• Xã hội
    • Tuyển sinh
    • Đọc 30s
    • Soi - Xét
    • Sống 4 màu
    • Hỏi/Đáp
    • Người tốt - Việc tốt
    • Cải chính - Xin lỗi
  • Kho tri thức
    • Thâm cung
    • Di sản
    • Ta & Tây
    • Giải mã
    • Phong thủy
    • Tri thức Việt - Toàn cầu
    • Thiền
  • Khoa học & Công nghệ
    • Khoa học
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Tiền - Vàng
    • Nhà - Đất
    • Đại gia
    • Tiêu dùng
    • Hàng hót
  • Quân sự
    • Tin tức
    • Vũ khí
    • Quân đội
    • Quân sự Việt Nam
  • Thế giới
    • Thế giới 24h
    • Nóng - Sâu
    • Hồ sơ
    • Đời sống
  • Ô tô - Xe máy
    • Xe
    • Phụ kiện
    • Dân chơi
  • Đời sống
    • Tin tức
    • Làm đẹp - giảm cân
    • Mẹ & Bé
    • Ăn ngon
    • Dinh dưỡng - Thuốc
    • Yêu - tám
  • Giải trí
    • Chat Sao
    • VBiz
    • Showbiz ngoại
    • Mốt và phong cách
    • Phim - nhạc
  • Cộng đồng trẻ
    • Nhịp sống
    • Sốt mạng
    • Yêu
    • Thể thao
    • Chơi - Phượt
  • Bạn đọc - Điều tra
  • VUSTA News
TRENDING KỲ HỌP THỨ 11 QUỐC HỘI KHOÁ XIV CÔNG TRÌNH 189 MINH KHAI VI PHẠM TTXD KINH QUỐC - LÂM THỊ THU TRÀ Xem thêm các dòng sự kiện
  • Quân sự

Mỹ từng muối mặt xin lại xác máy bay đâm nhau ở Trung Quốc

Cập nhật lúc: 19:45 02/04/2021

Chiếc máy bay trinh sát của Mỹ đã phải tháo rời và đưa vào máy bay vận tải để vận chuyển về Mỹ, sau sự cố va chạm với chiến đấu cơ Trung Quốc trên vùng trời đảo Hải Nam.

  • Nóng: Máy bay Trung Quốc áp sát, phòng không Đài Loan chuyển cấp chiến đấu
  • Máy bay Trung Quốc "đuổi bắt" với tàu ngầm Mỹ gần đảo Đài Loan
Thái Hòa
Sự kiện: Máy Bay Quân Sự Quân Sự Mỹ Quân Sự Trung Quốc
Chia sẻ
Trang: 1/16

