Nhà máy hàng không Komsomolsk-on-Amur (KnAAZ) tọa lạc tại Komsomolsk-on-Amur, Viễn Đông, Nga. Đây là tổ hợp sản xuất hàng không lớn nhất của Nga. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.Nhà máy được thành lập vào năm 1927. Chiếc máy bay đầu tiên được sản xuất tại nhà máy là máy bay do thám P-6. Năm 1938, nhà máy bắt đầu sản xuất máy bay ném bom tầm xa DB-3. Ảnh: altyn73.livejournal.com.DB-3 được xem là sản phẩm tiêu biểu nhất của nhà máy những năm Thế chiến II. Những năm Chiến tranh Lạnh, nhà máy này là nơi sản xuất chính MiG-15, MiG-17 do Phòng thiết kế Mikoyan phát triển. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.Năm 1956, nhà máy bắt đầu hợp tác với Phòng thiết kế Sukhoi để sản xuất máy bay chiến đấu siêu âm Su-7 và Su-17. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.Đầu những năm 1970, nhà máy được giao nhiệm vụ khó khăn nhưng đầy vinh dự là sản xuất và lắp ráp máy bay chiến đấu Su-27. Một sản phẩm hội tụ tinh hoa công nghệ hàng không Liên Xô. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.Su-27 được đánh giá là một trong những chiến đấu cơ xuất sắc nhất thế giới. Nó là nền tảng để phát triển một loạt các chiến đấu cơ tối tân khác như Su-30, Su-33 và Su-35. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.Đầu những năm 1990, nhà máy KnAAZ bắt đầu chương trình sản xuất máy bay dân sự, song song với việc sản xuất máy bay chiến đấu. Sản phẩm dân sự đầu tiên của nhà máy là thủy phi cơ Be-103 và máy bay vận tải đa năng Su-80. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.Năm 2003, nhà máy được giao nhiệm vụ sản xuất máy bay chở khách Superjet 100. Ngày 19/5/2008, chiếc Superjet-100 đầu tiên lăn bánh khỏi nhà máy, đánh dấu kỷ nguyên mới trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.Phần thân của Superjet-100 đang được lắp ráp tại nhà máy. Ngày nay, nhà máy được đầu tư máy móc rất hiện đại cho phép sản xuất, lắp ráp những sản phẩm có mức độ công nghệ tinh vi hàng đầu thế giới. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.Một nhân viên đang chăm chú nhìn vào màn hình điều khiển để kiểm soát quá trình gia công linh kiện bằng máy móc tự động công nghệ cao. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.Ngày nay, nhà máy đang sản xuất và lắp ráp Su-27SM/SKM, tiêm kích đa nhiệm Su-30MK2, máy bay chiến đấu trên hạm Su-33 và Su-27KUB những dòng tiêm kích khá quen thuộc với Việt Nam. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.Về sản phẩm dân sự, nhà máy tiếp tục sản xuất thủy phi cơ Be-103 và máy bay thương mại Superjet-100. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.Phần thân đuôi và khoang động cơ của một máy bay chiến đấu, có thể là Su-30MK2 hoặc Su-35 đang được hoàn thiện tại nhà máy. Trong đó Su-30MK2 là mẫu tiêm kích đa năng đang được Không quân Việt Nam sử dụng, và nếu trong tương lai Việt Nam đặt mua Su-35 từ Nga thì rất có thể chúng sẽ được sản xuất tại nhà máy KnAAZ. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.Một điều khác khá bất ngờ là từ năm 2010, nhà máy hàng không này cũng bắt đầu quá trình chuẩn bị dây chuyền để sản xuất và lắp ráp tiêm kích tàng hình Su-57. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.Trải qua 91 năm xây dựng và phát triển, nhà máy hàng không KnAAZ là một trong những nhân tố chính tạo dựng thương hiệu hàng đầu thế giới cho công nghiệp hàng không Nga. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.Các giải thưởng lớn trong nước và quốc tế mà nhà máy đạt được. Đây là một sự ghi nhận công lao của nhà máy đối với công nghiệp hàng không Nga nói riêng và thế giới nói chung. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.Mời độc giả xem video: Tiêm kích SU 30MK2 Không quân Việt Nam huấn luyện bắn ném đạn thật. (Nguồn QPVN)
Nhà máy hàng không Komsomolsk-on-Amur (KnAAZ) tọa lạc tại Komsomolsk-on-Amur, Viễn Đông, Nga. Đây là tổ hợp sản xuất hàng không lớn nhất của Nga. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.
