Ra đời từ năm 1971, máy bay vận tải Il-76 là một trong những loại máy bay có khoang lái lớn nhất thế giới tính tới thời điểm hiện tại. Khoang lái của chiếc vận tải cơ này được thiết kế tới hai tầng với phi hành đoàn tối đa từ 5-7 người tùy hành trình bay. Nguồn ảnh: tvc.ru.Ở "tầng thượng" Il-76 là vị trí ghế lái của hai phi công chính và kỹ sư bay. Hai phi công chính sẽ có tầm nhìn khá hạn chế nhất là khi di chuyển trên đường băng do họ không thể nhìn bao quát được mặt đất. Nguồn ảnh: Airplane.Vậy nên ở tầng dưới, vị trí của hoa tiêu sẽ có tầm nhìn phía dưới rất thoáng đãng với nhiều ô kính, cho phép hoa tiêu bao quát được đường băng khi máy bay di chuyển dưới mặt đất và quan sát được một vùng rất rộng lớn khi máy bay đang bay trên không. Nguồn ảnh: Aame.Thành viên phi hành đoàn tiêu chuẩn hiện nay trên chiếc Il-76TD-90 là 5 người, trong đó có hai phi công chính, một kỹ sư bay, một hoa tiêu và một kỹ sư xếp hàng hóa kiêm điện đài viên. Nguồn ảnh: Airplane.Cận cảnh vị trí của hoa tiêu bên dưới khoang lái, từ vị trí này, hoa tiêu có thể nhìn rõ mặt đất, xác định được các vật chuẩn như núi, sông, hồ,... từ đó đưa ra phán đoán chính xác nhất về vị trí và hướng di chuyển của máy bay. Tất nhiên đó là thời ngày xưa, khi mà GPS vẫn chưa ra đời. Nguồn ảnh: Airliner.Vị trí ngồi của liên lạc. Nguồn ảnh: Aame.Mặc dù ngày nay, một chiếc điện thoại di động cũng có thể bắt được sóng vệ tinh, tuy nhiên mọi hoa tiêu trên vận tải cơ Il-76 đều được học cách định vị bằng vật chuẩn thông thường và chấm tọa độ với giấy và bút. Nguồn ảnh: Aame.Khoang lái chật chội trên chiếc Il-76 mỗi khi có... tập huấn. Nguồn ảnh: Aame.Tầm nhìn của phi công rất hạn hẹp, họ chỉ có nhìn được một góc hẹp ở phía trước máy bay do bảng điều khiển với hàng trăm loại đồng hồ đã che gần kín khoang lái. Nguồn ảnh: Wiki.Trong khi khoang lái tầng hai được thiết kế để phi công nhìn phía bầu trời thì khoang hoa tiêu lại được thiết kế để nhìn xuống mặt đất, bảng điều khiển quá lớn ở giữa hai tầng khoang lái đã che đi rất nhiều tầm nhìn của các thành viên phi hành đoàn. Nguồn ảnh: Airline.Tổng cộng kể từ khi ra đời tới nay, Il-76 đã được sản xuất 960 chiếc và phục vụ ở hơn 38 quốc gia. Ngoài nhiệm vụ vận tải, Il-76 cũng có thể được vũ trang với 2 pháo 23 mm dưới đuôi và 2 giá treo có thể treo được tổng cộng 1 tấn bom. Trong ảnh là một chiếc Il-76 của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga. Nguồn ảnh: Airplane.
Ra đời từ năm 1971, máy bay vận tải Il-76 là một trong những loại máy bay có khoang lái lớn nhất thế giới tính tới thời điểm hiện tại. Khoang lái của chiếc vận tải cơ này được thiết kế tới hai tầng với phi hành đoàn tối đa từ 5-7 người tùy hành trình bay. Nguồn ảnh: tvc.ru.
Ở "tầng thượng" Il-76 là vị trí ghế lái của hai phi công chính và kỹ sư bay. Hai phi công chính sẽ có tầm nhìn khá hạn chế nhất là khi di chuyển trên đường băng do họ không thể nhìn bao quát được mặt đất. Nguồn ảnh: Airplane.
Vậy nên ở tầng dưới, vị trí của hoa tiêu sẽ có tầm nhìn phía dưới rất thoáng đãng với nhiều ô kính, cho phép hoa tiêu bao quát được đường băng khi máy bay di chuyển dưới mặt đất và quan sát được một vùng rất rộng lớn khi máy bay đang bay trên không. Nguồn ảnh: Aame.
Thành viên phi hành đoàn tiêu chuẩn hiện nay trên chiếc Il-76TD-90 là 5 người, trong đó có hai phi công chính, một kỹ sư bay, một hoa tiêu và một kỹ sư xếp hàng hóa kiêm điện đài viên. Nguồn ảnh: Airplane.
Cận cảnh vị trí của hoa tiêu bên dưới khoang lái, từ vị trí này, hoa tiêu có thể nhìn rõ mặt đất, xác định được các vật chuẩn như núi, sông, hồ,... từ đó đưa ra phán đoán chính xác nhất về vị trí và hướng di chuyển của máy bay. Tất nhiên đó là thời ngày xưa, khi mà GPS vẫn chưa ra đời. Nguồn ảnh: Airliner.
Vị trí ngồi của liên lạc. Nguồn ảnh: Aame.
Mặc dù ngày nay, một chiếc điện thoại di động cũng có thể bắt được sóng vệ tinh, tuy nhiên mọi hoa tiêu trên vận tải cơ Il-76 đều được học cách định vị bằng vật chuẩn thông thường và chấm tọa độ với giấy và bút. Nguồn ảnh: Aame.
Khoang lái chật chội trên chiếc Il-76 mỗi khi có... tập huấn. Nguồn ảnh: Aame.
Tầm nhìn của phi công rất hạn hẹp, họ chỉ có nhìn được một góc hẹp ở phía trước máy bay do bảng điều khiển với hàng trăm loại đồng hồ đã che gần kín khoang lái. Nguồn ảnh: Wiki.
Trong khi khoang lái tầng hai được thiết kế để phi công nhìn phía bầu trời thì khoang hoa tiêu lại được thiết kế để nhìn xuống mặt đất, bảng điều khiển quá lớn ở giữa hai tầng khoang lái đã che đi rất nhiều tầm nhìn của các thành viên phi hành đoàn. Nguồn ảnh: Airline.
Tổng cộng kể từ khi ra đời tới nay, Il-76 đã được sản xuất 960 chiếc và phục vụ ở hơn 38 quốc gia. Ngoài nhiệm vụ vận tải, Il-76 cũng có thể được vũ trang với 2 pháo 23 mm dưới đuôi và 2 giá treo có thể treo được tổng cộng 1 tấn bom. Trong ảnh là một chiếc Il-76 của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga. Nguồn ảnh: Airplane.