Hai tờ báo nổi tiếng Gizmodo và Business Insider của Mỹ đã đăng tải loạt bài viết về những nhận định của Lầu Năm Góc về các lỗi mà cơ quan này tổng hợp được có liên quan tới tiêm kích F-35.Theo đó, phần lớn các lỗi nằm ở phần mềm, có một vài lỗ hổng thậm chí còn có thể tạo điều kiện cho tin tặc tấn công F-35 khi nó đang bay.Trầm trọng hơn, máy bay tiêm kích F-35 có khả năng bị rơi bất cứ lúc nào khi các phần mềm được sử dụng trên máy bay bị xung đột khiến nó buộc phải... tắt hết hệ thống máy tính và khởi động lại.Mặc dù chỉ là các vấn đề liên quan tới phầm mềm, tuy nhiên việc khắc phục các lỗi này hiện đang là điều "bất khả thi" đối với không quân Mỹ vì tốc độ khắc phục cũng chỉ nhanh bằng... tốc độ lỗi mới phát sinh.Không quân Mỹ cho biết, hệ thống phần mềm trên F-35 sử dụng tới 8 triệu dòng mã lệnh khác nhau để vận hành. Bất cứ việc thêm, sửa một dòng nào trong số 8 triệu dòng này cũng có thể khiến... vài dòng khác bị lỗi hoặc phải sửa lại theo hiệu ứng dây chuyền.Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cho việc khắc phục lỗi phần mềm trên F-35 thậm chí còn khó khăn và gian nan hơn việc khắc phục lỗi phần cứng.Hàng trăm chiếc F-35 hiện đã được chuyển tới tay khách hàng trên khắp thế giới, điều này đồng nghĩa với việc một loạt các quốc gia trên thế giới sẽ cần tham gia vào quá trình sửa lỗi trên chiếc F-35.Việc để các quốc gia khách hàng mua F-35 tiếp cận vào hệ thống phần mềm của F-35 là điều cực kỳ tối kỵ vì nếu phần mềm này lộ ra ngoài, các tin tặc có thể tận dụng nó để vô hiệu hoá bất cứ chiếc F-35 nào trong tầm ngắm.Tuy nhiên do độ phổ biến của F-35 trên thế giới hiện nay là khá lớn, Lockheed Martin khó có thể cử các đội xử lý, nâng cấp phần mềm F-35 tới từng quốc gia để giải quyết vấn đề liên quan tới chiếc tiêm kích đắt đỏ này. Việc gửi các bản vá lỗi phần mềm của F-35 qua... internet cũng được tính tới nhưng lại mang đầy rủi ro.Với các sự cố mà F-35 đang gặp phải, Lockheed Martin cho biết sẽ cần tốn khoảng 1,5 nghìn tỷ USD nữa - tương đương với ngân sách quốc phòng của Mỹ trong hai năm - để khắc phục triệt để sự cố trên loại tiêm kích này. Nguồn ảnh: USAF.Mời độc giả xem Video: Dự án tiêm kích F-35 "đục khoét ngân sách" nhất lịch sử. Nguồn: QPVN.
Hai tờ báo nổi tiếng Gizmodo và Business Insider của Mỹ đã đăng tải loạt bài viết về những nhận định của Lầu Năm Góc về các lỗi mà cơ quan này tổng hợp được có liên quan tới tiêm kích F-35.
Theo đó, phần lớn các lỗi nằm ở phần mềm, có một vài lỗ hổng thậm chí còn có thể tạo điều kiện cho tin tặc tấn công F-35 khi nó đang bay.
Trầm trọng hơn, máy bay tiêm kích F-35 có khả năng bị rơi bất cứ lúc nào khi các phần mềm được sử dụng trên máy bay bị xung đột khiến nó buộc phải... tắt hết hệ thống máy tính và khởi động lại.
Mặc dù chỉ là các vấn đề liên quan tới phầm mềm, tuy nhiên việc khắc phục các lỗi này hiện đang là điều "bất khả thi" đối với không quân Mỹ vì tốc độ khắc phục cũng chỉ nhanh bằng... tốc độ lỗi mới phát sinh.
Không quân Mỹ cho biết, hệ thống phần mềm trên F-35 sử dụng tới 8 triệu dòng mã lệnh khác nhau để vận hành. Bất cứ việc thêm, sửa một dòng nào trong số 8 triệu dòng này cũng có thể khiến... vài dòng khác bị lỗi hoặc phải sửa lại theo hiệu ứng dây chuyền.
Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cho việc khắc phục lỗi phần mềm trên F-35 thậm chí còn khó khăn và gian nan hơn việc khắc phục lỗi phần cứng.
Hàng trăm chiếc F-35 hiện đã được chuyển tới tay khách hàng trên khắp thế giới, điều này đồng nghĩa với việc một loạt các quốc gia trên thế giới sẽ cần tham gia vào quá trình sửa lỗi trên chiếc F-35.
Việc để các quốc gia khách hàng mua F-35 tiếp cận vào hệ thống phần mềm của F-35 là điều cực kỳ tối kỵ vì nếu phần mềm này lộ ra ngoài, các tin tặc có thể tận dụng nó để vô hiệu hoá bất cứ chiếc F-35 nào trong tầm ngắm.
Tuy nhiên do độ phổ biến của F-35 trên thế giới hiện nay là khá lớn, Lockheed Martin khó có thể cử các đội xử lý, nâng cấp phần mềm F-35 tới từng quốc gia để giải quyết vấn đề liên quan tới chiếc tiêm kích đắt đỏ này. Việc gửi các bản vá lỗi phần mềm của F-35 qua... internet cũng được tính tới nhưng lại mang đầy rủi ro.
Với các sự cố mà F-35 đang gặp phải, Lockheed Martin cho biết sẽ cần tốn khoảng 1,5 nghìn tỷ USD nữa - tương đương với ngân sách quốc phòng của Mỹ trong hai năm - để khắc phục triệt để sự cố trên loại tiêm kích này. Nguồn ảnh: USAF.
Mời độc giả xem Video: Dự án tiêm kích F-35 "đục khoét ngân sách" nhất lịch sử. Nguồn: QPVN.