Một hệ thống bay không người lái mới được lắp đặt, trên trực thăng đa năng UH-60 Black Hawk đã được thử nghiệm tại Mỹ. Theo báo cáo của các chuyên gia quân sự Mỹ, chiếc trực thăng đã thực hiện một chuyến bay hoàn toàn tự động, ở chế độ bay không người lái, dọc theo một tuyến đường được xác định trước.Khó khăn lớn nhất của các cuộc thử nghiệm, là hệ thống bay này được lắp đặt trên một phiên bản máy bay trực thăng UH-60A lỗi thời, không được trang bị hệ thống điều khiển bay bằng dây.Mặc dù vậy, chiếc trực thăng không người lái đã bay ở chế độ hoàn toàn tự động dọc theo một tuyến đường định trước, bay xung quanh các chướng ngại vật ảo. Trong chuyến bay này vẫn có hai phi công trong buồng lái, sẵn sàng xử lý các tình huống nếu cần thiết.Giai đoạn thử nghiệm tiếp theo sẽ là một chuyến bay, mà trực thăng sẽ không có phi công để xử trí tình huống đột xuất, sau đó sẽ là chuyến bay thử nghiệm theo tốp 3 chiếc trực thăng UH-60.Kể từ năm 2010, tập đoàn Sikorsky đã phát triển hệ thống bay Matrix, là một tổ hợp phần mềm và phần cứng nằm trong một thùng chứa nhỏ. Nó có thể được lắp đặt trên bất kỳ máy bay nào, được trang bị hệ thống điều khiển từ xa bằng điện.Hệ thống có thể cung cấp một số chế độ bay gồm hoàn toàn không người lái, dưới sự điều khiển từ xa của một phi công với sự trợ giúp của tự động hóa hoặc dưới sự điều khiển của hai phi công. Việc điều khiển máy bay sẽ thông qua các máy tính bảng.Hệ thống này đã được thử nghiệm trên trực thăng S-76B và UH-60M Black Hawk, máy bay hạng nhẹ Cessna Caravan và máy bay chiến đấu F-16 Block 30.UH-60 Black Hawk là trực thăng đa nhiệm do Sikorsky phát triển, được đưa vào hoạt động trong Quân đội Mỹ từ năm 1978. Phiên bản xuất khẩu của UH-60 Black Hawk được đặt tên là S-70A.UH-60M là biến thể mới nhất trong dòng trực thăng Black Hawk. Hơn 2.000 biến thể trực thăng UH-60 Black Hawk đang được Mỹ phục vụ và hơn 600 chiếc đã được xuất khẩu.Nhiệm vụ chính của trực thăng Black Hawk là chở quân và hỗ trợ hậu cần, nhưng trực thăng cũng có thể được thiết kế để thực hiện sơ tán y tế, chỉ huy và kiểm soát, tìm kiếm và cứu hộ, hộ tống vũ trang, tác chiến điện tử và điều hành các nhiệm vụ vận tải.Trực thăng UH-60 Black Hawk được vận hành bởi phi hành đoàn gồm 3 người: phi công và phi công phụ tại sàn đáp và một thành viên phi hành đoàn trong khoang. Trực thăng UH-60 được trang bị buồng lái bằng kính và hệ thống điện tử hàng không kỹ thuật số.UH-60 Black Hawk có thể mang 16 tên lửa Hellfire, bằng cách sử dụng hệ thống hỗ trợ cửa hàng bên ngoài (ESSS). ESSS có khả năng mang tên lửa, rocket, đại bác và bệ phóng điện tử có trọng tải 4,5 tấn. Trực thăng cũng có thể được lắp súng máy 7,62mm ở cửa sổ.Các biến thể của Black Hawk đang hoạt động ở 29 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trực thăng Black Hawk đã có hơn bốn triệu giờ bay, tham gia nhiều cuộc chiến như ở Grenada, Panama, giải phóng Kuwait, Somalia, Afghanistan, Iraq và nhiều nhiệm vụ nhân đạo và cứu hộ. Nguồn ảnh: USAF. Trận đánh nổi tiếng của lính đặc nhiệm Mỹ ở châu Phi với dàn trực thăng Black Hawk trứ danh. Nguồn: 60Minutes.
