Tổng giám đốc Tập đoàn "Trực thăng Nga" Andrey Boginsky hôm qua bất ngờ đưa ra tuyên bố gây “sốc” – đó là việc Nga sẽ triển khai trực thăng Mi-28UB tới thử nghiệm tại chiến trường Syria. Nguồn ảnh: Airlines.netĐiều gây bất ngờ ở đây là Mi-28UB vốn là phiên bản huấn luyện chiến đấu của dòng trực thăng tấn công Mi-28 tiên tiến. Tất nhiên Mi-28UB vẫn có khả năng chiến đấu, thế nhưng tại sao Nga không đưa thêm Mi-28N (phiên bản chiến đấu) mà đưa phiên bản “nửa nạc nửa mỡ” tới Syria. Nguồn ảnh: Airlines.netĐáng tiếc, ông Andrey Boginsky đã không cung cấp thông tin một cách dễ hiểu. “Ngày nay, kíp bay trực thăng Mi-28N gồm hai người: phi công và nhân viên điều hành bay. Mục tiêu và nhiệm vụ chính của việc hiện đại hóa - biến nó thành máy bay huấn luyện chiến đấu để việc điều khiển, kiểm soát máy bay trực thăng có thể được thực hiện từ mỗi cabin. Chúng tôi mong muốn nhìn thấy các máy bay trực thăng tiến hành loại hình thử nghiệm ở đây (ở Syria)", ông Boginsky nói. Nguồn ảnh: Airlines.netCó khả năng Nga đem Mi-28UB tới Syria là để thử nghiệm qua đó thu thập các kinh nghiệm cần thiết để hoàn thiện phiên bản “UB”. Theo lời ông Andrey Boginsky, việc triển khai dòng trực thăng Mi-28UB tới nhóm quân của Nga ở Syria được dự tính trong kế hoạch vào năm 2017. Nguồn ảnh: Airlines.netMi-28UB là phiên bản mới nhất của dòng trực thăng Mi-28, nó được thiết kế trực tiếp trên phiên bản Mi-28N. Điểm khác biệt của Mi-28UB so với các phiên bản khác là hai cabin buồng lái được bố trí hai hệ thống lái thủy cơ học phục vụ cho công tác huấn luyện phi công. Các phiên bản khác của Mi-28 cũng đều có hai buồng lái, tuy nhiên chỉ có một hệ thống lái. Do đó, khi cần can thiệp vào tình huống khẩn cấp, giáo viên bay khó mà hỗ trợ và xử lý cho học viên. Nguồn ảnh: Airlines.netNgoài ra còn có những cải tiến về mái vòm buồng lái, nắp kính buồng lái giúp giáo viên bay dễ dàng kiểm soát hoạt động của học viên. Bên cạnh cải tiến đó, hầu như hiện nay “Trực thăng Nga” chưa tiết lộ thêm những tính năng khác của Mi-28UB. Có lẽ mọi thứ còn lại vẫn sẽ giống hệt phiên bản trực thăng tấn công Mi-28N. Nguồn ảnh: Airlines.netMi-28N là phiên bản tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày và ban đêm của dòng trực thăng tấn công Mi-28. Nó được nâng cấp toàn diện về động cơ, hệ thống radar, hệ thống cảm biến và vũ khí... Ví dụ, động cơ của Mi-28N là loại Klimov TV3-117VMA-SB3 công suất tới 2.500 mã lực/chiếc do công ty Motor-Sich của Ukraine sản xuất cho tốc độ bay tối đa 324km/h, hành trình 265km/h, bán kính tác chiến 200km, tốc độ leo cao 13,6m/s. Từ năm 2016, do xung khắc với Ukraine, các trực thăng Mi-28N chuyển sang dùng động cơ VK-2500 của Nga. Nguồn ảnh: Airlines.netMột nâng cấp đáng kể nữa của Mi-28N là việc đỉnh trục cánh quạt chính được trang bị radar sóng mm có tính năng tương đương loại radar trên dòng trực thăng tấn công AH-64D của Mỹ. Nguồn ảnh: AropuDưới mũi máy bay trang bị camera hồng ngoại-TV và thiết bị đo xa laser công nghệ mới. Nguồn ảnh: AlexbabashovVì có cùng cấu hình cảm biến với Mi-28N, nên khả năng Mi-28UB sẽ mang được mọi loại vũ khí mà Mi-28 có thể mang gồm: tối đa tới 16 tên lửa chống tăng Ataka-V và 40 đạn rocket 80mm hoặc 16 tên lửa Ataka-V với 2 pod pháo 23mm. Ngoài ra, nó có thể tùy chọn mang các loại tên lửa chống tăng khác như 9K118 Sheksna, 9A-2200 hoặc 9M123 Khrizantema; tên lửa không đối không Igla-V và R-73 (tối đa 8 quả). Nguồn ảnh: Airlines.netDưới mũi máy bay trang bị một tháp pháo 2A42 30mm với 250 viên đạn. Nguồn ảnh: Airlines.net
