Tiếng ồn động cơ, ánh đèn đường băng và ánh đèn tín hiệu máy bay nhấp nháy khiến các sân bay quân sự vào buổi đêm không khác gì một quán Bar với âm thanh lớn, đèn nhấp nháy và sự náo nhiệt có phần còn hơn cả các sân bay dân sự. Nguồn ảnh: USdefense.Bay đêm là một khoa mục không thể thiếu đối với các phi công chuyên nghiệp, dù ngày nay các thiết bị điện tử hỗ trợ phi công đã tiến đến mức cực kỳ hiện đại nhưng kỹ năng bay đêm là điều không phải phi công nào cũng có được. Nguồn ảnh: Wiki.Thông thường, các kỹ năng bay chiến đấu cơ sẽ chia ra làm các dạng bay ngày, bay đêm, bay thời tiết xấu và hỗn hợp. Đạt được trình độ bay hỗn hợp nghĩa là người phi công có thể thực hiện nhiệm vụ bay trong mọi điều kiện, có thể coi đây là "cảnh giới" của các phi công chiến đấu. Nguồn ảnh: Aviation.Để có thể bay được vào ban đêm, tất nhiên các phi công sẽ phải học cách cất-hạ cánh vào ban đêm. Thực chất bay đêm không khó, khi lên trên trời các phi công có thể thoải mái vùng vẫy với sự hỗ trợ của các loại thiết bị điện tử hỗ trợ bên trên máy bay, bay đêm thực ra khó nhất ở khoản cất-hạ cánh vào ban đêm. Nguồn ảnh: AF.Khi cất-hạ cánh vào ban đêm, thứ duy nhất giúp phi công định hình đường băng, khi này, cảm giác của phi công sẽ đóng vai trò quan trọng nhất, nhất là với những đường băng phi công chưa quen, việc dựa vào "giác quan thứ 6" là điều cực kỳ quan trọng để giúp việc hạ cánh được trơn tru. Nguồn ảnh: Sina.Ngoài ra, trong điều kiện thời chiến, khi mà các sân bay quân sự dã chiến cần được bảo đảm tính bí mật thì việc bật đèn sáng choang khắp sân bay là điều cực kỳ nguy hiểm, các phi công phải hoàn toàn dựa vào sự điều khiển của không lưu để có thể tiếp cận được đường băng, đôi khi đèn đường băng chỉ bật sáng ít phút để phi công hạ cánh sau đó lại phải tắt đi ngay để đảm bảo an toàn. Nguồn ảnh: Sina.Chính vì vậy, chỉ những phi công đẳng cấp cao, quen máy bay, kỹ năng thuần thục đến mức "nhắm mắt" cũng hạ cánh được mới có thể bay đêm một cách hoàn hảo. Để làm được điều đó, tập luyện thường xuyên là điều không thể thiếu. Nguồn ảnh: Sina.Chính vì vậy các đường băng quân sự khắp nơi trên thế giới thường khá "nhộn nhịp" vào buổi đêm, khi các phi công bắt đầu thực hành các chuyến bay đêm để có được một kỹ năng nhuần nhuyễn đến thuần thục. Nguồn ảnh: Defense.Việc có thể cất cánh và đánh đêm sẽ giúp các phi công chiến đấu tạo được ưu thế bất ngờ cho đối phương, việc tấn công ban đêm và di chuyển ở độ cao thấp sẽ giúp các phi công này né được các loại pháo cao xạ, súng phòng không nhắm bắn bằng mắt thường vì khi đó đối phương hoàn toàn "mù" còn phi công ngồi bên trong chiếc chiến đấu cơ trị giá vài chục triệu USD với một loạt các thiết bị hỗ trợ nhìn đêm sẽ có lợi thế lớn hơn rất nhiều. Nguồn ảnh: Getty.Vào đêm tối, những chiến đấu cơ phản lực cất cánh sẽ tạo ra ánh lửa xanh từ động cơ trông rất mê hoặc. Nguồn ảnh: Aviation.
