Tình hình căng thẳng trên đường phân giới ở Donbass vẫn tiếp diễn sau khi Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) lần đầu tiên sử dụng máy bay không người lái tấn công Bayraktar TB2 cho nhiệm vụ trinh sát và hiệu chỉnh hỏa lực pháo binh.Tuy nhiên vào ngày 7/11, một sự cố hy hữu đã diễn ra, khi hỏa lực từ vũ khí cỡ nhỏ của lực lượng phòng vệ Ukraine đã bắn hạ một UAV của chính họ, khi nó bị nhầm là máy bay không người lái của OSCE đang thực hiện sứ mệnh giám sát lệnh ngừng bắn.Theo thông báo, khi đó các binh sĩ thuộc Lữ đoàn pháo binh số 79 của AFU đã phóng một máy bay không người lái với mục đích trinh sát các vị trí của dân quân Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng (LPR) để chuẩn bị thực hiện cuộc tấn công tiếp theo.Đây là chiếc UAV hạng nhẹ RQ-11 Raven do Mỹ sản xuất, được Washington trang bị cho Lực lượng vũ trang Ukraine từ năm 2015, nó đã bị bắn rơi bằng súng trường bắn tỉa khi đang làm nhiệm vụ gần đường phân giới.Báo chí sau đó nhắc lại việc máy bay không người lái của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu thường xuyên giám sát chuyển động vũ khí của các bên dọc theo đường dây liên lạc.Trong đó UAV của OSCE đã hơn một lần bị Lực lượng vũ trang Ukraine bắn hạ, con số ước tính hiện đã lên tới 6 chiếc, AFU bị cáo buộc đang cố gắng ngăn chặn OSCE giám sát các khu vực mà lẽ ra binh sĩ Kiev không được có mặt theo thỏa thuận Minsk.Trong diễn biến khác, mặc dù hầu hết báo cáo cho rằng hoạt động của UAV Bayraktar TB2 thuộc Quân đội Ukraine chủ yếu diễn ra trên lãnh thổ Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR), nhưng thực tế có vẻ không phải như vậy.Một số nguồn tin trong Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, các chuyến bay hàng ngày của chiếc máy bay không người lái do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất còn diễn ra tại Lugansk và các vùng lân cận.Theo các nhà phân tích, Bayraktar TB2 đã thực hiện vai trò trinh sát và sau đó binh sĩ Ukraine tấn công vào lãnh thổ Lugansk cũng như các vùng lân cận bằng trọng pháo nhờ dữ liệu được cung cấp từ phương tiện nói trên.Mặc dù máy bay không người lái tấn công của Ukraine đã thực sự được nhìn thấy nhiều lần trên bầu trời LPR, tuy nhiên do bộ phát đáp của chúng bị tắt khi đến gần mặt trận Donbass cho nên dữ liệu này không thể được ghi lại.Nguồn tin trong Quân đội Ukraine tiết lộ, những chiếc Bayraktar TB2 hướng tới Lugansk xuất phát không phải từ một sân bay gần Nikolaev, mà từ căn cứ không quân ở khu vực Kharkov và chúng hầu như không bao giờ bật bộ phát đáp.Nhiệm vụ của Bayrakatar TB2 tại Lugansk là thu thập thông tin tình báo và tiến hành trinh sát. Tuy nhiên nguồn tin không xác nhận chiếc UAV này được sử dụng để điều chỉnh hỏa lực pháo binh hay thực hiện cuộc tấn công trực tiếp.Trên thực tế ở Donbass đã có một lượng lớn UAV Bayraktar TB2, nguy cơ khá cao là trong tương lai gần, AFU sẽ bắt đầu sử dụng chúng để tấn công quân ly khai miền Đông, đặc biệt sau khi tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho phép dùng với tần suất "không giới hạn".Việc UAV Baykraktar TB2 hoạt động thoải mái trên bầu trời Donbass cũng như Lugansk mà không gặp phải bất cứ trở ngại nào đã chứng minh chúng là phương tiện đang giữ vị trí thống trị cả bầu trời và mặt đất chiến trường.