Tổng giám đốc Tập đoàn "Trực thăng Nga" Andrey Boginsky hôm qua bất ngờ đưa ra tuyên bố gây “sốc” – đó là việc Nga sẽ triển khai trực thăng Mi-28UB tới thử nghiệm tại chiến trường Syria. Nguồn ảnh: Airlines.net
Điều gây bất ngờ ở đây là Mi-28UB vốn là phiên bản huấn luyện chiến đấu của dòng trực thăng tấn công Mi-28 tiên tiến. Tất nhiên Mi-28UB vẫn có khả năng chiến đấu, thế nhưng tại sao Nga không đưa thêm Mi-28N (phiên bản chiến đấu) mà đưa phiên bản “nửa nạc nửa mỡ” tới Syria. Nguồn ảnh: Airlines.net
Đáng tiếc, ông Andrey Boginsky đã không cung cấp thông tin một cách dễ hiểu. “Ngày nay, kíp bay trực thăng Mi-28N gồm hai người: phi công và nhân viên điều hành bay. Mục tiêu và nhiệm vụ chính của việc hiện đại hóa - biến nó thành máy bay huấn luyện chiến đấu để việc điều khiển, kiểm soát máy bay trực thăng có thể được thực hiện từ mỗi cabin. Chúng tôi mong muốn nhìn thấy các máy bay trực thăng tiến hành loại hình thử nghiệm ở đây (ở Syria)", ông Boginsky nói. Nguồn ảnh: Airlines.net
Có khả năng Nga đem Mi-28UB tới Syria là để thử nghiệm qua đó thu thập các kinh nghiệm cần thiết để hoàn thiện phiên bản “UB”. Theo lời ông Andrey Boginsky, việc triển khai dòng trực thăng Mi-28UB tới nhóm quân của Nga ở Syria được dự tính trong kế hoạch vào năm 2017. Nguồn ảnh: Airlines.net
Mi-28UB là phiên bản mới nhất của dòng trực thăng Mi-28, nó được thiết kế trực tiếp trên phiên bản Mi-28N. Điểm khác biệt của Mi-28UB so với các phiên bản khác là hai cabin buồng lái được bố trí hai hệ thống lái thủy cơ học phục vụ cho công tác huấn luyện phi công. Các phiên bản khác của Mi-28 cũng đều có hai buồng lái, tuy nhiên chỉ có một hệ thống lái. Do đó, khi cần can thiệp vào tình huống khẩn cấp, giáo viên bay khó mà hỗ trợ và xử lý cho học viên. Nguồn ảnh: Airlines.net
Ngoài ra còn có những cải tiến về mái vòm buồng lái, nắp kính buồng lái giúp giáo viên bay dễ dàng kiểm soát hoạt động của học viên. Bên cạnh cải tiến đó, hầu như hiện nay “Trực thăng Nga” chưa tiết lộ thêm những tính năng khác của Mi-28UB. Có lẽ mọi thứ còn lại vẫn sẽ giống hệt phiên bản trực thăng tấn công Mi-28N. Nguồn ảnh: Airlines.net
Mi-28N là phiên bản tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày và ban đêm của dòng trực thăng tấn công Mi-28. Nó được nâng cấp toàn diện về động cơ, hệ thống radar, hệ thống cảm biến và vũ khí... Ví dụ, động cơ của Mi-28N là loại Klimov TV3-117VMA-SB3 công suất tới 2.500 mã lực/chiếc do công ty Motor-Sich của Ukraine sản xuất cho tốc độ bay tối đa 324km/h, hành trình 265km/h, bán kính tác chiến 200km, tốc độ leo cao 13,6m/s. Từ năm 2016, do xung khắc với Ukraine, các trực thăng Mi-28N chuyển sang dùng động cơ VK-2500 của Nga. Nguồn ảnh: Airlines.net
Một nâng cấp đáng kể nữa của Mi-28N là việc đỉnh trục cánh quạt chính được trang bị radar sóng mm có tính năng tương đương loại radar trên dòng trực thăng tấn công AH-64D của Mỹ. Nguồn ảnh: Aropu
Dưới mũi máy bay trang bị camera hồng ngoại-TV và thiết bị đo xa laser công nghệ mới. Nguồn ảnh: Alexbabashov
Vì có cùng cấu hình cảm biến với Mi-28N, nên khả năng Mi-28UB sẽ mang được mọi loại vũ khí mà Mi-28 có thể mang gồm: tối đa tới 16 tên lửa chống tăng Ataka-V và 40 đạn rocket 80mm hoặc 16 tên lửa Ataka-V với 2 pod pháo 23mm. Ngoài ra, nó có thể tùy chọn mang các loại tên lửa chống tăng khác như 9K118 Sheksna, 9A-2200 hoặc 9M123 Khrizantema; tên lửa không đối không Igla-V và R-73 (tối đa 8 quả). Nguồn ảnh: Airlines.net
Dưới mũi máy bay trang bị một tháp pháo 2A42 30mm với 250 viên đạn. Nguồn ảnh: Airlines.net