Thật vậy, Không quân Nga mới đây đã một lần nữa chứng minh rằng các máy bay vận tải của họ hoàn toàn có khả năng biến thành những “pháo đài bay” khi cần thiết. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay Il-76MD mới đây đã tiến hành nhiệm vụ cực kỳ đặc biệt - ném bom ở thao trường tỉnh Tver. Nguồn ảnh: Airlines.net"Các phi công của không quân vận tải đã thực hiện việc ném bom trong điều kiện ban ngày và cả ban đêm đánh dấu khu vực mục tiêu phục vụ cho một cuộc đổ bộ đường không. Họ cũng đã khai hỏa pháo đuôi nhắm vào các mục tiêu mặt đất gồm các loại xe thiết giáp hạng nhẹ cùng ô tô", đại diện BQP Nga cho hay. Trong ảnh, các cán bộ kỹ thuật đang thực hiện thao tác treo bom lên cánh Il-76MD. Nguồn ảnh: The AviationistCuộc diễn tập có sự tham gia của hơn 10 chiếc Il-76, phi hành đoàn gồm nhiều phi công trẻ tuổi vừa tốt nghiệp khóa 2015-2016 đã thực hiện ít nhất 3 phi vụ mỗi kíp bay. Trong ảnh, bom được treo trên giá đặt ở cánh Il-76. Nguồn ảnh: The AviationistCũng theo vị đại diện BQP Nga, các chuyến bay không kích được thực hiện ở độ cao chỉ từ 400-600m cùng tốc độ khi thả bom là không quá 500km/h. Nguồn ảnh: Airlines.netThực ra ý tưởng sử dụng máy bay vận tải để ném bom không phải là mới, tiêu biểu nhất là sự thành công của dòng máy bay yểm trợ tầm gần AC-130 huyền thoại. Không quân Mỹ từng sử dụng AC-130 để ném "mẹ của các loại bom" GBU-43/B MOAB. Theo một số nguồn tin, máy bay vận tải C-130 hay các phiên bản đặc biệt MC-130E/H và thậm chí cả siêu vận tải cơ C-17 Globemasters III cũng có khả năng này. Nguồn ảnh: WikipediaNgoài khả năng mang bom “bất đắc dĩ”, Il-76 thực tế ngay từ trong thiết kế đã được vũ trang để khi cần có thể không kích mục tiêu mặt đất và tự bảo vệ trước tiêm kích đối phường bằng tháp pháo đặt ở đuôi. Trong ảnh là tháp pháo đuôi lắp hai khẩu pháo GSh-23L nòng kép. Nguồn ảnh: Airlines.netMỗi một khẩu pháo này có tốc độ bắn tới 3.400-3.600 phát/phút về lý thuyết. Trong ảnh là cabin điều khiển khẩu pháo đuôi máy bay Il-76. Nguồn ảnh: Airlines.netMặc dù vậy, việc sử dụng máy bay vận tải hạng nặng để ném bom được "khuyến cáo" chỉ nên sử dụng trong cuộc xung đột quy mô nhỏ, ở khu vực không có hệ thống phòng không. Bởi với khả năng cơ động kém, quá to lớn, việc ném bom vào khu vực có tên lửa bảo vệ không khác nào đi tự tử. Nguồn ảnh: Airlines.netIl-76 là máy bay vận tải hạng nặng chủ lực của Không quân Nga hiện nay, được thiết kế và sản xuất từ thời Liên Xô tới tận hôm nay. Ít nhất 960 chiếc đã được các nhà máy ở nước Nga chế tạo suốt từ năm 1974. Ngoài vai trò vận tải, Il-76 còn được phát triển cho các nhiệm vụ đặc biệt như cảnh báo sớm trên không, tác chiến điện tử, do thám, tiếp nhiên liệu trên không... Nguồn ảnh: Airlines.netPhiên bản Il-76MD được trang bị 4 động cơ turbofan khổng lồ PS-90 cho phép đạt tốc độ tối đa 900km/h, tầm bay cực đại với tải trọng 52 tấn lên tới 4.400km hoặc 5.000km với phiên bản hiện đại hóa Il-76MD-90A. Nguồn ảnh: Airlines.netTải trọng của Il-76MD lên tới 48 tấn cho phép không chỉ chở các hàng hóa, binh sĩ mà còn có thể chở cả máy bay chiến đấu, xe bọc thép hay xe đa dụng quân sự cũng như một số loại khí tài quân sự... Nguồn ảnh: Airlines.netMời độc giả xem video: Khả năng cứu hỏa trên không đáng kinh ngạc của máy bay vận tải IL-76 Nga. (Nguồn Davisito de Zabedrosky)
