Hệ thống ổn định nòng pháo đã được các kỹ sư Mỹ, Anh và Đức nghĩ ra từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, khi mà các loại xe tăng thời đấy dù nòng pháo hiện đại đến đâu, xịn đến mấy cũng không thể đạt được độ chính xác cao khi vừa chạy ở tốc độ cao vừa khai hỏa được. Nguồn ảnh: Geeko.Về cơ bản, hệ thống này sẽ sử dụng các loại thiết bị cảm biến, định vị để cố định nòng pháo vào chỉ đúng một điểm cho dù thân xe có di chuyển ở góc nào, tốc độ ra làm sao miễn là nòng pháo vẫn ở trong khoảng di chuyển được cho phép thì góc bắn sẽ không thay đổi và liên tục được duy trì. Ảnh: Nòng pháo màu vàng hiển thị hệ thống nòng, tháp pháo thông thường, nòng màu đỏ hiển thị hệ thống tự động ổn định nòng pháo. Nguồn ảnh: Unity.Mốc thường được sử dụng trên các hệ thống ổn định nòng pháo của xe tăng thường là mực nước biển, nghĩa là cho dù thân xe ở góc nào đi chăng nữa thì nòng pháo vẫn sẽ duy trì một góc (do xạ thủ thiết lập) nhất định so với mực nước biển. Nguồn ảnh: Unity.Các xe tăng ngày nay phần lớn đều được trang bị hệ thống này, nó giúp xe tăng có thể di chuyển với tốc độ cao mà vẫn có khả năng khai hỏa chính xác mục tiêu. Tất nhiên là không thể đạt được độ chính xác bằng với lúc khai hỏa khi xe tăng dừng nhưng ít nhất thì tỷ lệ chính xác vẫn nằm trong khoảng "chấp nhận được". Nguồn ảnh: Record.Ngoài ra, hệ thống này còn có thể dễ dàng được tắt-bật từ phía trong xe tăng vì không phải lúc nào hệ thống này cũng phát huy được hiệu quả. Nhất là trong chiến tranh đô thị, hệ thống ổn định nòng pháo sẽ khiến chiếc xe tăng khó khăn hơn khi đi qua mỗi góc cua hẹp khi mà nòng pháo của nó cứ tự động... vướng vào tường. Nguồn ảnh: Youtube.Các hệ thống tự động ổn định nòng pháo ngày nay vẫn đang được phát triển tiếp với công nghệ ngày càng hiện đại hơn, sử dụng các hệ thống định vị toàn cầu để xác định góc súng chính xác gần như tuyệt đối so với mực nước biển và có hệ thống phản hồi nhanh hơn giúp nòng súng giữ vị trí tốt hơn khi xe tăng đang di chuyển trên đường xấu với tốc độ cao. Nguồn ảnh: FA.Một số loại xe tăng lại kết hợp luôn cả hệ thống khung gầm vào việc điều chỉnh độ ổn định của nòng súng (Type 10 của Nhật Bản) giúp nòng pháo ổn định tốt nữa, giảm thiểu tối đa việc nòng pháo bị vướng "góc chết " khi thân xe tăng nghiêng ở góc lớn hơn góc điều chỉnh của tháp pháo. Nguồn ảnh: Paper.Chính nhờ những công nghệ tiên tiến nhất được áp dụng lên những cỗ chiến xa này mà tình cảnh vừa chạy vừa phanh vừa bắn thường thấy ở những chiếc xe tăng cổ lỗ trước đây đã mãi mãi đi vào dĩ vãng, thay vào đó là khả năng di chuyển với vận tốc vài chục kilomets/giờ mà vẫn có thể tiêu diệt được mục tiêu một cách dễ dàng. Nguồn ảnh: 123RF.
Hệ thống ổn định nòng pháo đã được các kỹ sư Mỹ, Anh và Đức nghĩ ra từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, khi mà các loại xe tăng thời đấy dù nòng pháo hiện đại đến đâu, xịn đến mấy cũng không thể đạt được độ chính xác cao khi vừa chạy ở tốc độ cao vừa khai hỏa được. Nguồn ảnh: Geeko.
Về cơ bản, hệ thống này sẽ sử dụng các loại thiết bị cảm biến, định vị để cố định nòng pháo vào chỉ đúng một điểm cho dù thân xe có di chuyển ở góc nào, tốc độ ra làm sao miễn là nòng pháo vẫn ở trong khoảng di chuyển được cho phép thì góc bắn sẽ không thay đổi và liên tục được duy trì. Ảnh: Nòng pháo màu vàng hiển thị hệ thống nòng, tháp pháo thông thường, nòng màu đỏ hiển thị hệ thống tự động ổn định nòng pháo. Nguồn ảnh: Unity.
Mốc thường được sử dụng trên các hệ thống ổn định nòng pháo của xe tăng thường là mực nước biển, nghĩa là cho dù thân xe ở góc nào đi chăng nữa thì nòng pháo vẫn sẽ duy trì một góc (do xạ thủ thiết lập) nhất định so với mực nước biển. Nguồn ảnh: Unity.
Các xe tăng ngày nay phần lớn đều được trang bị hệ thống này, nó giúp xe tăng có thể di chuyển với tốc độ cao mà vẫn có khả năng khai hỏa chính xác mục tiêu. Tất nhiên là không thể đạt được độ chính xác bằng với lúc khai hỏa khi xe tăng dừng nhưng ít nhất thì tỷ lệ chính xác vẫn nằm trong khoảng "chấp nhận được". Nguồn ảnh: Record.
Ngoài ra, hệ thống này còn có thể dễ dàng được tắt-bật từ phía trong xe tăng vì không phải lúc nào hệ thống này cũng phát huy được hiệu quả. Nhất là trong chiến tranh đô thị, hệ thống ổn định nòng pháo sẽ khiến chiếc xe tăng khó khăn hơn khi đi qua mỗi góc cua hẹp khi mà nòng pháo của nó cứ tự động... vướng vào tường. Nguồn ảnh: Youtube.
Các hệ thống tự động ổn định nòng pháo ngày nay vẫn đang được phát triển tiếp với công nghệ ngày càng hiện đại hơn, sử dụng các hệ thống định vị toàn cầu để xác định góc súng chính xác gần như tuyệt đối so với mực nước biển và có hệ thống phản hồi nhanh hơn giúp nòng súng giữ vị trí tốt hơn khi xe tăng đang di chuyển trên đường xấu với tốc độ cao. Nguồn ảnh: FA.
Một số loại xe tăng lại kết hợp luôn cả hệ thống khung gầm vào việc điều chỉnh độ ổn định của nòng súng (Type 10 của Nhật Bản) giúp nòng pháo ổn định tốt nữa, giảm thiểu tối đa việc nòng pháo bị vướng "góc chết " khi thân xe tăng nghiêng ở góc lớn hơn góc điều chỉnh của tháp pháo. Nguồn ảnh: Paper.
Chính nhờ những công nghệ tiên tiến nhất được áp dụng lên những cỗ chiến xa này mà tình cảnh vừa chạy vừa phanh vừa bắn thường thấy ở những chiếc xe tăng cổ lỗ trước đây đã mãi mãi đi vào dĩ vãng, thay vào đó là khả năng di chuyển với vận tốc vài chục kilomets/giờ mà vẫn có thể tiêu diệt được mục tiêu một cách dễ dàng. Nguồn ảnh: 123RF.