Nhà máy được thành lập vào năm 1927. Chiếc máy bay đầu tiên được sản xuất tại nhà máy là máy bay do thám P-6. Năm 1938, nhà máy bắt đầu sản xuất máy bay ném bom tầm xa DB-3. Ảnh: altyn73.livejournal.com.
DB-3 được xem là sản phẩm tiêu biểu nhất của nhà máy những năm Thế chiến II. Những năm Chiến tranh Lạnh, nhà máy này là nơi sản xuất chính MiG-15, MiG-17 do Phòng thiết kế Mikoyan phát triển. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.
Năm 1956, nhà máy bắt đầu hợp tác với Phòng thiết kế Sukhoi để sản xuất máy bay chiến đấu siêu âm Su-7 và Su-17. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.
Đầu những năm 1970, nhà máy được giao nhiệm vụ khó khăn nhưng đầy vinh dự là sản xuất và lắp ráp máy bay chiến đấu Su-27. Một sản phẩm hội tụ tinh hoa công nghệ hàng không Liên Xô. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.
Su-27 được đánh giá là một trong những chiến đấu cơ xuất sắc nhất thế giới. Nó là nền tảng để phát triển một loạt các chiến đấu cơ tối tân khác như Su-30, Su-33 và Su-35. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.
Đầu những năm 1990, nhà máy KnAAZ bắt đầu chương trình sản xuất máy bay dân sự, song song với việc sản xuất máy bay chiến đấu. Sản phẩm dân sự đầu tiên của nhà máy là thủy phi cơ Be-103 và máy bay vận tải đa năng Su-80. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.
Năm 2003, nhà máy được giao nhiệm vụ sản xuất máy bay chở khách Superjet 100. Ngày 19/5/2008, chiếc Superjet-100 đầu tiên lăn bánh khỏi nhà máy, đánh dấu kỷ nguyên mới trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.
Phần thân của Superjet-100 đang được lắp ráp tại nhà máy. Ngày nay, nhà máy được đầu tư máy móc rất hiện đại cho phép sản xuất, lắp ráp những sản phẩm có mức độ công nghệ tinh vi hàng đầu thế giới. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.
Một nhân viên đang chăm chú nhìn vào màn hình điều khiển để kiểm soát quá trình gia công linh kiện bằng máy móc tự động công nghệ cao. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.
Ngày nay, nhà máy đang sản xuất và lắp ráp Su-27SM/SKM, tiêm kích đa nhiệm Su-30MK2, máy bay chiến đấu trên hạm Su-33 và Su-27KUB những dòng tiêm kích khá quen thuộc với Việt Nam. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.
Về sản phẩm dân sự, nhà máy tiếp tục sản xuất thủy phi cơ Be-103 và máy bay thương mại Superjet-100. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.
Phần thân đuôi và khoang động cơ của một máy bay chiến đấu, có thể là Su-30MK2 hoặc Su-35 đang được hoàn thiện tại nhà máy. Trong đó Su-30MK2 là mẫu tiêm kích đa năng đang được Không quân Việt Nam sử dụng, và nếu trong tương lai Việt Nam đặt mua Su-35 từ Nga thì rất có thể chúng sẽ được sản xuất tại nhà máy KnAAZ. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.
Một điều khác khá bất ngờ là từ năm 2010, nhà máy hàng không này cũng bắt đầu quá trình chuẩn bị dây chuyền để sản xuất và lắp ráp tiêm kích tàng hình Su-57. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.
Trải qua 91 năm xây dựng và phát triển, nhà máy hàng không KnAAZ là một trong những nhân tố chính tạo dựng thương hiệu hàng đầu thế giới cho công nghiệp hàng không Nga. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.
Các giải thưởng lớn trong nước và quốc tế mà nhà máy đạt được. Đây là một sự ghi nhận công lao của nhà máy đối với công nghiệp hàng không Nga nói riêng và thế giới nói chung. Ảnh: Altyn73.livejournal.com.
Mời độc giả xem video: Tiêm kích SU 30MK2 Không quân Việt Nam huấn luyện bắn ném đạn thật. (Nguồn QPVN)