Tiếng ồn động cơ, ánh đèn đường băng và ánh đèn tín hiệu máy bay nhấp nháy khiến các sân bay quân sự vào buổi đêm không khác gì một quán Bar với âm thanh lớn, đèn nhấp nháy và sự náo nhiệt có phần còn hơn cả các sân bay dân sự. Nguồn ảnh: USdefense.
Bay đêm là một khoa mục không thể thiếu đối với các phi công chuyên nghiệp, dù ngày nay các thiết bị điện tử hỗ trợ phi công đã tiến đến mức cực kỳ hiện đại nhưng kỹ năng bay đêm là điều không phải phi công nào cũng có được. Nguồn ảnh: Wiki.
Thông thường, các kỹ năng bay chiến đấu cơ sẽ chia ra làm các dạng bay ngày, bay đêm, bay thời tiết xấu và hỗn hợp. Đạt được trình độ bay hỗn hợp nghĩa là người phi công có thể thực hiện nhiệm vụ bay trong mọi điều kiện, có thể coi đây là "cảnh giới" của các phi công chiến đấu. Nguồn ảnh: Aviation.
Để có thể bay được vào ban đêm, tất nhiên các phi công sẽ phải học cách cất-hạ cánh vào ban đêm. Thực chất bay đêm không khó, khi lên trên trời các phi công có thể thoải mái vùng vẫy với sự hỗ trợ của các loại thiết bị điện tử hỗ trợ bên trên máy bay, bay đêm thực ra khó nhất ở khoản cất-hạ cánh vào ban đêm. Nguồn ảnh: AF.
Khi cất-hạ cánh vào ban đêm, thứ duy nhất giúp phi công định hình đường băng, khi này, cảm giác của phi công sẽ đóng vai trò quan trọng nhất, nhất là với những đường băng phi công chưa quen, việc dựa vào "giác quan thứ 6" là điều cực kỳ quan trọng để giúp việc hạ cánh được trơn tru. Nguồn ảnh: Sina.
Ngoài ra, trong điều kiện thời chiến, khi mà các sân bay quân sự dã chiến cần được bảo đảm tính bí mật thì việc bật đèn sáng choang khắp sân bay là điều cực kỳ nguy hiểm, các phi công phải hoàn toàn dựa vào sự điều khiển của không lưu để có thể tiếp cận được đường băng, đôi khi đèn đường băng chỉ bật sáng ít phút để phi công hạ cánh sau đó lại phải tắt đi ngay để đảm bảo an toàn. Nguồn ảnh: Sina.
Chính vì vậy, chỉ những phi công đẳng cấp cao, quen máy bay, kỹ năng thuần thục đến mức "nhắm mắt" cũng hạ cánh được mới có thể bay đêm một cách hoàn hảo. Để làm được điều đó, tập luyện thường xuyên là điều không thể thiếu. Nguồn ảnh: Sina.
Chính vì vậy các đường băng quân sự khắp nơi trên thế giới thường khá "nhộn nhịp" vào buổi đêm, khi các phi công bắt đầu thực hành các chuyến bay đêm để có được một kỹ năng nhuần nhuyễn đến thuần thục. Nguồn ảnh: Defense.
Việc có thể cất cánh và đánh đêm sẽ giúp các phi công chiến đấu tạo được ưu thế bất ngờ cho đối phương, việc tấn công ban đêm và di chuyển ở độ cao thấp sẽ giúp các phi công này né được các loại pháo cao xạ, súng phòng không nhắm bắn bằng mắt thường vì khi đó đối phương hoàn toàn "mù" còn phi công ngồi bên trong chiếc chiến đấu cơ trị giá vài chục triệu USD với một loạt các thiết bị hỗ trợ nhìn đêm sẽ có lợi thế lớn hơn rất nhiều. Nguồn ảnh: Getty.
Vào đêm tối, những chiến đấu cơ phản lực cất cánh sẽ tạo ra ánh lửa xanh từ động cơ trông rất mê hoặc. Nguồn ảnh: Aviation.