Một hệ thống bay không người lái mới được lắp đặt, trên trực thăng đa năng UH-60 Black Hawk đã được thử nghiệm tại Mỹ. Theo báo cáo của các chuyên gia quân sự Mỹ, chiếc trực thăng đã thực hiện một chuyến bay hoàn toàn tự động, ở chế độ bay không người lái, dọc theo một tuyến đường được xác định trước.
Khó khăn lớn nhất của các cuộc thử nghiệm, là hệ thống bay này được lắp đặt trên một phiên bản máy bay trực thăng UH-60A lỗi thời, không được trang bị hệ thống điều khiển bay bằng dây.
Mặc dù vậy, chiếc trực thăng không người lái đã bay ở chế độ hoàn toàn tự động dọc theo một tuyến đường định trước, bay xung quanh các chướng ngại vật ảo. Trong chuyến bay này vẫn có hai phi công trong buồng lái, sẵn sàng xử lý các tình huống nếu cần thiết.
Giai đoạn thử nghiệm tiếp theo sẽ là một chuyến bay, mà trực thăng sẽ không có phi công để xử trí tình huống đột xuất, sau đó sẽ là chuyến bay thử nghiệm theo tốp 3 chiếc trực thăng UH-60.
Kể từ năm 2010, tập đoàn Sikorsky đã phát triển hệ thống bay Matrix, là một tổ hợp phần mềm và phần cứng nằm trong một thùng chứa nhỏ. Nó có thể được lắp đặt trên bất kỳ máy bay nào, được trang bị hệ thống điều khiển từ xa bằng điện.
Hệ thống có thể cung cấp một số chế độ bay gồm hoàn toàn không người lái, dưới sự điều khiển từ xa của một phi công với sự trợ giúp của tự động hóa hoặc dưới sự điều khiển của hai phi công. Việc điều khiển máy bay sẽ thông qua các máy tính bảng.
Hệ thống này đã được thử nghiệm trên trực thăng S-76B và UH-60M Black Hawk, máy bay hạng nhẹ Cessna Caravan và máy bay chiến đấu F-16 Block 30.
UH-60 Black Hawk là trực thăng đa nhiệm do Sikorsky phát triển, được đưa vào hoạt động trong Quân đội Mỹ từ năm 1978. Phiên bản xuất khẩu của UH-60 Black Hawk được đặt tên là S-70A.
UH-60M là biến thể mới nhất trong dòng trực thăng Black Hawk. Hơn 2.000 biến thể trực thăng UH-60 Black Hawk đang được Mỹ phục vụ và hơn 600 chiếc đã được xuất khẩu.
Nhiệm vụ chính của trực thăng Black Hawk là chở quân và hỗ trợ hậu cần, nhưng trực thăng cũng có thể được thiết kế để thực hiện sơ tán y tế, chỉ huy và kiểm soát, tìm kiếm và cứu hộ, hộ tống vũ trang, tác chiến điện tử và điều hành các nhiệm vụ vận tải.
Trực thăng UH-60 Black Hawk được vận hành bởi phi hành đoàn gồm 3 người: phi công và phi công phụ tại sàn đáp và một thành viên phi hành đoàn trong khoang. Trực thăng UH-60 được trang bị buồng lái bằng kính và hệ thống điện tử hàng không kỹ thuật số.
UH-60 Black Hawk có thể mang 16 tên lửa Hellfire, bằng cách sử dụng hệ thống hỗ trợ cửa hàng bên ngoài (ESSS). ESSS có khả năng mang tên lửa, rocket, đại bác và bệ phóng điện tử có trọng tải 4,5 tấn. Trực thăng cũng có thể được lắp súng máy 7,62mm ở cửa sổ.
Các biến thể của Black Hawk đang hoạt động ở 29 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trực thăng Black Hawk đã có hơn bốn triệu giờ bay, tham gia nhiều cuộc chiến như ở Grenada, Panama, giải phóng Kuwait, Somalia, Afghanistan, Iraq và nhiều nhiệm vụ nhân đạo và cứu hộ. Nguồn ảnh: USAF.
Trận đánh nổi tiếng của lính đặc nhiệm Mỹ ở châu Phi với dàn trực thăng Black Hawk trứ danh. Nguồn: 60Minutes.