Vào ngày 1/4/2001, một máy bay trinh sát điện tử EP-3 của quân đội Mỹ, đã bay đến vùng không phận sát đảo Hải Nam của Trung Quốc, để tiến hành trinh sát điện tử.Lúc 8 giờ 45, trung tá Triệu Vũ và phi đội trưởng Vương Vĩ của căn cứ Lingshui thuộc lực lượng không quân hải quân Trung Quốc, được lệnh điều máy bay chiến đấu J-8II cất cánh khẩn cấp, để theo dõi máy bay Mỹ.Lúc 8 giờ 52 phút, phi công Vương Vĩ của không quân Trung Quốc đã phát hiện và bám theo chiếc máy bay Mỹ ở khoảng cách 50 km và 20 độ về phía trước bên trái, nhanh chóng xác định đó là máy bay trinh sát điện tử EP-3 của Không quân Mỹ.Máy bay trinh sát của Mỹ lúc đó đang đi hướng 240 độ, sau khi bị radar của Không quân Trung Quốc khóa lại, nó lập tức gửi thông điệp vô tuyến bị máy bay chiến đấu Trung Quốc khóa, về cho chỉ huy và đổi hướng đi 40 độ. Ngay sau đó máy bay Mỹ đã bị không quân Trung Quốc ngăn chặn.Lúc 9 giờ 05, máy bay Mỹ điều chỉnh hướng đi 110 độ, tiêm kích của không quân Trung Quốc cũng quay hướng 110 độ, bay cùng hướng và cùng tốc độ với máy bay Mỹ, sát với không phận đảo Hải Nam của Trung Quốc.Máy bay trinh sát điện tử của không quân Mỹ, bay bên ngoài máy bay chiến đấu J-8II của Trung Quốc. Máy bay Trung Quốc và Mỹ cách nhau 400 m. Độ cao bay của máy bay Trung Quốc thấp hơn một chút hơn của máy bay Mỹ và tốc độ bay của máy bay Mỹ là 600 km/giờ.Lúc 9 giờ 07, máy bay Mỹ đột ngột chuyển hướng bay về hướng của máy bay Trung Quốc, theo hướng đảo Hải Nam. Chiếc máy bay EP-3 khổng lồ nhanh chóng va chạm vào thân sau của chiếc máy bay J-8II của phi công Vương Vĩ. Chỉ trong vài giây, mũi và cánh trái của máy bay Mỹ lần lượt đập vào thân sau của máy bay Trung Quốc, đồng thời cánh quạt ngoài của cánh trái máy bay Mỹ, đã đập vào cánh phần đuôi của máy bay Vương Vĩ. Vụ va chạm khiến chiếc máy bay Trung Quốc hư hỏng nặng.Lúc này máy bay của Vương Vĩ đang ở trạng thái lơ lửng và không thể điều khiển được, khoảng 30 giây sau, máy bay do Vưỡng Vĩ lái đã đột ngột rẽ xuống bên phải và rồi máy bay mất lái. Máy bay của Vưỡng Vĩ đã lao xuống biển, phi công đã kịp nhảy dù rơi xuống biển.Sau khi máy bay của Mỹ va chạm với máy bay của không quân Trung Quốc, máy bay đã mất độ cao hàng nghìn mét, trước khi được phi hành đoàn giành lại quyền kiểm soát. Máy bay Mỹ ngay lập tức gửi một thông báo kêu cứu. Một máy bay trinh sát EC-135 khác của quân đội Mỹ, trên biển Hoa Đông nhận được bức điện kêu cứu, do phi hành đoàn Mỹ không giải thích ngay tình hình thực tế, căn cứ quân sự Mỹ đóng tại Nhật Bản, đã điều máy bay chiến đấu F-14 và F-15 lập tức cất cánh để thực hiện nhiệm vụ giải cứu.Hành động bất thường của máy bay Mỹ, khiến quân đội Trung Quốc hết sức cảnh giác, có thời điểm máy bay chiến đấu của quân đội Trung Quốc phải cất cánh khẩn cấp, 2 chiếc máy bay chiến đấu Su-27 của Không quân Trung Quốc đóng tại căn cứ Toại Khê, cũng bị được lệnh cất cánh ra Biển Đông.Lúc 9 giờ 33, chiếc máy bay trinh sát điện tử của quân đội Mỹ, vừa va chạm với máy bay Trung Quốc, đã hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay hải quân Lăng Thủy trên đảo Hải Nam, trước khi Trung Quốc kịp cho phép.Sau vụ việc, Trung Quốc và Mỹ đàm phán, phía Trung Quốc đã đồng ý thả phi hành đoàn Mỹ và trả máy bay sau khi Mỹ xin lỗi. Đầu tiên phía Mỹ đề xuất cử người đến Lăng Thủy để sửa chữa máy bay và đưa nó về Mỹ, nhưng phía Trung Quốc đã bác bỏ. Trung Quốc cho phép Mỹ tháo rời máy bay và vận chuyển về bằng máy bay vận tải.Vào tháng 6/2001, nhà sản xuất máy bay Lockheed Martin, đã cử các kỹ thuật viên đến sân bay hải quân Lăng Thủy trên đảo Hải Nam để tháo gỡ và tháo rời chiếc máy bay. Công việc được hoàn thành chiếc máy bay trinh sát được chuyển lên chiếc máy bay vận tải An-124 thuê của Nga và chuyển đến căn cứ quân sự Mỹ ở Guam vào ngày 3/7. Nguồn ảnh: QQ. Trinh sát cơ của Mỹ ghi lại hình ảnh máy bay Trung Quốc tiếp cận ở cự ly gần, trước khi xảy ra va chạm. Nguồn: USAF.

