Trang Avia của Nga vào hôm 24/12 đã đưa ra thông báo rằng trong cuộc oanh kích xuống lãnh thổ phía Nam Syria rạng sáng 23/12, một chiến đấu cơ (khả năng cao là tiêm kích F-16) của Không quân Israel đã bị bắn hạ.Chi tiết đáng chú ý chính là quân đội chính phủ Syria chưa triển khai các hệ thống phòng không tại khu vực này, cho nên quả đạn phải được bắn từ vị trí khác cách xa địa điểm trên.Căn cứ vào tầm bắn có thể vươn tới mục tiêu, trang Avia của Nga cho rằng hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300 của Syria là "tác giả" của vụ đánh chặn trên.Mặc dù vậy, ngoài thông báo của trang Avia từ nước Nga, cả Bộ Quốc phòng Israel và Syria đều chưa đưa ra khẳng định nào về thông báo trên, làm dấy lên nhiều hoài nghi về độ xác thực.Không chỉ có vậy, sau hơn 1 ngày mà truyền thông Syria vẫn chưa đưa ra được bằng chứng nào cho thấy tiêm kích F-16 của Israel đã bị bắn rơi, trước tình hình trên thì trang Avia đã phải đính chính bằng một kịch bản khác.Theo trang Avia, cuộc tấn công ban đêm của Israel vào Syria có thể đã kết thúc không theo hướng có lợi cho Tel Aviv. Điều này được chứng minh bằng "các nguồn tin địa phương".Được biết trong cuộc tấn công bằng tên lửa, máy bay chiến đấu Israel đã nằm trong tầm bắn của tổ hợp phòng không S-300 Syria và ngay khi phát hiện ra, kíp điều khiển đã phải bật bộ tăng lực cho động cơ để chạy trốn."Máy bay chiến đấu Israel được nhìn thấy bay thấp về phía Đông xuyên qua Sidon ở trên đất Lebanon. Cuộc tấn công được thực hiện bởi 2 tiêm kích F-16I Sufa, chúng đã phóng tên lửa từ khoảng cách khoảng 10 km và rút lui về hướng biển"."Các máy bay chiến đấu còn lại của Không quân Israel đã thực hiện một chuyến bay hình chữ U ở phía Nam Lebanon", trang Avia dẫn báo cáo có tham khảo nguồn tin từ binh sĩ Syria.Một nguồn tin khác lưu ý rằng tiêm kích Israel đã rút đi với tốc độ nhanh hơn nhiều so với khi tiếp cận khu vực phóng tên lửa, khả năng cao là F-16I đã phải bật tăng lực để đẩy tốc độ lên mức siêu âm nhằm thoát khỏi S-300.Tuy nhiên hiện tại cũng chưa có gì chứng minh thông tin của trang Avia là chính xác, nhất là chỉ cách đó có một ngày chính bản thân họ khẳng định F-16 đã bị S-300 bắn rơi.Cần lưu ý thêm rằng trang Avia cũng đã nhiều lần đăng tải thông tin chưa được kiểm chứng về việc tiêm kích Nga cất cánh chặn máy bay Israel trên bầu trời Syria, buộc chúng phải tháo chạy.Nhưng cũng như lần này, không có bất cứ bằng chứng nào cũng như phát ngôn chính thức từ cả Bộ Quốc phòng Nga và Israel được đưa ra về vụ đụng độ.Trong diễn biến khác, Không quân Israel đã công bố bằng chứng việc tấn công sân bay T4 của Syria đạt được mục đích đề ra mà không phải hứng chịu bất cứ thương vong nào.
Trang Avia của Nga vào hôm 24/12 đã đưa ra thông báo rằng trong cuộc oanh kích xuống lãnh thổ phía Nam Syria rạng sáng 23/12, một chiến đấu cơ (khả năng cao là tiêm kích F-16) của Không quân Israel đã bị bắn hạ.
Chi tiết đáng chú ý chính là quân đội chính phủ Syria chưa triển khai các hệ thống phòng không tại khu vực này, cho nên quả đạn phải được bắn từ vị trí khác cách xa địa điểm trên.
Căn cứ vào tầm bắn có thể vươn tới mục tiêu, trang Avia của Nga cho rằng hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300 của Syria là "tác giả" của vụ đánh chặn trên.
Mặc dù vậy, ngoài thông báo của trang Avia từ nước Nga, cả Bộ Quốc phòng Israel và Syria đều chưa đưa ra khẳng định nào về thông báo trên, làm dấy lên nhiều hoài nghi về độ xác thực.
Không chỉ có vậy, sau hơn 1 ngày mà truyền thông Syria vẫn chưa đưa ra được bằng chứng nào cho thấy tiêm kích F-16 của Israel đã bị bắn rơi, trước tình hình trên thì trang Avia đã phải đính chính bằng một kịch bản khác.
Theo trang Avia, cuộc tấn công ban đêm của Israel vào Syria có thể đã kết thúc không theo hướng có lợi cho Tel Aviv. Điều này được chứng minh bằng "các nguồn tin địa phương".
Được biết trong cuộc tấn công bằng tên lửa, máy bay chiến đấu Israel đã nằm trong tầm bắn của tổ hợp phòng không S-300 Syria và ngay khi phát hiện ra, kíp điều khiển đã phải bật bộ tăng lực cho động cơ để chạy trốn.
"Máy bay chiến đấu Israel được nhìn thấy bay thấp về phía Đông xuyên qua Sidon ở trên đất Lebanon. Cuộc tấn công được thực hiện bởi 2 tiêm kích F-16I Sufa, chúng đã phóng tên lửa từ khoảng cách khoảng 10 km và rút lui về hướng biển".
"Các máy bay chiến đấu còn lại của Không quân Israel đã thực hiện một chuyến bay hình chữ U ở phía Nam Lebanon", trang Avia dẫn báo cáo có tham khảo nguồn tin từ binh sĩ Syria.
Một nguồn tin khác lưu ý rằng tiêm kích Israel đã rút đi với tốc độ nhanh hơn nhiều so với khi tiếp cận khu vực phóng tên lửa, khả năng cao là F-16I đã phải bật tăng lực để đẩy tốc độ lên mức siêu âm nhằm thoát khỏi S-300.
Tuy nhiên hiện tại cũng chưa có gì chứng minh thông tin của trang Avia là chính xác, nhất là chỉ cách đó có một ngày chính bản thân họ khẳng định F-16 đã bị S-300 bắn rơi.
Cần lưu ý thêm rằng trang Avia cũng đã nhiều lần đăng tải thông tin chưa được kiểm chứng về việc tiêm kích Nga cất cánh chặn máy bay Israel trên bầu trời Syria, buộc chúng phải tháo chạy.
Nhưng cũng như lần này, không có bất cứ bằng chứng nào cũng như phát ngôn chính thức từ cả Bộ Quốc phòng Nga và Israel được đưa ra về vụ đụng độ.
Trong diễn biến khác, Không quân Israel đã công bố bằng chứng việc tấn công sân bay T4 của Syria đạt được mục đích đề ra mà không phải hứng chịu bất cứ thương vong nào.