Truyền thông Nga từng cho biết, trong bối cảnh quan hệ rất phức tạp giữa Belarus và NATO, Minsk đang khống chế 8 máy bay chiến đấu của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương - NATO.Chúng ta đang nói về cường kích Su-25 của không quân Bulgaria, quốc gia thành viên NATO này đã rất kém may mắn khi đưa 8 chiến đấu cơ tới Belarus để sửa chữa, chiếm hơn một nửa tổng số máy bay tấn công của họ, và rõ ràng điều này có thể gây tổn thất rất lớn.“Bulgaria lo lắng về sự trở lại của những chiếc Su-25 từ Belarus, vì ông Lukashenko gần đây cho biết về khả năng đóng cửa biên giới do các cuộc biểu tình đang diễn ra. Theo một số nguồn tin, Minsk đã triển khai các đơn vị lục quân dọc biên giới với Latvia, Litva, Ba Lan và Ukraine"."Quân đội Bulgaria được trang bị 14 chiếc Su-25, cho đến gần đây chỉ có 5 chiếc trong tình trạng hoạt động. Chúng phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực từ trên không kể cả sau sự xuất hiện của F-16 Block 70 mới"."Bulgaria đã ký thỏa thuận cung cấp 8 máy bay chiến đấu F-16 với Mỹ vào năm ngoái, 6 chiếc đầu tiên sẽ bàn giao cho không quân Bulgaria vào cuối năm 2023, 2 chiếc còn lại vào đầu năm 2024", trang Topwar của Nga cho biết.Các chuyên gia tin rằng đây là lý do rất chính đáng khiến NATO và EU chưa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Minsk, bởi trong trường hợp tình hình leo thang, Belarus sẽ tước đi 25% hàng không quân sự của Bulgaria.Đặc biệt đối với Sofia, điều đó sẽ trở thành một vấn đề có tính chất khẩn cấp, nhất là khi Bộ Quốc phòng Bulgaria không còn kinh phí để mua máy bay chiến đấu mới.Tuy vậy bất chấp thông tin từ báo chí Nga, Belarus không thông báo về việc có hay không sẵn sàng bàn giao máy bay sửa chữa cho Bulgaria, nhất là khi tình hình liên quan đến cuộc đối đầu giữa NATO và họ vẫn chưa được làm rõ hoàn toàn.Nhưng trong diễn biến mới nhất, không quân Bulgaria (BuAF) đã nhận bàn giao cặp máy bay yểm trợ hỏa lực tầm thấp Su-25 đầu tiên được đại tu, nâng cấp và kéo dài thời hạn sử dụng từ công ty sửa chữa máy bay số 558 ARZ có trụ sở tại Baranovichi, Belarus.Bộ Quốc phòng (MoD) Bulgaria cho biết trong một thông cáo báo chí ngày 23/9 rằng cặp Su-25 - 1 chiếc một chỗ ngồi và 1 chiếc hai chỗ ngồi, đã được vận chuyển ở trạng thái tháo rời đến căn cứ không quân Bezmer ở phía Đông Nam đất nước vào ngày 21 - 22/9.Bên cạnh đó, 6 chiếc còn lại bao gồm 1 chiếc phiên bản hai phi công và 5 chiếc biến thể một phi công điều khiển - dự kiến sẽ được bàn giao cho đến cuối tháng 2/2021.Bulgaria đã ký hợp đồng trị giá 49,2 triệu USD với công ty sửa chữa máy bay 558 ARZ vào tháng 12/2018 với nội dung công việc là đại tu và hiện đại hóa 8 cường kích tấn công mặt đất Su-25 cho không quân nước này.Sau khi đại tu, các máy bay Su-25 được chứng nhận có tổng tuổi thọ là 40 năm sẽ kéo dài thêm 800 giờ bay và 10 năm hoạt động nữa. Việc sửa chữa lớn động cơ phản lực R-95Sh sẽ mang lại thời hạn sử dụng 500 giờ.Những con số này cho phép BuAF tiếp tục vận hành Su-25 cho đến năm 2027 - 2028, với tùy chọn kéo dài thêm 10 năm tuổi thọ của máy bay lên 50 năm, điều đó sẽ yêu cầu một đại tu khác về khung thân và động cơ.