My tung muoi mat xin lai xac may bay dam nhau o Trung Quoc
Vào ngày 1/4/2001, một máy bay trinh sát điện tử EP-3 của quân đội Mỹ, đã bay đến vùng không phận sát đảo Hải Nam của Trung Quốc, để tiến hành trinh sát điện tử.
My tung muoi mat xin lai xac may bay dam nhau o Trung Quoc-Hinh-2
Lúc 8 giờ 45, trung tá Triệu Vũ và phi đội trưởng Vương Vĩ của căn cứ Lingshui thuộc lực lượng không quân hải quân Trung Quốc, được lệnh điều máy bay chiến đấu J-8II cất cánh khẩn cấp, để theo dõi máy bay Mỹ.
My tung muoi mat xin lai xac may bay dam nhau o Trung Quoc-Hinh-3
Lúc 8 giờ 52 phút, phi công Vương Vĩ của không quân Trung Quốc đã phát hiện và bám theo chiếc máy bay Mỹ ở khoảng cách 50 km và 20 độ về phía trước bên trái, nhanh chóng xác định đó là máy bay trinh sát điện tử EP-3 của Không quân Mỹ.
My tung muoi mat xin lai xac may bay dam nhau o Trung Quoc-Hinh-4
Máy bay trinh sát của Mỹ lúc đó đang đi hướng 240 độ, sau khi bị radar của Không quân Trung Quốc khóa lại, nó lập tức gửi thông điệp vô tuyến bị máy bay chiến đấu Trung Quốc khóa, về cho chỉ huy và đổi hướng đi 40 độ. Ngay sau đó máy bay Mỹ đã bị không quân Trung Quốc ngăn chặn.
My tung muoi mat xin lai xac may bay dam nhau o Trung Quoc-Hinh-5
Lúc 9 giờ 05, máy bay Mỹ điều chỉnh hướng đi 110 độ, tiêm kích của không quân Trung Quốc cũng quay hướng 110 độ, bay cùng hướng và cùng tốc độ với máy bay Mỹ, sát với không phận đảo Hải Nam của Trung Quốc.
My tung muoi mat xin lai xac may bay dam nhau o Trung Quoc-Hinh-6
Máy bay trinh sát điện tử của không quân Mỹ, bay bên ngoài máy bay chiến đấu J-8II của Trung Quốc. Máy bay Trung Quốc và Mỹ cách nhau 400 m. Độ cao bay của máy bay Trung Quốc thấp hơn một chút hơn của máy bay Mỹ và tốc độ bay của máy bay Mỹ là 600 km/giờ.
My tung muoi mat xin lai xac may bay dam nhau o Trung Quoc-Hinh-7
Lúc 9 giờ 07, máy bay Mỹ đột ngột chuyển hướng bay về hướng của máy bay Trung Quốc, theo hướng đảo Hải Nam. Chiếc máy bay EP-3 khổng lồ nhanh chóng va chạm vào thân sau của chiếc máy bay J-8II của phi công Vương Vĩ.
My tung muoi mat xin lai xac may bay dam nhau o Trung Quoc-Hinh-8
Chỉ trong vài giây, mũi và cánh trái của máy bay Mỹ lần lượt đập vào thân sau của máy bay Trung Quốc, đồng thời cánh quạt ngoài của cánh trái máy bay Mỹ, đã đập vào cánh phần đuôi của máy bay Vương Vĩ. Vụ va chạm khiến chiếc máy bay Trung Quốc hư hỏng nặng.
My tung muoi mat xin lai xac may bay dam nhau o Trung Quoc-Hinh-9
Lúc này máy bay của Vương Vĩ đang ở trạng thái lơ lửng và không thể điều khiển được, khoảng 30 giây sau, máy bay do Vưỡng Vĩ lái đã đột ngột rẽ xuống bên phải và rồi máy bay mất lái. Máy bay của Vưỡng Vĩ đã lao xuống biển, phi công đã kịp nhảy dù rơi xuống biển.
My tung muoi mat xin lai xac may bay dam nhau o Trung Quoc-Hinh-10
Sau khi máy bay của Mỹ va chạm với máy bay của không quân Trung Quốc, máy bay đã mất độ cao hàng nghìn mét, trước khi được phi hành đoàn giành lại quyền kiểm soát. Máy bay Mỹ ngay lập tức gửi một thông báo kêu cứu.
My tung muoi mat xin lai xac may bay dam nhau o Trung Quoc-Hinh-11
Một máy bay trinh sát EC-135 khác của quân đội Mỹ, trên biển Hoa Đông nhận được bức điện kêu cứu, do phi hành đoàn Mỹ không giải thích ngay tình hình thực tế, căn cứ quân sự Mỹ đóng tại Nhật Bản, đã điều máy bay chiến đấu F-14 và F-15 lập tức cất cánh để thực hiện nhiệm vụ giải cứu.
My tung muoi mat xin lai xac may bay dam nhau o Trung Quoc-Hinh-12
Hành động bất thường của máy bay Mỹ, khiến quân đội Trung Quốc hết sức cảnh giác, có thời điểm máy bay chiến đấu của quân đội Trung Quốc phải cất cánh khẩn cấp, 2 chiếc máy bay chiến đấu Su-27 của Không quân Trung Quốc đóng tại căn cứ Toại Khê, cũng bị được lệnh cất cánh ra Biển Đông.
My tung muoi mat xin lai xac may bay dam nhau o Trung Quoc-Hinh-13
Lúc 9 giờ 33, chiếc máy bay trinh sát điện tử của quân đội Mỹ, vừa va chạm với máy bay Trung Quốc, đã hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay hải quân Lăng Thủy trên đảo Hải Nam, trước khi Trung Quốc kịp cho phép.
My tung muoi mat xin lai xac may bay dam nhau o Trung Quoc-Hinh-14
Sau vụ việc, Trung Quốc và Mỹ đàm phán, phía Trung Quốc đã đồng ý thả phi hành đoàn Mỹ và trả máy bay sau khi Mỹ xin lỗi. Đầu tiên phía Mỹ đề xuất cử người đến Lăng Thủy để sửa chữa máy bay và đưa nó về Mỹ, nhưng phía Trung Quốc đã bác bỏ. Trung Quốc cho phép Mỹ tháo rời máy bay và vận chuyển về bằng máy bay vận tải.
My tung muoi mat xin lai xac may bay dam nhau o Trung Quoc-Hinh-15
Vào tháng 6/2001, nhà sản xuất máy bay Lockheed Martin, đã cử các kỹ thuật viên đến sân bay hải quân Lăng Thủy trên đảo Hải Nam để tháo gỡ và tháo rời chiếc máy bay. Công việc được hoàn thành chiếc máy bay trinh sát được chuyển lên chiếc máy bay vận tải An-124 thuê của Nga và chuyển đến căn cứ quân sự Mỹ ở Guam vào ngày 3/7. Nguồn ảnh: QQ.
Trinh sát cơ của Mỹ ghi lại hình ảnh máy bay Trung Quốc tiếp cận ở cự ly gần, trước khi xảy ra va chạm. Nguồn: USAF.