Tình hình căng thẳng trên đường phân giới ở Donbass vẫn tiếp diễn sau khi Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) lần đầu tiên sử dụng máy bay không người lái tấn công Bayraktar TB2 cho nhiệm vụ trinh sát và hiệu chỉnh hỏa lực pháo binh.
Tuy nhiên vào ngày 7/11, một sự cố hy hữu đã diễn ra, khi hỏa lực từ vũ khí cỡ nhỏ của lực lượng phòng vệ Ukraine đã bắn hạ một UAV của chính họ, khi nó bị nhầm là máy bay không người lái của OSCE đang thực hiện sứ mệnh giám sát lệnh ngừng bắn.
Theo thông báo, khi đó các binh sĩ thuộc Lữ đoàn pháo binh số 79 của AFU đã phóng một máy bay không người lái với mục đích trinh sát các vị trí của dân quân Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng (LPR) để chuẩn bị thực hiện cuộc tấn công tiếp theo.
Đây là chiếc UAV hạng nhẹ RQ-11 Raven do Mỹ sản xuất, được Washington trang bị cho Lực lượng vũ trang Ukraine từ năm 2015, nó đã bị bắn rơi bằng súng trường bắn tỉa khi đang làm nhiệm vụ gần đường phân giới.
Báo chí sau đó nhắc lại việc máy bay không người lái của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu thường xuyên giám sát chuyển động vũ khí của các bên dọc theo đường dây liên lạc.
Trong đó UAV của OSCE đã hơn một lần bị Lực lượng vũ trang Ukraine bắn hạ, con số ước tính hiện đã lên tới 6 chiếc, AFU bị cáo buộc đang cố gắng ngăn chặn OSCE giám sát các khu vực mà lẽ ra binh sĩ Kiev không được có mặt theo thỏa thuận Minsk.
Trong diễn biến khác, mặc dù hầu hết báo cáo cho rằng hoạt động của UAV Bayraktar TB2 thuộc Quân đội Ukraine chủ yếu diễn ra trên lãnh thổ Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR), nhưng thực tế có vẻ không phải như vậy.
Một số nguồn tin trong Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, các chuyến bay hàng ngày của chiếc máy bay không người lái do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất còn diễn ra tại Lugansk và các vùng lân cận.
Theo các nhà phân tích, Bayraktar TB2 đã thực hiện vai trò trinh sát và sau đó binh sĩ Ukraine tấn công vào lãnh thổ Lugansk cũng như các vùng lân cận bằng trọng pháo nhờ dữ liệu được cung cấp từ phương tiện nói trên.
Mặc dù máy bay không người lái tấn công của Ukraine đã thực sự được nhìn thấy nhiều lần trên bầu trời LPR, tuy nhiên do bộ phát đáp của chúng bị tắt khi đến gần mặt trận Donbass cho nên dữ liệu này không thể được ghi lại.
Nguồn tin trong Quân đội Ukraine tiết lộ, những chiếc Bayraktar TB2 hướng tới Lugansk xuất phát không phải từ một sân bay gần Nikolaev, mà từ căn cứ không quân ở khu vực Kharkov và chúng hầu như không bao giờ bật bộ phát đáp.
Nhiệm vụ của Bayrakatar TB2 tại Lugansk là thu thập thông tin tình báo và tiến hành trinh sát. Tuy nhiên nguồn tin không xác nhận chiếc UAV này được sử dụng để điều chỉnh hỏa lực pháo binh hay thực hiện cuộc tấn công trực tiếp.
Trên thực tế ở Donbass đã có một lượng lớn UAV Bayraktar TB2, nguy cơ khá cao là trong tương lai gần, AFU sẽ bắt đầu sử dụng chúng để tấn công quân ly khai miền Đông, đặc biệt sau khi tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho phép dùng với tần suất "không giới hạn".
Việc UAV Baykraktar TB2 hoạt động thoải mái trên bầu trời Donbass cũng như Lugansk mà không gặp phải bất cứ trở ngại nào đã chứng minh chúng là phương tiện đang giữ vị trí thống trị cả bầu trời và mặt đất chiến trường.