Vụ tai nạn thảm khốc của tiêm kích F-5E xảy ra hôm 11/1 vừa rồi, đã khiến phi công lái chính chiếc chiến đấu cơ thiệt mạng tại chỗ.Theo thông tin được truyền thông địa phương đăng tải, chiếc chiến đấu cơ F-5E đã đâm vào núi ở tỉnh Hwaseong, cách thủ đô Seoul 40 km về hướng Bắc.Vụ việc xảy ra chỉ ít phút sau khi chiếc tiêm kích này cất cánh từ căn cứ sân bay quân sự gần Suwon. Tờ Yonhap cho biết, chiếc máy bay tiêm kích F-5E đã gặp trục trặc ngay khi rời mặt đất.Chiếc tiêm kích F-5E của Không quân Hàn Quốc đã mất thăng bằng, nghiêng trái rồi nghiêng phải liên tục ngay sau khi cất cánh từ căn cứ Suwon, sau đó nhanh chóng mất độ cao và đâm thẳng vào núi - Yonhap trích lời nhân chứng cho biết.Phía quân đội Hàn Quốc cho biết, người phi công đã nỗ lực lấy độ cao cho chiếc tiêm kích, trước khi cố gắng kích hoạt ghế phóng thoát hiểm ở độ cao an toàn, tuy nhiên nỗ lực thoát hiểm bằng ghế phóng đã không thành công.Danh tính của người phi công không được công khai, Không quân Hàn Quốc cho biết phi công này có hàm Đại úy - nghĩa là đã có kinh nghiệm bay khá dày dặn.Vị trí rơi của chiếc tiêm kích cách một ngôi làng nhỏ chỉ khoảng 100 mét, rất may trong vụ việc không có bất cứ thương vong nào ở dưới mặt đất.F-5E là loại tiêm kích ra đời từ khá lâu, từng được Mỹ sử dụng khi tham chiến tại Việt Nam. Mặc dù trong quá khứ loại chiến đấu cơ này đã có thời gian bị "thất sủng", tuy nhiên càng ngày, càng có nhiều quốc gia đưa F-5E vào sử dụng trong lực lượng không quân nòng cốt.Việc đưa một loại tiêm kích lâu đời như F-5E vào lực lượng nòng cốt, dù sẽ giúp giảm thiểu chi phí vận hành, nhưng kéo theo đó là rất nhiều hệ lụy, nhất là tỷ lệ tai nạn tăng cao.Truyền thông Hàn Quốc cho biết, kể từ năm 2000 tới nay, đã có tổng cộng 12 chiếc tiêm kích F-5 của nước này gặp tai nạn trong quá trình vận hành.Mặc dù đang nỗ lực đầu tư vào lực lượng không quân, tuy nhiên dự đoán tới tận năm 2030, Hàn Quốc mới có thể loại biên hoàn toàn các tiêm kích F-5E ra khỏi biên chế.Hiện tại, Không quân Hàn Quốc đang vận hành khoảng 80 chiến đấu cơ F-5 các phiên bản, phần lớn trong số này đều đã có tuổi đời khá cao. Nguồn ảnh: Flickr.
Vụ tai nạn thảm khốc của tiêm kích F-5E xảy ra hôm 11/1 vừa rồi, đã khiến phi công lái chính chiếc chiến đấu cơ thiệt mạng tại chỗ.
Theo thông tin được truyền thông địa phương đăng tải, chiếc chiến đấu cơ F-5E đã đâm vào núi ở tỉnh Hwaseong, cách thủ đô Seoul 40 km về hướng Bắc.
Vụ việc xảy ra chỉ ít phút sau khi chiếc tiêm kích này cất cánh từ căn cứ sân bay quân sự gần Suwon. Tờ Yonhap cho biết, chiếc máy bay tiêm kích F-5E đã gặp trục trặc ngay khi rời mặt đất.
Chiếc tiêm kích F-5E của Không quân Hàn Quốc đã mất thăng bằng, nghiêng trái rồi nghiêng phải liên tục ngay sau khi cất cánh từ căn cứ Suwon, sau đó nhanh chóng mất độ cao và đâm thẳng vào núi - Yonhap trích lời nhân chứng cho biết.
Phía quân đội Hàn Quốc cho biết, người phi công đã nỗ lực lấy độ cao cho chiếc tiêm kích, trước khi cố gắng kích hoạt ghế phóng thoát hiểm ở độ cao an toàn, tuy nhiên nỗ lực thoát hiểm bằng ghế phóng đã không thành công.
Danh tính của người phi công không được công khai, Không quân Hàn Quốc cho biết phi công này có hàm Đại úy - nghĩa là đã có kinh nghiệm bay khá dày dặn.
Vị trí rơi của chiếc tiêm kích cách một ngôi làng nhỏ chỉ khoảng 100 mét, rất may trong vụ việc không có bất cứ thương vong nào ở dưới mặt đất.
F-5E là loại tiêm kích ra đời từ khá lâu, từng được Mỹ sử dụng khi tham chiến tại Việt Nam. Mặc dù trong quá khứ loại chiến đấu cơ này đã có thời gian bị "thất sủng", tuy nhiên càng ngày, càng có nhiều quốc gia đưa F-5E vào sử dụng trong lực lượng không quân nòng cốt.
Việc đưa một loại tiêm kích lâu đời như F-5E vào lực lượng nòng cốt, dù sẽ giúp giảm thiểu chi phí vận hành, nhưng kéo theo đó là rất nhiều hệ lụy, nhất là tỷ lệ tai nạn tăng cao.
Truyền thông Hàn Quốc cho biết, kể từ năm 2000 tới nay, đã có tổng cộng 12 chiếc tiêm kích F-5 của nước này gặp tai nạn trong quá trình vận hành.
Mặc dù đang nỗ lực đầu tư vào lực lượng không quân, tuy nhiên dự đoán tới tận năm 2030, Hàn Quốc mới có thể loại biên hoàn toàn các tiêm kích F-5E ra khỏi biên chế.
Hiện tại, Không quân Hàn Quốc đang vận hành khoảng 80 chiến đấu cơ F-5 các phiên bản, phần lớn trong số này đều đã có tuổi đời khá cao. Nguồn ảnh: Flickr.