Tin tài trợ

  • Mỗi tuần một doanh nghiệp: Long Hậu 3 giai đoạn 1 đảm bảo nguồn thu cho 3 năm tới

    Mỗi tuần một doanh nghiệp: Long Hậu 3 giai đoạn 1 đảm bảo nguồn thu cho 3 năm tới

    Bình Phước: Giá đất tăng 20 lần, chính quyền ra công văn cảnh giác người dân

    Bình Phước: Giá đất tăng 20 lần, chính quyền ra công văn cảnh giác người dân

    Tisco báo lãi quý 1 gấp 9 lần so cùng kỳ lên mức 44 tỷ đồng

    Tisco báo lãi quý 1 gấp 9 lần so cùng kỳ lên mức 44 tỷ đồng

  • Thông tin quy hoạch vùng TP HCM và cao tốc khiến 'sốt đất' cục bộ

    Thông tin quy hoạch vùng TP HCM và cao tốc khiến 'sốt đất' cục bộ

    Dragon Capital tiếp tục bán ra 781.500 cổ phiếu KBC

    Dragon Capital tiếp tục bán ra 781.500 cổ phiếu KBC

    Xử phạt 550 triệu đồng một cá nhân thao túng cổ phiếu TAR

    Xử phạt 550 triệu đồng một cá nhân thao túng cổ phiếu TAR

  •  TP HCM kiến nghị thu hồi 3 khu đất quốc phòng để làm đường

    TP HCM kiến nghị thu hồi 3 khu đất quốc phòng để làm đường

    Những 'điểm nóng' bất động sản liền kề TP HCM

    Những 'điểm nóng' bất động sản liền kề TP HCM

    Thắng Lợi Group đặt kế hoạch doanh thu gấp đôi lên 1.000 tỷ, triển khai giai đoạn II The Sol City

    Thắng Lợi Group đặt kế hoạch doanh thu gấp đôi lên 1.000 tỷ, triển khai giai đoạn II The Sol City

Tin tức Quân sự mới nhất

  • Lai lịch khẩu súng cối khổng lồ của Đức trong Chiến tranh Thế giới 2

    Lai lịch khẩu súng cối khổng lồ của Đức trong Chiến tranh Thế giới 2

  • Ba Lan có loại xe tăng nào của đủ sức đối đầu được với Nga? (P1)

    Ba Lan có loại xe tăng nào của đủ sức đối đầu được với Nga? (P1)

