kiếm cứu nạn. Nguồn ảnh: Sina
Vào cuối năm 2020, phiên bản trực thăng Z-20 vũ trang, được lắp cánh ngắn, phía trên bộ phận hạ cánh chính ở hai bên thân; những cánh ngắn này, được lắp 4 giá treo bên ngoài, có thể lắp vũ khí hoặc thùng dầu phụ của máy bay; đánh dấu việc phát triển phiên bản Z-20 vũ trang. Nguồn ảnh: Sina
Trong số các loại vũ khí gắn trên Z-20, đặc biệt chú ý là tên lửa không đối đất dẫn đường bằng laser AKD-10, loại tên lửa này tương đương với tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire (Lửa địa ngục) của Mỹ; có thể tấn công nhiều mục tiêu mặt đất kể cả xe bọc thép. Nguồn ảnh: Sina
Phiên bản xuất khẩu tên lửa AKD-10 có tên Blue Arrow-7 (HJ-7), có tầm bắn 7 km, trọng lượng 46 kg, khả năng xuyên giáp 1.400 mm. Khi được trang bị tên lửa AKD-10, Z-20 sẽ có khả năng tấn công không đối đất chính xác tầm xa mạnh mẽ. Nguồn ảnh: Sina
Z-20 có trọng lượng cất cánh tối đa 10 tấn, nó có thể mang đầy đủ 16 tên lửa chống tăng AKD-10, nhưng vẫn có thể mang đủ lượng nhiên liệu. Đến thời điểm này, khả năng Trung Quốc muốn biến Z-20 thành một trực thăng vũ trang hạng nặng và là phương tiện tiến công đường không chủ yếu của Không quân Lục quân Trung Quốc. Nguồn ảnh: Sina
Tất nhiên thực tế khác xa những tính toán của giới quân sự Trung Quốc, ngay cả khi có tên lửa tiên tiến và trọng tải đáng kể, Z-20 phiên bản vũ trang, nếu so với những phiên bản trực thăng vũ trang của Nga và Mỹ còn kém xa về tính năng. Nguồn ảnh: Sina
Như trong ảnh, Z-20 vũ trang chỉ sử dụng radar theo dõi địa hình lắp mũi, kiểu như của trực thăng vận tải và cảm biến hồng ngoại nhìn xa; không được trang bị thiết bị quan sát quang điện tầm xa. Nguồn ảnh: Sina
Với những cảm biến đơn giản như vậy, sẽ hạn chế khả năng nắm bắt tình hình chiến trường của phi công. Và với các cảm biến như vậy, liệu nó có thể phát huy hết tầm bắn của tên lửa AKD-10 hay không, hiện vẫn là một câu hỏi?. Nguồn ảnh: Sina
Ngay cả khi Z-20 được trang bị vũ khí cuối cùng, đó là lắp thêm một tháp pháo ở mũi như trực thăng Z-9WA, tuy nhiên thân máy bay lớn và thiếu bọc thép, nên khả năng sống sót trên chiến trường của Z-20 kém hơn so với loại trực thăng vũ trang chuyên dụng, có buồng lái song song, được tối ưu hóa và đặc biệt là thiết kế thân hẹp. Nguồn ảnh: Sina
Vì vậy Z-20 vũ trang chỉ có thể là phiên bản hỗ trợ tiến công, giống như Mi-171 của Nga, hiện có trong biên chế Quân đội Trung Quốc; nó vừa đảm nhiệm vận tải, vừa có thể hỗ trợ hỏa lực cho các lực lượng đổ bộ, trong các chiến dịch đổ bộ đường không mà thôi. Nguồn ảnh: Sina
Rất có thể, phiên bản trực thăng Z-20 vũ trang này, cũng là cơ sở cho sự ra đời của phiên bản đặc biệt tìm kiếm cứu nạn. Bằng cách gắn thùng nhiên liệu phụ và vũ khí vào cánh ngắn. Nguồn ảnh: Sina
Như vậy Z-20 phiên bản cứu hộ có thể tăng đáng kể tầm bay, đồng thời có khả năng tự vệ ở mức độ nhất định, có thể thực hiện các hoạt động tác chiến đặc biệt, hoặc cứu nạn sau chiến tuyến của đối phương. Nguồn ảnh: Sina
Mặc dù trực thăng vũ trang Z-20 không thể trở thành trực thăng tấn công hạng nặng, nhưng dựa trên thiết kế cánh quạt, hệ thống động lực và điều khiển bay của Z-20, rất có thể thời gian tới, Trung Quốc sẽ phát triển một phiên bản trực thăng hạng nặng, trên cơ sở trực thăng Z-20. Nguồn ảnh: CCTV
Trực thăng Z-20 của Trung Quốc có vẻ ngoài không khác gì sơ với trực thăng Black Hawk của Mỹ