Máy bay cảnh báo sớm là loại máy bay tác chiến đặc biệt được trang bị hệ thống radar cực mạnh có khả năng phát hiện hàng chục máy bay ở cự ly xa và cảnh báo tới đơn vị quân ta. Trong tác chiến không quân hiện đại, máy bay cảnh báo sớm đóng vai trò rất quan trọng giúp tăng cường khả năng phối hợp tác chiến giữa các máy bay, hiệp đồng đánh địch. Hiện nay, Không quân Nhân dân Việt Nam vẫn chưa thể trang bị máy bay cảnh báo sớm, một phần vì vấn đề đất nước còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế.Tuy nhiên, vẫn có phương án giá rẻ mà chúng ta có thể tham khảo, điển hình là trực thăng cảnh báo sớm Ka-31 của Nga, đơn giá khoảng 23 triệu USD. Ka-31 có khả năng phát hiện các mục tiêu trên không, trên biển cách xa từ 100-150km, có thể theo dõi đồng thời đến 40 mục tiêu. Nó hoàn toàn có thể đáp ứng vai trò báo động sớm cho lực lượng không quân, hải quân để phối hợp tác chiến.Trực thăng cảnh báo sớm Ka-31 là một trong những thiết kế thuộc "gia đình" trực thăng săn ngầm Ka-27 huyền thoại do Cục thiết kế Kamov trực tiếp nghiên cứu, phát triển. Ka-31 bắt đầu được đưa vào sản xuất từ năm 1985, tới nay có 35 chiếc đang phục vụ trong Hải quân Nga, Trung Quốc và Ấn Độ.Trực thăng Ka-31 được thiết kế để đảm nhiệm loạt nhiệm vụ gồm: phát hiện mối nguy hiêm tầm xa bao gồm các trực thăng, máy bay cánh bằng; giám sát, theo dõi mục tiêu và truyền dữ liệu mục tiêu tới bộ chỉ huy.Ka-31 được phát triển trên cơ sở khung gầm trực thăng tấn công Ka-29 - biến thể khác của họ Ka-27. Ban đầu, Ka-31 được Kamov DB gọi là Ka-29RLD và mãi sau khi đưa vào phục vụ thì mới có tên chính thức. Cơ bản thì kiểu dáng của Ka-31 khá giống Ka-29, tất nhiên vẫn có nét riêng, chủ yếu là liên quan tới hệ thống nhiệm vụ riêng của nó.Để làm nhiệm vụ cảnh báo sớm trên không, Ka-31 được trang bị hệ thống radar E-801M Oko do Viện nghiên cứu vô tuyến Nizhny Novgorod phát triển. Nó bao gồm anten mạng pha được bố trí đặt dưới bụng máy bay.Khi hoạt động, anten radar mạng pha này sẽ được mở ra, nó cũng có khả năng quay 360 độ.Theo nhà thiết kế, radar E-801M có khả năng theo dõi mục tiêu máy bay chiến đấu cách 150km, mục tiêu kích cỡ tàu bè cách 100-200km. Đặc biệt, có thể theo dõi đồng thời tới 40 mục tiêu.Về động lực, trực thăng cảnh báo sớm Ka-31 được trang bị động cơ Klimov TV3-117VMAR mạnh hơn loại trên Ka-27, giữ khuyên kết cấu cánh quạt đồng trục ổn định cao, nhiều ưu điểm. Nó có khả năng đạt tốc độ tối đa đến 250km, tầm hoạt động đến 600km.Thừa hưởng bộ khung tuyệt vời họ Ka-27, Ka-31 có khả năng hoạt động tốt trên biển. Nếu mua Ka-31, Việt Nam hoàn toàn có thể đưa Ka-31 lên các tàu chiến lớn, giúp tăng khả năng phát hiện kẻ địch ở cự ly xa, báo động sớm đến các lực lượng, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biển, đảo.
