Sau 51 năm hoạt động phục vụ lực lượng Thuỷ quân Lục chiến Mỹ, EA-6B sẽ chính thức bắt đầu được nghỉ hưu kể từ tháng ba này khi phi đội bay cuối cùng sử dụng loại máy bay này bị đình chỉ. Nguồn ảnh: BI.Có nhiệm vụ cường kích và tác chiến điện tử, EA-6B là một trong số hiếm hoi những loại chiến đấu cơ của Mỹ đã từng phục vụ quân đội nước này suốt từ Chiến tranh Việt Nam cho tới cuộc chiến chống khủng bố ở thế kỷ 21 này. Nguồn ảnh: BI.Đây cũng được xem là loại máy bay cứng đầu nhất trong quân đội Mỹ. Đặc biệt là trong Chiến tranh Việt Nam, khi mà B-52 của Mỹ còn bị Quân chủng Phòng không - Không quân ta bắn rụng như sung nhưng tuyệt đối không có bất cứ một chiếc EA-6B bị bắn hạ. Nguồn ảnh: BI.Tuy nhiên đây không phải là loại máy bay an toàn tuyệt đối. Dù không mất một chiếc nào khi phải đối mặt với hoả lực phòng không bắn hạ được B-52 nhưng lại có tới 50 trên tổng số 170 chiếc EA-6B từng được sản xuất bị hỏng hoàn toàn do tai nạn. Nguồn ảnh: BI.Mặc dù thường được sử dụng như một phi cơ cường kích, tuy nhiên máy bay EA-6B lại thường được biết tới nhiều hơn với vai trò áp chế điện tử, gây nhiễu hệ thống phòng không của đối phương - việc mà chúng đã thực hiện rất tốt trong Chiến tranh Việt Nam. Nguồn ảnh: BI.Tất nhiên phía phòng không Việt Nam không thể tấn công tiêu diệt được nguồn phát nhiễu của đối phương này. Mặc dù vậy chúng ta vẫn "bắt lẻ" được các tốp B-52 của đối phương - mục tiêu chính quan trọng hơn nhiều EA-6B. Nguồn ảnh: BI.Đây cũng là loại máy bay chiến thuật có thời gian phục vụ lâu nhất trong quân đội Mỹ. Những chiếc EA-6B đầu tiên thậm chí đã được đưa vào thử nghiệm phục vụ quân đội Mỹ từ năm 1966 - hai năm trước khi EA-6B được bắt đầu sản xuất hàng loạt. Nguồn ảnh: BI.Được trang bị 2 động cơ P&W J52-P408A, EA-6B có thể bay được với tốc độ tối đa chỉ 1000 km/h, tốc độ hành trình của chiếc cường kích kiêm áp chế điện tử này là 774 km/h và có tầm bay tối đa khoảng 3800 km khi mang theo thùng xăng phụ. Nguồn ảnh: BI.EA-6B có tổng cộng 5 giá treo với 1 giá dưới bụng và 4 giá dưới hai cánh. Tối đa EA-6B có thể mang được 4 tên lửa chống bức xạ AGM-88 hoặc 8200 kg trang thiết bị tác chiến điện tử các loại. Loại máy bay này không có hoả lực súng hoặc pháo. Nguồn ảnh: BI. Mời độc giả xem Video: "Ông lão" EA-6B cất cánh từ tàu sân bay cùng dàn F/A-18 chỉ đáng tuổi "con cháu" của mình.
Sau 51 năm hoạt động phục vụ lực lượng Thuỷ quân Lục chiến Mỹ, EA-6B sẽ chính thức bắt đầu được nghỉ hưu kể từ tháng ba này khi phi đội bay cuối cùng sử dụng loại máy bay này bị đình chỉ. Nguồn ảnh: BI.
Có nhiệm vụ cường kích và tác chiến điện tử, EA-6B là một trong số hiếm hoi những loại chiến đấu cơ của Mỹ đã từng phục vụ quân đội nước này suốt từ Chiến tranh Việt Nam cho tới cuộc chiến chống khủng bố ở thế kỷ 21 này. Nguồn ảnh: BI.
Đây cũng được xem là loại máy bay cứng đầu nhất trong quân đội Mỹ. Đặc biệt là trong Chiến tranh Việt Nam, khi mà B-52 của Mỹ còn bị Quân chủng Phòng không - Không quân ta bắn rụng như sung nhưng tuyệt đối không có bất cứ một chiếc EA-6B bị bắn hạ. Nguồn ảnh: BI.
Tuy nhiên đây không phải là loại máy bay an toàn tuyệt đối. Dù không mất một chiếc nào khi phải đối mặt với hoả lực phòng không bắn hạ được B-52 nhưng lại có tới 50 trên tổng số 170 chiếc EA-6B từng được sản xuất bị hỏng hoàn toàn do tai nạn. Nguồn ảnh: BI.
Mặc dù thường được sử dụng như một phi cơ cường kích, tuy nhiên máy bay EA-6B lại thường được biết tới nhiều hơn với vai trò áp chế điện tử, gây nhiễu hệ thống phòng không của đối phương - việc mà chúng đã thực hiện rất tốt trong Chiến tranh Việt Nam. Nguồn ảnh: BI.
Tất nhiên phía phòng không Việt Nam không thể tấn công tiêu diệt được nguồn phát nhiễu của đối phương này. Mặc dù vậy chúng ta vẫn "bắt lẻ" được các tốp B-52 của đối phương - mục tiêu chính quan trọng hơn nhiều EA-6B. Nguồn ảnh: BI.
Đây cũng là loại máy bay chiến thuật có thời gian phục vụ lâu nhất trong quân đội Mỹ. Những chiếc EA-6B đầu tiên thậm chí đã được đưa vào thử nghiệm phục vụ quân đội Mỹ từ năm 1966 - hai năm trước khi EA-6B được bắt đầu sản xuất hàng loạt. Nguồn ảnh: BI.
Được trang bị 2 động cơ P&W J52-P408A, EA-6B có thể bay được với tốc độ tối đa chỉ 1000 km/h, tốc độ hành trình của chiếc cường kích kiêm áp chế điện tử này là 774 km/h và có tầm bay tối đa khoảng 3800 km khi mang theo thùng xăng phụ. Nguồn ảnh: BI.
EA-6B có tổng cộng 5 giá treo với 1 giá dưới bụng và 4 giá dưới hai cánh. Tối đa EA-6B có thể mang được 4 tên lửa chống bức xạ AGM-88 hoặc 8200 kg trang thiết bị tác chiến điện tử các loại. Loại máy bay này không có hoả lực súng hoặc pháo. Nguồn ảnh: BI.
Mời độc giả xem Video: "Ông lão" EA-6B cất cánh từ tàu sân bay cùng dàn F/A-18 chỉ đáng tuổi "con cháu" của mình.