" Hố đen Đại dương" là biệt danh dược đặt cho những chiếc tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo của Nga, bởi khả năng ẩn mình cực tốt trong lòng biển của chúng. Và Hải quân Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế giới đang biên chế loại tàu ngầm này. Ảnh: Thiết kế của tàu ngầm Kilo trên máy tính. Nguồn ảnh: 81cn.Thời gian để đóng mới chiếc một tàu ngầm Kilo có thể tốn tới khoảng một năm rưỡi với khối lượng công việc khổng lồ đòi hỏi độ chính xác cao. Nguồn ảnh: 81cn.Cũng có một vài công đoạn trong quá trình khởi đóng Kilo được thực hiện thủ công, tuy nhiên đây chỉ là những phần việc đơn giản nhất. Nguồn ảnh: 81cn.Những phần việc phức tạp hơn nhất là việc đóng vỏ tàu được giao hoàn toàn cho máy móc thực hiện với độ chính xác cực cao, gần như không có sai số. Nguồn ảnh: 81cn.Tàu ngầm tấn công diesel-điện này được đóng theo kiểu mô-đun từng phần một và được đóng từ trên xuống dưới. Nguồn ảnh: 81cn.Phần mũi tàu với các khoang phóng ngư lôi 533mm được khoét thủng định hình trước. Nguồn ảnh: 81cn.Tàu ngầm Kilo có độ giãn nước khi nổi vào khoảng 2300 tấn, khi lặn tối đa vòa khoảng 3950 tấn. Tàu được trang bị một động cơ điện-diesel cung cấp công suất 6800 sức ngựa tổng cộng. Nguồn ảnh: 81cn.Tàu ngầm Kilo có lớp vỏ được thiết kế đặc biệt giúp chúng có thể "tàng hình" giữa lòng đại dương, ngoài ra độ ồn khi hoạt động dưới nước của nó cũng ở mức cực thấp, đây là lý do những con tàu này được gọi là Hố đen Đại dương. Nguồn ảnh: 81cn.Phần thân dưới tàu được đóng riêng, sẵn sàng ghép nối vào thân tàu sau khi toàn bộ phần thượng tầng và kết cấu bên trong con tàu được hoàn thiện. Nguồn ảnh: 81cn.Hầu như mọi chi tiết của con tàu này đều được cắt tiện trên máy để đảm bảo độ chính xác cũng như tính đồng bộ của toàn hệ thống. Nguồn ảnh: 81cn.Các công nhân chỉ làm những phần việc đơn giản nhất bằng tay như đánh bóng, mài nhẵn vết hàn,... Nguồn ảnh: 81cn.Hiện tại, trong biên chế của lực lượng Hải quân Việt Nam đang có tổng cộng 6 chiếc tàu ngầm Kilo loại cải tiến thuộc Đề án 636, các tàu ngầm Kilo nguyên bản thuộc Đề án 877. Nguồn ảnh: News.
" Hố đen Đại dương" là biệt danh dược đặt cho những chiếc tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo của Nga, bởi khả năng ẩn mình cực tốt trong lòng biển của chúng. Và Hải quân Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế giới đang biên chế loại tàu ngầm này. Ảnh: Thiết kế của tàu ngầm Kilo trên máy tính. Nguồn ảnh: 81cn.
Thời gian để đóng mới chiếc một tàu ngầm Kilo có thể tốn tới khoảng một năm rưỡi với khối lượng công việc khổng lồ đòi hỏi độ chính xác cao. Nguồn ảnh: 81cn.
Cũng có một vài công đoạn trong quá trình khởi đóng Kilo được thực hiện thủ công, tuy nhiên đây chỉ là những phần việc đơn giản nhất. Nguồn ảnh: 81cn.
Những phần việc phức tạp hơn nhất là việc đóng vỏ tàu được giao hoàn toàn cho máy móc thực hiện với độ chính xác cực cao, gần như không có sai số. Nguồn ảnh: 81cn.
Tàu ngầm tấn công diesel-điện này được đóng theo kiểu mô-đun từng phần một và được đóng từ trên xuống dưới. Nguồn ảnh: 81cn.
Phần mũi tàu với các khoang phóng ngư lôi 533mm được khoét thủng định hình trước. Nguồn ảnh: 81cn.
Tàu ngầm Kilo có độ giãn nước khi nổi vào khoảng 2300 tấn, khi lặn tối đa vòa khoảng 3950 tấn. Tàu được trang bị một động cơ điện-diesel cung cấp công suất 6800 sức ngựa tổng cộng. Nguồn ảnh: 81cn.
Tàu ngầm Kilo có lớp vỏ được thiết kế đặc biệt giúp chúng có thể "tàng hình" giữa lòng đại dương, ngoài ra độ ồn khi hoạt động dưới nước của nó cũng ở mức cực thấp, đây là lý do những con tàu này được gọi là Hố đen Đại dương. Nguồn ảnh: 81cn.
Phần thân dưới tàu được đóng riêng, sẵn sàng ghép nối vào thân tàu sau khi toàn bộ phần thượng tầng và kết cấu bên trong con tàu được hoàn thiện. Nguồn ảnh: 81cn.
Hầu như mọi chi tiết của con tàu này đều được cắt tiện trên máy để đảm bảo độ chính xác cũng như tính đồng bộ của toàn hệ thống. Nguồn ảnh: 81cn.
Các công nhân chỉ làm những phần việc đơn giản nhất bằng tay như đánh bóng, mài nhẵn vết hàn,... Nguồn ảnh: 81cn.
Hiện tại, trong biên chế của lực lượng Hải quân Việt Nam đang có tổng cộng 6 chiếc tàu ngầm Kilo loại cải tiến thuộc Đề án 636, các tàu ngầm Kilo nguyên bản thuộc Đề án 877. Nguồn ảnh: News.