Máy bay cảnh báo sớm là loại máy bay tác chiến đặc biệt được trang bị hệ thống radar cực mạnh có khả năng phát hiện hàng chục máy bay ở cự ly xa và cảnh báo tới đơn vị quân ta. Trong tác chiến không quân hiện đại, máy bay cảnh báo sớm đóng vai trò rất quan trọng giúp tăng cường khả năng phối hợp tác chiến giữa các máy bay, hiệp đồng đánh địch. Hiện nay, Không quân Nhân dân Việt Nam vẫn chưa thể trang bị máy bay cảnh báo sớm, một phần vì vấn đề đất nước còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế.
Tuy nhiên, vẫn có phương án giá rẻ mà chúng ta có thể tham khảo, điển hình là trực thăng cảnh báo sớm Ka-31 của Nga, đơn giá khoảng 23 triệu USD. Ka-31 có khả năng phát hiện các mục tiêu trên không, trên biển cách xa từ 100-150km, có thể theo dõi đồng thời đến 40 mục tiêu. Nó hoàn toàn có thể đáp ứng vai trò báo động sớm cho lực lượng không quân, hải quân để phối hợp tác chiến.
Trực thăng cảnh báo sớm Ka-31 là một trong những thiết kế thuộc "gia đình" trực thăng săn ngầm Ka-27 huyền thoại do Cục thiết kế Kamov trực tiếp nghiên cứu, phát triển. Ka-31 bắt đầu được đưa vào sản xuất từ năm 1985, tới nay có 35 chiếc đang phục vụ trong Hải quân Nga, Trung Quốc và Ấn Độ.
Trực thăng Ka-31 được thiết kế để đảm nhiệm loạt nhiệm vụ gồm: phát hiện mối nguy hiêm tầm xa bao gồm các trực thăng, máy bay cánh bằng; giám sát, theo dõi mục tiêu và truyền dữ liệu mục tiêu tới bộ chỉ huy.
Ka-31 được phát triển trên cơ sở khung gầm trực thăng tấn công Ka-29 - biến thể khác của họ Ka-27. Ban đầu, Ka-31 được Kamov DB gọi là Ka-29RLD và mãi sau khi đưa vào phục vụ thì mới có tên chính thức. Cơ bản thì kiểu dáng của Ka-31 khá giống Ka-29, tất nhiên vẫn có nét riêng, chủ yếu là liên quan tới hệ thống nhiệm vụ riêng của nó.
Để làm nhiệm vụ cảnh báo sớm trên không, Ka-31 được trang bị hệ thống radar E-801M Oko do Viện nghiên cứu vô tuyến Nizhny Novgorod phát triển. Nó bao gồm anten mạng pha được bố trí đặt dưới bụng máy bay.
Khi hoạt động, anten radar mạng pha này sẽ được mở ra, nó cũng có khả năng quay 360 độ.
Theo nhà thiết kế, radar E-801M có khả năng theo dõi mục tiêu máy bay chiến đấu cách 150km, mục tiêu kích cỡ tàu bè cách 100-200km. Đặc biệt, có thể theo dõi đồng thời tới 40 mục tiêu.
Về động lực, trực thăng cảnh báo sớm Ka-31 được trang bị động cơ Klimov TV3-117VMAR mạnh hơn loại trên Ka-27, giữ khuyên kết cấu cánh quạt đồng trục ổn định cao, nhiều ưu điểm. Nó có khả năng đạt tốc độ tối đa đến 250km, tầm hoạt động đến 600km.
Thừa hưởng bộ khung tuyệt vời họ Ka-27, Ka-31 có khả năng hoạt động tốt trên biển. Nếu mua Ka-31, Việt Nam hoàn toàn có thể đưa Ka-31 lên các tàu chiến lớn, giúp tăng khả năng phát hiện kẻ địch ở cự ly xa, báo động sớm đến các lực lượng, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biển, đảo.