Theo Defence Blog, Không quân Myanmar đã đồng ý thông qua kế hoạch mua mới một máy bay vận tải quân sự hạng trung Y-9E do Tổng công ty chế tạo máy bay Thiểm Tây Trung Quốc chế tạo. Hợp đồng này cũng đưa Myanmar trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên sở hữu dòng máy bay Y-9. Nguồn ảnh: Top 81.Hiện tại, máy bay vận tải Y-9E cũng đang được không quân một số nước khác trên thế giới để ý tới như Thái Lan, Venezuela và một số nước Châu Phi. Dĩ nhiên việc Y-9E giành được sự quan tâm lớn như trên là do giá thành tương đối thấp của chúng. Y-9E còn được xem là đối trọng lớn nhất của dòng máy bay vận tải quân sự C-130J của Mỹ trên thị trường quốc tế. Nguồn ảnh: Top 81.Về thiết kế, dòng máy bay vận tải Thiểm Tây Y-9 được phát triển từ người tiền nhiệm Thiểm Tây Y-8 có nguồn gốc từ chiếc Antonov An-12 do Liên Xô chế tạo trước đây. Tuy nhiên, Y-9 được đánh giá có thiết kế hoàn toàn mới và được trang bị hệ thống động cơ mạnh mẽ và trang thiết bị điện tử hiện đại hơn Y-8.Khả năng vận tải lớn chính là một trong những thế mạnh của Y-9 khi nó có thể chở theo tới 25 tấn hàng hóa hoặc 132 lính dù. Bên trong khoang chứa hàng của Y-9 cũng đủ rộng để có thể vận chuyển một số thiết bị cơ giới hạng nhẹ. Khi cần thiết dòng máy bay vận tải này cũng có thể được chuyển đổi cho mục đích dân sự. Nguồn ảnh: Hunter-Chen.Sức mạnh của vận tải cơ Y-9 nằm ở bốn động cơ tuabin cánh quạt Zhuzhou WoJiang-6C (FWJ-6C) có công suất lên đến 5.100shp mỗi chiếc cho phép máy bay có thể đạt tới tốc độ gần 650km/h với tầm hoạt động hiệu quả gần 5.700km. Nguồn ảnh: Airline.netNhìn chung năng lực hoạt động của Y-9 hay Y-9E hoàn toàn phù hợp với yêu cầu lẫn quy mô của Không quân Myanmar trong việc vận tải binh sĩ hay trang thiết bị quân sự cơ bản. Bên cạnh đó chi phí dành cho Y-9 cũng sẽ không quá cao so với một số dòng máy bay vận tải quân sự cùng loại của Phương Tây. Nguồn ảnh: Airline.netTrong ảnh là khoang chứa hàng của một chiếc Y-8 Không quân Myanmar mới tiếp nhận trong năm nay. Nguồn ảnh: defence-blog.com.So với Y-9, năng lực của Y-8 cũng không có quá nhiều cách biệt khi nó có thể chở theo 20 tấn hàng hóa hoặc 90 lính dù, tuy nhiên nó lại sử dụng hệ thống động cơ Zhuzhou WoJiang-6 (WJ-6) lỗi thời hơn và có hiệu suất không cao. Nguồn ảnh: defence-blog.com.
Theo Defence Blog, Không quân Myanmar đã đồng ý thông qua kế hoạch mua mới một máy bay vận tải quân sự hạng trung Y-9E do Tổng công ty chế tạo máy bay Thiểm Tây Trung Quốc chế tạo. Hợp đồng này cũng đưa Myanmar trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên sở hữu dòng máy bay Y-9. Nguồn ảnh: Top 81.
Hiện tại, máy bay vận tải Y-9E cũng đang được không quân một số nước khác trên thế giới để ý tới như Thái Lan, Venezuela và một số nước Châu Phi. Dĩ nhiên việc Y-9E giành được sự quan tâm lớn như trên là do giá thành tương đối thấp của chúng. Y-9E còn được xem là đối trọng lớn nhất của dòng máy bay vận tải quân sự C-130J của Mỹ trên thị trường quốc tế. Nguồn ảnh: Top 81.
Về thiết kế, dòng máy bay vận tải Thiểm Tây Y-9 được phát triển từ người tiền nhiệm Thiểm Tây Y-8 có nguồn gốc từ chiếc Antonov An-12 do Liên Xô chế tạo trước đây. Tuy nhiên, Y-9 được đánh giá có thiết kế hoàn toàn mới và được trang bị hệ thống động cơ mạnh mẽ và trang thiết bị điện tử hiện đại hơn Y-8.
Khả năng vận tải lớn chính là một trong những thế mạnh của Y-9 khi nó có thể chở theo tới 25 tấn hàng hóa hoặc 132 lính dù. Bên trong khoang chứa hàng của Y-9 cũng đủ rộng để có thể vận chuyển một số thiết bị cơ giới hạng nhẹ. Khi cần thiết dòng máy bay vận tải này cũng có thể được chuyển đổi cho mục đích dân sự. Nguồn ảnh: Hunter-Chen.
Sức mạnh của vận tải cơ Y-9 nằm ở bốn động cơ tuabin cánh quạt Zhuzhou WoJiang-6C (FWJ-6C) có công suất lên đến 5.100shp mỗi chiếc cho phép máy bay có thể đạt tới tốc độ gần 650km/h với tầm hoạt động hiệu quả gần 5.700km. Nguồn ảnh: Airline.net
Nhìn chung năng lực hoạt động của Y-9 hay Y-9E hoàn toàn phù hợp với yêu cầu lẫn quy mô của Không quân Myanmar trong việc vận tải binh sĩ hay trang thiết bị quân sự cơ bản. Bên cạnh đó chi phí dành cho Y-9 cũng sẽ không quá cao so với một số dòng máy bay vận tải quân sự cùng loại của Phương Tây. Nguồn ảnh: Airline.net
Trong ảnh là khoang chứa hàng của một chiếc Y-8 Không quân Myanmar mới tiếp nhận trong năm nay. Nguồn ảnh: defence-blog.com.
So với Y-9, năng lực của Y-8 cũng không có quá nhiều cách biệt khi nó có thể chở theo 20 tấn hàng hóa hoặc 90 lính dù, tuy nhiên nó lại sử dụng hệ thống động cơ Zhuzhou WoJiang-6 (WJ-6) lỗi thời hơn và có hiệu suất không cao. Nguồn ảnh: defence-blog.com.