Theo chân phóng viên Arms-Expo khám phá trường đào tạo kỹ thuật số 161 của Lực lượng tên lửa chiến lược Nga đóng tại vùng Astrakhan, nơi binh sĩ Nga được học cách lái và điều khiển các dòng xe tải đặc chủng dành riêng cho các đơn vị tên lửa chiến lược Nga.Tại Astrakhan, Trường đào tạo kỹ thuật số 161 đảm nhận nhiệm vụ huấn luyện tân binh của Lực lượng tên lửa chiến lược Nga sử dụng các dòng xe tải đặc chủng như MZKT-79221, MAZ-7917 và MAZ-7310, vốn được tích hợp trên hầu hết các tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa do Nga phát triển.Có tuổi thọ lâu đời nhất trong các dòng khung gầm đặc chủng trên có thể kể tới MAZ-543/7310, nó gắn liền với tên tuổi của dòng tên lửa đạn đạo chiến thuật Scud huyền thoại của Liên Xô trong suốt Chiến tranh Lạnh. Trong ảnh là một chiếc MAZ-7310 với khung gầm phía sau được sửa đổi cho mục đích đào tạo.Sau MAZ-7310, Liên Xô hay cụ thể hơn là nhà máy chế tạo ôtô MAZ tiếp tục cho ra đời mẫu khung gầm hạng nặng đặc chủng MAZ-7917 dành cho tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến lược RT-2PM Topol.Giống như các phiên bản tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến lược RT-2PM Topol, biến thể MAZ-7917 sử dụng trong mục đích huấn luyện cũng được trang bị một hệ thống ống phóng tên lửa mô phỏng tuy nhiên nó lại chứa nước thay vì là tên lửa.Và để có thể điều khiển thuần thục một tổ hợp tên lửa đạn đạo với trọng lượng tối đa là hơn 45 tấn như RT-2PM Topol là điều không hề dễ dàng ngay kể cả khi nó di chuyển trên đường nhựa.Dù chỉ là phương tiện mô phỏng nhưng những chiếc MAZ-7917 cũng có thể gây ra thiệt hại lớn nếu như nó mất kiểm soát khi đang di chuyển. Trong ảnh là một chiếc MAZ-7917 dùng cho huấn luyện với phần ống phóng tên lửa mô phỏng bị hư hại do va chạm trong lúc huấn luyện.Mặc dù được đưa vào sản xuất hàng loạt từ lâu nhưng thông tin về MAZ-7917 hay MZKT-79221 chỉ được Quân đội Nga công bố khá hạn chế, chúng có tốc độ di chuyển tối đa tầm 50km/h và có tầm hoạt động hơn 500km/h.Trong khi đó, thông tin về MAZ-7310 lại khá phổ biến một phần giờ đây chúng chỉ hoạt động trong các nhiệm vụ hỗ trợ hậu cần cho các đơn vị tên lửa chiến lược. Nó có tải trọng tối đa lên tới 22 tấn được trang bị một động cơ diesel có công suất hơn 520 mã lực, tốc độ di chuyển tối đa của MAZ-7310 là hơn 59km/h.Ngoài phục vụ cho các đơn vị tên lửa chiến lược, MAZ-7310 còn là khung gầm cơ bản cho các tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa của Nga như S-300 hay S-400.Hàng dài những chiếc MAZ-7917 trên trường huấn luyện tại Astrakhan.Nụ cười của một binh sĩ Nga trên chiếc MAZ-7917 của mình sau khi hoàn thành phần thi của mình trên hệ thống đường mô phỏng.
Theo chân phóng viên Arms-Expo khám phá trường đào tạo kỹ thuật số 161 của Lực lượng tên lửa chiến lược Nga đóng tại vùng Astrakhan, nơi binh sĩ Nga được học cách lái và điều khiển các dòng xe tải đặc chủng dành riêng cho các đơn vị tên lửa chiến lược Nga.
Tại Astrakhan, Trường đào tạo kỹ thuật số 161 đảm nhận nhiệm vụ huấn luyện tân binh của Lực lượng tên lửa chiến lược Nga sử dụng các dòng xe tải đặc chủng như MZKT-79221, MAZ-7917 và MAZ-7310, vốn được tích hợp trên hầu hết các tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa do Nga phát triển.
Có tuổi thọ lâu đời nhất trong các dòng khung gầm đặc chủng trên có thể kể tới MAZ-543/7310, nó gắn liền với tên tuổi của dòng tên lửa đạn đạo chiến thuật Scud huyền thoại của Liên Xô trong suốt Chiến tranh Lạnh. Trong ảnh là một chiếc MAZ-7310 với khung gầm phía sau được sửa đổi cho mục đích đào tạo.
Sau MAZ-7310, Liên Xô hay cụ thể hơn là nhà máy chế tạo ôtô MAZ tiếp tục cho ra đời mẫu khung gầm hạng nặng đặc chủng MAZ-7917 dành cho tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến lược RT-2PM Topol.
Giống như các phiên bản tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến lược RT-2PM Topol, biến thể MAZ-7917 sử dụng trong mục đích huấn luyện cũng được trang bị một hệ thống ống phóng tên lửa mô phỏng tuy nhiên nó lại chứa nước thay vì là tên lửa.
Và để có thể điều khiển thuần thục một tổ hợp tên lửa đạn đạo với trọng lượng tối đa là hơn 45 tấn như RT-2PM Topol là điều không hề dễ dàng ngay kể cả khi nó di chuyển trên đường nhựa.
Dù chỉ là phương tiện mô phỏng nhưng những chiếc MAZ-7917 cũng có thể gây ra thiệt hại lớn nếu như nó mất kiểm soát khi đang di chuyển. Trong ảnh là một chiếc MAZ-7917 dùng cho huấn luyện với phần ống phóng tên lửa mô phỏng bị hư hại do va chạm trong lúc huấn luyện.
Mặc dù được đưa vào sản xuất hàng loạt từ lâu nhưng thông tin về MAZ-7917 hay MZKT-79221 chỉ được Quân đội Nga công bố khá hạn chế, chúng có tốc độ di chuyển tối đa tầm 50km/h và có tầm hoạt động hơn 500km/h.
Trong khi đó, thông tin về MAZ-7310 lại khá phổ biến một phần giờ đây chúng chỉ hoạt động trong các nhiệm vụ hỗ trợ hậu cần cho các đơn vị tên lửa chiến lược. Nó có tải trọng tối đa lên tới 22 tấn được trang bị một động cơ diesel có công suất hơn 520 mã lực, tốc độ di chuyển tối đa của MAZ-7310 là hơn 59km/h.
Ngoài phục vụ cho các đơn vị tên lửa chiến lược, MAZ-7310 còn là khung gầm cơ bản cho các tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa của Nga như S-300 hay S-400.
Hàng dài những chiếc MAZ-7917 trên trường huấn luyện tại Astrakhan.
Nụ cười của một binh sĩ Nga trên chiếc MAZ-7917 của mình sau khi hoàn thành phần thi của mình trên hệ thống đường mô phỏng.