Thật vậy, Không quân Nga mới đây đã một lần nữa chứng minh rằng các máy bay vận tải của họ hoàn toàn có khả năng biến thành những “pháo đài bay” khi cần thiết. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay Il-76MD mới đây đã tiến hành nhiệm vụ cực kỳ đặc biệt - ném bom ở thao trường tỉnh Tver. Nguồn ảnh: Airlines.net
"Các phi công của không quân vận tải đã thực hiện việc ném bom trong điều kiện ban ngày và cả ban đêm đánh dấu khu vực mục tiêu phục vụ cho một cuộc đổ bộ đường không. Họ cũng đã khai hỏa pháo đuôi nhắm vào các mục tiêu mặt đất gồm các loại xe thiết giáp hạng nhẹ cùng ô tô", đại diện BQP Nga cho hay. Trong ảnh, các cán bộ kỹ thuật đang thực hiện thao tác treo bom lên cánh Il-76MD. Nguồn ảnh: The Aviationist
Cuộc diễn tập có sự tham gia của hơn 10 chiếc Il-76, phi hành đoàn gồm nhiều phi công trẻ tuổi vừa tốt nghiệp khóa 2015-2016 đã thực hiện ít nhất 3 phi vụ mỗi kíp bay. Trong ảnh, bom được treo trên giá đặt ở cánh Il-76. Nguồn ảnh: The Aviationist
Cũng theo vị đại diện BQP Nga, các chuyến bay không kích được thực hiện ở độ cao chỉ từ 400-600m cùng tốc độ khi thả bom là không quá 500km/h. Nguồn ảnh: Airlines.net
Thực ra ý tưởng sử dụng máy bay vận tải để ném bom không phải là mới, tiêu biểu nhất là sự thành công của dòng máy bay yểm trợ tầm gần AC-130 huyền thoại. Không quân Mỹ từng sử dụng AC-130 để ném "mẹ của các loại bom" GBU-43/B MOAB. Theo một số nguồn tin, máy bay vận tải C-130 hay các phiên bản đặc biệt MC-130E/H và thậm chí cả siêu vận tải cơ C-17 Globemasters III cũng có khả năng này. Nguồn ảnh: Wikipedia
Ngoài khả năng mang bom “bất đắc dĩ”, Il-76 thực tế ngay từ trong thiết kế đã được vũ trang để khi cần có thể không kích mục tiêu mặt đất và tự bảo vệ trước tiêm kích đối phường bằng tháp pháo đặt ở đuôi. Trong ảnh là tháp pháo đuôi lắp hai khẩu pháo GSh-23L nòng kép. Nguồn ảnh: Airlines.net
Mỗi một khẩu pháo này có tốc độ bắn tới 3.400-3.600 phát/phút về lý thuyết. Trong ảnh là cabin điều khiển khẩu pháo đuôi máy bay Il-76. Nguồn ảnh: Airlines.net
Mặc dù vậy, việc sử dụng máy bay vận tải hạng nặng để ném bom được "khuyến cáo" chỉ nên sử dụng trong cuộc xung đột quy mô nhỏ, ở khu vực không có hệ thống phòng không. Bởi với khả năng cơ động kém, quá to lớn, việc ném bom vào khu vực có tên lửa bảo vệ không khác nào đi tự tử. Nguồn ảnh: Airlines.net
Il-76 là máy bay vận tải hạng nặng chủ lực của Không quân Nga hiện nay, được thiết kế và sản xuất từ thời Liên Xô tới tận hôm nay. Ít nhất 960 chiếc đã được các nhà máy ở nước Nga chế tạo suốt từ năm 1974. Ngoài vai trò vận tải, Il-76 còn được phát triển cho các nhiệm vụ đặc biệt như cảnh báo sớm trên không, tác chiến điện tử, do thám, tiếp nhiên liệu trên không... Nguồn ảnh: Airlines.net
Phiên bản Il-76MD được trang bị 4 động cơ turbofan khổng lồ PS-90 cho phép đạt tốc độ tối đa 900km/h, tầm bay cực đại với tải trọng 52 tấn lên tới 4.400km hoặc 5.000km với phiên bản hiện đại hóa Il-76MD-90A. Nguồn ảnh: Airlines.net
Tải trọng của Il-76MD lên tới 48 tấn cho phép không chỉ chở các hàng hóa, binh sĩ mà còn có thể chở cả máy bay chiến đấu, xe bọc thép hay xe đa dụng quân sự cũng như một số loại khí tài quân sự... Nguồn ảnh: Airlines.net
Mời độc giả xem video: Khả năng cứu hỏa trên không đáng kinh ngạc của máy bay vận tải IL-76 Nga. (Nguồn Davisito de Zabedrosky)