Giải mã màu sơn mới của tiêm kích J-20 Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) -Tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc bất ngờ xuất hiện với màu sơn ngụy trang mới cho thấy nó sắp được đưa vào hoạt động.

Cặp tiêm kích tàng hình J-20 xuất hiện tại đường băng của nhà máy chế tạo máy bay Thành Đô với màu sơn ngụy trang hoàn toàn mới. Hình ảnh mới về J-20 được đăng tải trên tài khoản Twitter dafeng cao tại Trung Quốc.

J-20 khoác áo ngụy trang màu xanh xám, logo không quân Trung Quốc được vẽ kiểu viền màu trắng thay cho màu đỏ trước đây. Cách sơn logo mới khá giống với kiểu của Hải quân Mỹ.

Việc J-20 được sơn màu ngụy trang mới cho thấy tiêm kích này đã sẵn sàng cho đợt sản xuất loạt ban đầu tỷ lệ thấp. Defense Update nhận định, màu sơn này sẽ được áp dụng cho lô sản xuất loạt đầu tiên của J-20.

J-20 dự kiến được trang bị cho không quân Trung Quốc vào năm 2018. Hiện tại, thông số kỹ thuật của J-20 vẫn chưa thực sự rõ ràng, một số nguồn tin nhận định, tiêm kích này có tốc độ khoảng 2.100 km/h và có tính năng tàng hình tương tự F-35 Lightning II của Mỹ.

J-20 có khoang vũ khí dưới bụng được cho là có khả năng mang theo 4 tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn, 2 khoang vũ khí bên hông có thể mang theo 2 tên lửa không đối không tầm ngắn. Năm ngoái, Viện Nghiên cứu Quang – Điện Lạc Dương thông báo rằng, tên lửa không đối không tầm ngắn PL-10 sắp hoàn thành quá trình phát triển.

Giai ma mau son moi cua tiem kich J-20 Trung Quoc
Màu sơn mới của J-20. Ảnh: Defence Update 

Liang Xiaogeng, trưởng thiết kế chương trình PL-10 nói rằng, PL-10 có tầm bắn khoảng 19 km và được trang bị đầu dò hồng ngoại đa kênh với khả năng chống nhiễu tốt. PL-10 sẽ là tên lửa tầm ngắn chủ lực của J-20.

Máy bay sử dụng động cơ phản lực WS-10 do Trung Quốc chế tạo, hoặc AL-31F của Nga. Đây là loại động cơ dùng cho tiêm kích thế hệ 4, điều đó khiến J-20 bị đánh giá thấp so với tiêu chuẩn của tiêm kích thế hệ 5.

Giới phân tích quân sự dự đoán, sau khi được đưa vào trang bị, J-20 sẽ triển khai đến các điểm nóng ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đang bồi lấp phi pháp 7 thực thể thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)