Nhận định trên được tạp chí Mỹ đưa ra khi nói về khả năng của F-35A của Mỹ và phiên bản xuất khẩu cho Israel là F-35I, vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Không quân Israel quyết định trang bị cho toàn bộ F-35I thùng nhiên liệu cỡ lớn bên ngoài - loại có thể chứa tới 1930 lít.Và đây chính là nguyên nhân khiến F-35I bị giảm tính năng tàng hình rất nhiều khi so với phiên bản F-35A trong Không quân Mỹ và của những đồng minh khác mua phiên bản F-35A. Và phòng không Syria sẽ không quá khó để phát hiện và theo sát F-35I nếu nó được Không quân Israel điều đến Syria.Không những vậy, do giảm đi tính năng tàng hình nên những tiêm kích F-35I khó lòng có thể vượt qua được lưới lửa phòng không Syria - nơi có hệ thống S-300 tối tân. Và kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra với F-35I là chúng còn đứng trước bị cả hệ thống S-200 cũ kỹ của Damascus bắn hạ.Hiện Israel chưa có phản ứng nào về nhận xét tạp chí Mỹ nhưng thông tin này làm người ta nhớ lại vụ việc hồi giữa năm 2018 khi chiến đấu cơ tàng hình này của Israel bị trang theo dõi máy bay FlightRadar24 (không có khả năng phát hiện máy bay tàng hình) bám sát được toàn bộ hành trình của chiếc F-35I hoạt động trên không phận miền bắc Israel.Số liệu trên trang FlightRadar24 cho thấy, chiếc tiêm kích F-35I sử dụng mã hiệu AF351F của Mỹ, cất cánh từ căn cứ không quân Nevatim, bay qua Dải Gaza rồi hướng ra biển.Chiếc F-35I đã bay dọc bờ biển với tốc độ tối đa 1.175 km/h, trước khi quần đảo trên bầu trời khu vực Haifa, gần biên giới Israel - Lebanon. Toàn bộ hành trình bay này kéo dài trong khoảng một giờ và đã được FlightRadar24 nắm rõ.Ngay sau khi vụ việc được đăng tải công khai, cả giới chuyên gia lẫn giới quân sự Israel đều nêu ra hai giả thuyết. Một số nhà phân tích cho rằng đây là hành động cố ý của không quân Israel. Nhưng với thông tin được tạp chí Mỹ đăng tải trên đây cho thấy, khả năng của F-35I không thần thánh như Tel Aviv tuyên bố và nó có thể bị bắn hạ bởi những vũ khí thế hệ cũ của Syria.Đây được coi là lời giải thích hợp lý nhất cho việc người ta đã không còn thấy sự xuất hiện thường xuyên của chiến đấu cơ Israel, đặc biệt là những tiêm kích tàng hình F-35I dọc tuyến biên giới giữa Syria và Lebanon nữa trong thời gian gần đây.Điều bất ngờ là chính tờ Times of Israel dẫn nguồn tin quân sự từ Tel Aviv xác nhận cho biết, toàn bộ tiêm kích F-35I của Không quân Israel tạm thời dừng mọi hoạt động, kể cả những chuyến bay gần Syria do những phát hiện mới về khả năng chiến đấu của S-300 Syria.
Nhận định trên được tạp chí Mỹ đưa ra khi nói về khả năng của F-35A của Mỹ và phiên bản xuất khẩu cho Israel là F-35I, vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Không quân Israel quyết định trang bị cho toàn bộ F-35I thùng nhiên liệu cỡ lớn bên ngoài - loại có thể chứa tới 1930 lít.
Và đây chính là nguyên nhân khiến F-35I bị giảm tính năng tàng hình rất nhiều khi so với phiên bản F-35A trong Không quân Mỹ và của những đồng minh khác mua phiên bản F-35A. Và phòng không Syria sẽ không quá khó để phát hiện và theo sát F-35I nếu nó được Không quân Israel điều đến Syria.
Không những vậy, do giảm đi tính năng tàng hình nên những tiêm kích F-35I khó lòng có thể vượt qua được lưới lửa phòng không Syria - nơi có hệ thống S-300 tối tân. Và kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra với F-35I là chúng còn đứng trước bị cả hệ thống S-200 cũ kỹ của Damascus bắn hạ.
Hiện Israel chưa có phản ứng nào về nhận xét tạp chí Mỹ nhưng thông tin này làm người ta nhớ lại vụ việc hồi giữa năm 2018 khi chiến đấu cơ tàng hình này của Israel bị trang theo dõi máy bay FlightRadar24 (không có khả năng phát hiện máy bay tàng hình) bám sát được toàn bộ hành trình của chiếc F-35I hoạt động trên không phận miền bắc Israel.
Số liệu trên trang FlightRadar24 cho thấy, chiếc tiêm kích F-35I sử dụng mã hiệu AF351F của Mỹ, cất cánh từ căn cứ không quân Nevatim, bay qua Dải Gaza rồi hướng ra biển.
Chiếc F-35I đã bay dọc bờ biển với tốc độ tối đa 1.175 km/h, trước khi quần đảo trên bầu trời khu vực Haifa, gần biên giới Israel - Lebanon. Toàn bộ hành trình bay này kéo dài trong khoảng một giờ và đã được FlightRadar24 nắm rõ.
Ngay sau khi vụ việc được đăng tải công khai, cả giới chuyên gia lẫn giới quân sự Israel đều nêu ra hai giả thuyết. Một số nhà phân tích cho rằng đây là hành động cố ý của không quân Israel. Nhưng với thông tin được tạp chí Mỹ đăng tải trên đây cho thấy, khả năng của F-35I không thần thánh như Tel Aviv tuyên bố và nó có thể bị bắn hạ bởi những vũ khí thế hệ cũ của Syria.
Đây được coi là lời giải thích hợp lý nhất cho việc người ta đã không còn thấy sự xuất hiện thường xuyên của chiến đấu cơ Israel, đặc biệt là những tiêm kích tàng hình F-35I dọc tuyến biên giới giữa Syria và Lebanon nữa trong thời gian gần đây.
Điều bất ngờ là chính tờ Times of Israel dẫn nguồn tin quân sự từ Tel Aviv xác nhận cho biết, toàn bộ tiêm kích F-35I của Không quân Israel tạm thời dừng mọi hoạt động, kể cả những chuyến bay gần Syria do những phát hiện mới về khả năng chiến đấu của S-300 Syria.