  • Liên Xô từng có xe tăng bắn đạn hạt nhân, nhưng không dám dùng

    Liên Xô từng có xe tăng bắn đạn hạt nhân, nhưng không dám dùng

  • Những điểm yếu mà quân đội Trung Quốc không thể vung tiền khắc phục

    Những điểm yếu mà quân đội Trung Quốc không thể vung tiền khắc phục

  • Không phải B-2, B-1B Lancer mới là đối trọng của Mỹ với Tu-160

    Không phải B-2, B-1B Lancer mới là đối trọng của Mỹ với Tu-160

  • Chính quyền Biden "dẹp" tàu sân bay, tập trung vào tàu ngầm hạt nhân

    Chính quyền Biden "dẹp" tàu sân bay, tập trung vào tàu ngầm hạt nhân

Tin hình ảnh mới

  • Tài ngụy trang, 'biến hình' đáng kinh ngạc của các loài động vật

    Tài ngụy trang, 'biến hình' đáng kinh ngạc của các loài động vật

  • The Rock chi 27,8 triệu USD mua dinh thự mới

    The Rock chi 27,8 triệu USD mua dinh thự mới

  • Mẹo tìm tin nhắn cũ trên Facebook không cần kéo chuột mỏi tay

    Mẹo tìm tin nhắn cũ trên Facebook không cần kéo chuột mỏi tay

  • 4 loại quả Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt, người tiêu dùng lưu ý

    4 loại quả Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt, người tiêu dùng lưu ý

  • Bí mật thú vị về dấu chân khủng long 175 triệu năm tuổi

    Bí mật thú vị về dấu chân khủng long 175 triệu năm tuổi

  • Những con số biết nói tại Hội sách trực tuyến quốc gia năm 2021

    Những con số biết nói tại Hội sách trực tuyến quốc gia năm 2021

  • 2 dấu hiệu trên quần lót chỉ ra tử cung có vấn đề

    2 dấu hiệu trên quần lót chỉ ra tử cung có vấn đề

  • “Hoa hậu bốn con” Jennifer Phạm xinh đẹp ở tuổi 36

    “Hoa hậu bốn con” Jennifer Phạm xinh đẹp ở tuổi 36

  • Lái siêu xe đi ăn cơm tấm, nữ rich kid khiến netizen “choáng“

    Lái siêu xe đi ăn cơm tấm, nữ rich kid khiến netizen “choáng“

  • Điều đáng biết về nước giàu nhất châu Âu

    Điều đáng biết về nước giàu nhất châu Âu

  • Lai lịch khẩu súng cối khổng lồ của Đức trong Chiến tranh Thế giới 2

    Lai lịch khẩu súng cối khổng lồ của Đức trong Chiến tranh Thế giới 2

  • Sau đám cưới rình rang, Youtuber Lộc Fuho nhận tin vui từ vợ

    Sau đám cưới rình rang, Youtuber Lộc Fuho nhận tin vui từ vợ

  • Xã hội
    • Tuyển sinh
    • Đọc 30s
    • Soi - Xét
    • Sống 4 màu
    • Hỏi/Đáp
    • Người tốt - Việc tốt
    • Cải chính - Xin lỗi
  • Kho tri thức
    • Thâm cung
    • Di sản
    • Ta & Tây
    • Giải mã
    • Phong thủy
    • Tri thức Việt - Toàn cầu
    • Thiền
  • Khoa học & Công nghệ
    • Khoa học
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Tiền - Vàng
    • Nhà - Đất
    • Đại gia
    • Tiêu dùng
    • Hàng hót
  • Quân sự
    • Tin tức
    • Vũ khí
    • Quân đội
    • Quân sự Việt Nam
  • Thế giới
    • Thế giới 24h
    • Nóng - Sâu
    • Hồ sơ
    • Đời sống
  • Ô tô - Xe máy
    • Xe
    • Phụ kiện
    • Dân chơi
  • Đời sống
    • Tin tức
    • Làm đẹp - giảm cân
    • Mẹ & Bé
    • Ăn ngon
    • Dinh dưỡng - Thuốc
    • Yêu - tám
  • Giải trí
    • Chat Sao
    • VBiz
    • Showbiz ngoại
    • Mốt và phong cách
    • Phim - nhạc
  • Cộng đồng trẻ
    • Nhịp sống
    • Sốt mạng
    • Yêu
    • Thể thao
    • Chơi - Phượt
  • Bạn đọc - Điều tra
  • VUSTA News

Tin tức Quân sự Việt Nam và thế giới mới nhất, cập nhật link trực tiếp vũ khí quân sự hiện đại nhất hiện nay. Tình hình sức mạnh quân đội của các nước được cập nhật nhanh nhất

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép: số 536/GP-BTTTT, cấp ngày 24/12/2020

P. Tổng biên tập phụ trách: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Đặng Mạnh Hùng

Tòa soạn: 53 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

VPGD: Tầng 5 Tòa tháp Ngôi Sao/Star Tower, đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56

Email: baotrithuccuocsong@gmail.com - tkts@kienthuc.net.vn

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status
Lên đầu