Tàu chiến mà Pháp mời Việt Nam mua “khủng” cỡ nào?

Google News

(Kiến Thức) -Tại triển lãm IMDEX 2015, Pháp đã tung mẫu tàu tên lửa C Sword 90 mời gọi các khách hàng ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. 

Tờ Jane’s cho hay, Công ty đóng tàu Mécaniques de Normandie (CMN) của Pháp đã chào hàng mẫu tàu tên lửa C Sword 90 dài 95 m được thiết kế cho thị trường Châu Á-Thái Bình Dương tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải 2015 (IMDEX 2015) ở Singapore.
Con tàu được thiết kế khá nhỏ gọn với khả năng hoạt động đa nhiệm vụ. Đáng chú ý, mẫu tàu này được công ty nhằm tới chủ yếu là các lực lượng hải quân đang hoạt động ở vùng ven biển, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á.
Tau chien ma Phap moi Viet Nam mua
Mẫu tàu tuần tra C Sword 90 của Pháp tại IMDEX 2015.
Theo CMN, tàu tên lửa C Sword 90 có tốc độ tối đa 28 knots (52 km/h), phạm vi hoạt động tiêu chuẩn ở tầm 11.265 km với tốc độ hành trình thông thường 12 knots (22,2 km/h). Nó có thể mang theo thủy thủ đoàn 65 người và thậm chí có thể bổ sung thêm 20 người nhờ bộ phận nới thêm. C Sword 90 trang bị hai động cơ diesel và hai chân vịt.
Thân tàu được thiết kế cho phép giảm đáng kể sự phát hiện của radar và có thể chứa được một trực thăng nặng tới 10 tấn. Ngoài ra, tàu tuần tra mới cũng có thể mang theo hai thuyền bơm hơi vỏ cứng (RHIB) với cầu trục neo chuyên dụng và có thể triển khai các phương tiện không người lái trên không (UAV) hoặc các phương tiện không người lái dưới nước (UUV).
Vũ khí tàu C Sword 90 được trang bị cả pháo cỡ 57 mm hoặc 76 mm và hai pháo cỡ 20 mm hoặc 30 mm. Không chỉ thế con tàu còn lắp hệ thống có 16 hầm phóng tên lửa phòng không thẳng đứng và cũng có thể phù hợp với 8 tên lửa đối hải.
Tàu tuần tra tên lửa cũng có thể được trang bị cả một hệ thống cảm biến sonar dạng mảng dây gắn ở phía trước tàu và hai ống phóng ngư lôi chống ngầm.
“Ưu điểm chính của C Sword 90 là khả năng hoạt động có thể tích hợp một loạt thiết bị trên một nền tảng nhỏ chỉ dài có 95 m. Tàu tuần tra cũng được thiết kế dạng thân hình tròn đáy để giảm tiêu thụ nhiên liệu và chi phí hoạt động”, Cherif Rdissi, Giám đốc thương mại dân sự và hải quân của CMN cho biết.
Theo Rdissi, CMN đang nhắm tới các nước như Malaysia và Việt Nam. Hai nước được cho là đang cần tàu tuần tra hiện đại. “Ngoài ra, chúng tôi đang tìm kiếm thị trường ở Trung Đông, chẳng hạn như Oman”, ông Rdissi nói.
Văn Biên

Bình luận(2)

Minh Hiền

Vũ Hoàng Giang

Hàng Châu âu giá cao quá, Việt Nam chỉ cần nâng cấp Gepard thêm phòng không tầm trung 50-70km thì tuyệt vời . Nếu VN có 4 Gepard phòng không tầm 70km ( Buk M3E ) thì phòng không trên biển đông sẽ rất an toàn

Minh Hiền

Quân Nhân

Việt Nam mua được những con tàu hiện đại như thế này thật đáng mừng. Chúng ta không nên chỉ mua vũ khí Nga, vì tuy có rẻ đôi chút nhưng công nghệ thấp hơn phương Tây nhiều, và do đó ta sẽ bị tụt hậu về trang bị vũ khí so với các nước trong khu vực.