Thông tin ban đầu cho biết, 25 chiếc máy bay Yak-130 mới, sẽ được bàn giao cho Quân đội Nga theo từng giai đoạn, cho tới năm 2027.Theo Bộ Quốc phòng Nga, họ dự định phân phối số máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130 này cho lực lượng không quân Hải quân Nga, nơi chúng sẽ được sử dụng để đào tạo phi công trên tàu sân bay, cùng những nhiệm vụ khác.Ấn phẩm Izvestia viết rằng Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã mua hơn 100 chiếc Yak-130, trong khi đó Hải quân Nga vẫn chưa có loại máy bay này trong trang bị.Trước thực tế trên, nhu cầu đối với một dòng máy bay tiên tiến như Yak-130 rõ ràng là cần thiết trong các trung đoàn hàng không hải quân để đào tạo các phi công trẻ lái máy bay chiến đấu.Đồng thời với sự hiện diện của Yak-130, phần lớn yêu cầu bay chống giãn cách dành cho phi công sẽ được chuyển giao cho chúng để tiết kiệm chi phí, thay vì phải sử dụng tiêm kích đích thực như chiến đấu cơ hạng nặng Su-33 hay Su-30SM.Bên cạnh đó, việc mua sắm thêm phi đội Yak-130 còn được kỳ vọng là bước chuẩn bị để Hải quân Nga tiếp nhận những tàu sân bay với lượng giãn nước lớn hơn chiếc Đô đốc Kuznetsov trong tương lai, khi họ cần thêm nhiều phi công mới.Tuy nhiên đây mới chỉ là những dự định, quyết định cuối cùng về vấn đề này vẫn chưa được đưa ra. Có thể các máy bay sẽ đến với Lực lượng Hàng không Vũ trụ, nơi chúng được cung cấp theo truyền thống.Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Đại tướng Sergei Shoigu từng thông báo về việc ký kết hợp đồng cung cấp 25 máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130 mới vào năm 2020.Trước đó, Yak-130 đã được hiện đại hóa bởi các chuyên gia của tổ hợp chế tạo hàng không Irkutsk, sau khi tính đến dữ liệu nhận được từ các phi công Nga trong quá trình hoạt động cũng như nhiều khách hàng trên thế giới đã mua nó.Yak-130 (NATO định danh Mitten) do tổ hợp chế tạo hàng không Irkut sản xuất là một chiếc máy bay hạng nhẹ rất linh hoạt, có khả năng chịu quá tải ở mức 8G và thực hiện được những động tác thao diễn đặc biệt nhằm huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu cao cấp.Máy bay Yak-130 có buồng lái kiểu bong bóng kính với hệ thống điều khiển fly-by-wire tiên tiến gồm 3 màn hình hiển thị đa chức năng. Phi công phía trước còn có thể sử dụng hệ thống hiển thị mục tiêu trên mũ bay để tăng khả năng phản ứng.Tổng trọng tải vũ khí mà Yak-130 mang được là 3.000 kg, phân bổ trên 8 giá treo ở thân và cánh. Đặc biệt, khoang mũi của Yak-130 hoàn toàn phù hợp để lắp đặt radar Osa được phát triển bởi NIIP Zhukovsky.Radar này có thể theo dõi 8 mục tiêu, đồng thời tấn công 4 mục tiêu trên không hoặc 2 mục tiêu mặt đất cùng lúc. Phạm vi dò tìm mục tiêu với diện tích phản xạ radar 5 m2 là 85 km, tự động khóa mục tiêu từ cự ly 65 km.Tại một số quốc gia trên thế giới, Yak-130 thậm chí còn vượt ra ngoài chức năng của một máy bay huấn luyện đơn thuần, khi được giao vai trò cường kích tấn công mặt đất và cả tiêm kích đối không.
Thông tin ban đầu cho biết, 25 chiếc máy bay Yak-130 mới, sẽ được bàn giao cho Quân đội Nga theo từng giai đoạn, cho tới năm 2027.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, họ dự định phân phối số máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130 này cho lực lượng không quân Hải quân Nga, nơi chúng sẽ được sử dụng để đào tạo phi công trên tàu sân bay, cùng những nhiệm vụ khác.
Ấn phẩm Izvestia viết rằng Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã mua hơn 100 chiếc Yak-130, trong khi đó Hải quân Nga vẫn chưa có loại máy bay này trong trang bị.
Trước thực tế trên, nhu cầu đối với một dòng máy bay tiên tiến như Yak-130 rõ ràng là cần thiết trong các trung đoàn hàng không hải quân để đào tạo các phi công trẻ lái máy bay chiến đấu.
Đồng thời với sự hiện diện của Yak-130, phần lớn yêu cầu bay chống giãn cách dành cho phi công sẽ được chuyển giao cho chúng để tiết kiệm chi phí, thay vì phải sử dụng tiêm kích đích thực như chiến đấu cơ hạng nặng Su-33 hay Su-30SM.
Bên cạnh đó, việc mua sắm thêm phi đội Yak-130 còn được kỳ vọng là bước chuẩn bị để Hải quân Nga tiếp nhận những tàu sân bay với lượng giãn nước lớn hơn chiếc Đô đốc Kuznetsov trong tương lai, khi họ cần thêm nhiều phi công mới.
Tuy nhiên đây mới chỉ là những dự định, quyết định cuối cùng về vấn đề này vẫn chưa được đưa ra. Có thể các máy bay sẽ đến với Lực lượng Hàng không Vũ trụ, nơi chúng được cung cấp theo truyền thống.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Đại tướng Sergei Shoigu từng thông báo về việc ký kết hợp đồng cung cấp 25 máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130 mới vào năm 2020.
Trước đó, Yak-130 đã được hiện đại hóa bởi các chuyên gia của tổ hợp chế tạo hàng không Irkutsk, sau khi tính đến dữ liệu nhận được từ các phi công Nga trong quá trình hoạt động cũng như nhiều khách hàng trên thế giới đã mua nó.
Yak-130 (NATO định danh Mitten) do tổ hợp chế tạo hàng không Irkut sản xuất là một chiếc máy bay hạng nhẹ rất linh hoạt, có khả năng chịu quá tải ở mức 8G và thực hiện được những động tác thao diễn đặc biệt nhằm huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu cao cấp.
Máy bay Yak-130 có buồng lái kiểu bong bóng kính với hệ thống điều khiển fly-by-wire tiên tiến gồm 3 màn hình hiển thị đa chức năng. Phi công phía trước còn có thể sử dụng hệ thống hiển thị mục tiêu trên mũ bay để tăng khả năng phản ứng.
Tổng trọng tải vũ khí mà Yak-130 mang được là 3.000 kg, phân bổ trên 8 giá treo ở thân và cánh. Đặc biệt, khoang mũi của Yak-130 hoàn toàn phù hợp để lắp đặt radar Osa được phát triển bởi NIIP Zhukovsky.
Radar này có thể theo dõi 8 mục tiêu, đồng thời tấn công 4 mục tiêu trên không hoặc 2 mục tiêu mặt đất cùng lúc. Phạm vi dò tìm mục tiêu với diện tích phản xạ radar 5 m2 là 85 km, tự động khóa mục tiêu từ cự ly 65 km.
Tại một số quốc gia trên thế giới, Yak-130 thậm chí còn vượt ra ngoài chức năng của một máy bay huấn luyện đơn thuần, khi được giao vai trò cường kích tấn công mặt đất và cả tiêm kích đối không.