Truyền thông Nga từng cho biết, trong bối cảnh quan hệ rất phức tạp giữa Belarus và NATO, Minsk đang khống chế 8 máy bay chiến đấu của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương - NATO.
Chúng ta đang nói về cường kích Su-25 của không quân Bulgaria, quốc gia thành viên NATO này đã rất kém may mắn khi đưa 8 chiến đấu cơ tới Belarus để sửa chữa, chiếm hơn một nửa tổng số máy bay tấn công của họ, và rõ ràng điều này có thể gây tổn thất rất lớn.
“Bulgaria lo lắng về sự trở lại của những chiếc Su-25 từ Belarus, vì ông Lukashenko gần đây cho biết về khả năng đóng cửa biên giới do các cuộc biểu tình đang diễn ra. Theo một số nguồn tin, Minsk đã triển khai các đơn vị lục quân dọc biên giới với Latvia, Litva, Ba Lan và Ukraine".
"Quân đội Bulgaria được trang bị 14 chiếc Su-25, cho đến gần đây chỉ có 5 chiếc trong tình trạng hoạt động. Chúng phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực từ trên không kể cả sau sự xuất hiện của F-16 Block 70 mới".
"Bulgaria đã ký thỏa thuận cung cấp 8 máy bay chiến đấu F-16 với Mỹ vào năm ngoái, 6 chiếc đầu tiên sẽ bàn giao cho không quân Bulgaria vào cuối năm 2023, 2 chiếc còn lại vào đầu năm 2024", trang Topwar của Nga cho biết.
Các chuyên gia tin rằng đây là lý do rất chính đáng khiến NATO và EU chưa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Minsk, bởi trong trường hợp tình hình leo thang, Belarus sẽ tước đi 25% hàng không quân sự của Bulgaria.
Đặc biệt đối với Sofia, điều đó sẽ trở thành một vấn đề có tính chất khẩn cấp, nhất là khi Bộ Quốc phòng Bulgaria không còn kinh phí để mua máy bay chiến đấu mới.
Tuy vậy bất chấp thông tin từ báo chí Nga, Belarus không thông báo về việc có hay không sẵn sàng bàn giao máy bay sửa chữa cho Bulgaria, nhất là khi tình hình liên quan đến cuộc đối đầu giữa NATO và họ vẫn chưa được làm rõ hoàn toàn.
Nhưng trong diễn biến mới nhất, không quân Bulgaria (BuAF) đã nhận bàn giao cặp máy bay yểm trợ hỏa lực tầm thấp Su-25 đầu tiên được đại tu, nâng cấp và kéo dài thời hạn sử dụng từ công ty sửa chữa máy bay số 558 ARZ có trụ sở tại Baranovichi, Belarus.
Bộ Quốc phòng (MoD) Bulgaria cho biết trong một thông cáo báo chí ngày 23/9 rằng cặp Su-25 - 1 chiếc một chỗ ngồi và 1 chiếc hai chỗ ngồi, đã được vận chuyển ở trạng thái tháo rời đến căn cứ không quân Bezmer ở phía Đông Nam đất nước vào ngày 21 - 22/9.
Bên cạnh đó, 6 chiếc còn lại bao gồm 1 chiếc phiên bản hai phi công và 5 chiếc biến thể một phi công điều khiển - dự kiến sẽ được bàn giao cho đến cuối tháng 2/2021.
Bulgaria đã ký hợp đồng trị giá 49,2 triệu USD với công ty sửa chữa máy bay 558 ARZ vào tháng 12/2018 với nội dung công việc là đại tu và hiện đại hóa 8 cường kích tấn công mặt đất Su-25 cho không quân nước này.
Sau khi đại tu, các máy bay Su-25 được chứng nhận có tổng tuổi thọ là 40 năm sẽ kéo dài thêm 800 giờ bay và 10 năm hoạt động nữa. Việc sửa chữa lớn động cơ phản lực R-95Sh sẽ mang lại thời hạn sử dụng 500 giờ.
Những con số này cho phép BuAF tiếp tục vận hành Su-25 cho đến năm 2027 - 2028, với tùy chọn kéo dài thêm 10 năm tuổi thọ của máy bay lên 50 năm, điều đó sẽ yêu cầu một đại tu khác về khung thân và động cơ.