Điều chưa biết về vai trò bộ đội Biên phòng Nga

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù không được trang bị tốt hay được biết tới như các đơn vị vũ trang khác nhưng bộ đội Biên phòng Nga lại là lực lượng không thể bị thay thế.

Với đường biên giới chung với hơn 15 quốc gia, Nga là một trong những nước có đường biên giới tiếp giáp với nhiều quốc gia nhất trên thế giới. Tuy nhiên không phải lúc nào biên giới Nga đều yên bình nhất là với hàng chục ngàn km đường biên giới kéo dài từ đất liền cho tới các vùng lãnh hải xa xôi cũng như trên không. Thế nên, bộ đội Biên phòng Nga là lực lượng duy nhất có đủ khả năng bảo vệ biên giới nước này trước mọi đe dọa tiềm ẩn từ bên ngoài.
Với quân số khoảng 11.000 binh sĩ được biên chế cho hàng trăm tiền đồn trên khắp nước Nga, lực lượng biên phòng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo vệ an ninh nội địa. Bên cạnh đó lực lượng này còn được nhiều loại phương tiện cơ giới khác nhau phục vụ cho nhiệm vụ tuần tra và bảo vệ biên giới điển hình như các tàu tuần tra cao tốc hay máy bay tuần tra các loại.
Dieu chua biet ve vai tro bo doi Bien phong Nga
 Nhiệm vụ bảo vệ một quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới là không hề dễ dàng đối với lực lượng Biên phòng Nga.
Lực lượng Biên phòng Nga từ quá khứ cho đến hiện tại
Lực lượng Biên phòng Nga hay Biên phòng Liên Xô trước đây đều luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình không chỉ trong thời bình mà cả trong những giai đoạn khó khăn nhất của nước Nga.
Theo Kế hoạch Barbarossa của trùm phát xít Hitler trong Chiến tranh Thế giới thứ II, Quân đội Đức chỉ cần mất 30 phút để có thể chiếm tất cả các tiền đồn nằm dọc biên giới Liên Xô. Tuy nhiên kế hoạch này của Hitler lại không diễn ra như hắn muốn. Khi mà các chiến sĩ biên phòng Liên Xô ở một số tiền đồn đã cầm chừng quân Đức đến 30 ngày, điển hình như trận phòng thủ pháo đài Brest.
Vào tháng 7/1993, dọc theo biên giới Cộng hòa Tajikistan các binh sĩ biên phòng thuộc đơn vị số 12 của Nga đã đẩy lùi thành công một cuộc tấn công của 250 tay súng phiến quân người Afghanistan và Tajikistan trong suốt hơn 11 giờ đồng hồ. Trong tổng số 48 binh sĩ có mặt tại tiền đồn ở Tajikistan lúc đó phía Nga mất 25 binh sĩ và tiền đồn vẫn được giữ nguyên.
Dieu chua biet ve vai tro bo doi Bien phong Nga-Hinh-2
 Bất chấp mọi khó khăn và thử thách của lịch sử, Biên phòng Nga vẫn là lực lượng tiên phong hàng đầu của Nga trong mọi cuộc chiến.
Không giống như Liên Xô trước đây, bộ đội Biên phòng Nga trực thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) và thực thi các nhiệm vụ trực tiếp từ người đứng đầu FSB. Và mỗi khu vực biên giới điều có mối đe dọa riêng đến an ninh quốc gia của Nga, có thể lấy ví dụ như khu vực biên giới phía Tây bắc nước Nga điểm xuất phát của nhóm buôn lậu có khả năng gây ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế Nga. Trong khi khu vực biên giới phía Nam lại là nơi trú ẩn của các nhóm khủng bố ly khai và tội phạm ma túy hay các nhóm khai thác tài nguyên trái phép ở vùng Biển Caspian.
Khu vực biên giới tiếp giáp với các nước Trung Á cũng là một điểm nóng với tình trạng di cư bất hợp pháp vào lãnh thổ nước Nga, còn đối với biên giới ở Vùng Viễn Đông hầu như lực lượng Biên phòng Nga không thể kiểm soát hoàn toàn 100% gây ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích về mặt kinh tế lẫn tài nguyên và quan trọng hơn là toàn vẹn lãnh thổ của Nga. Với tất cả mối đe dọa trên nhiệm vụ của Biên phòng Nga trong thời bình không hề thua kém so với thời chiến thậm chí chúng còn ngày càng căng go hơn trước.
Lực lượng duy nhất của đủ khả năng bảo vệ biên giới Nga
Mặc dù được trang bị hầu hết mọi công nghệ hiện đại ngày nay để có thể thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới và duy trì sự hiện diện tại các vùng lãnh thổ xa xôi nhất, cùng với đó là hàng loạt thiết bị hổ trợ. Tuy nhiên yếu tố con người vẫn quyết định nên sức mạnh của lực lượng Biên phòng Nga và không phải loại máy móc nào cũng có thể thay thế con người trong một số trường hợp nhất định.
Dieu chua biet ve vai tro bo doi Bien phong Nga-Hinh-3
Một trong những tàu tuần tra ven biển của lực lượng Biên phòng Nga.
Các nhóm tội phạm hoạt động dọc biên giới Nga khá xảo quyệt, chúng có thể làm giả dấu chân, cõng nhau, sử dụng giày có dấu chân động vật và thậm chí là bò cả trên mặt đất để có thể vượt qua phía bên kia biên giới Nga mà không để lại bất cứ dấu vết nào.
Tất nhiên, lực lượng Biên phòng Nga cũng không đứng yên khi không ngừng hiện đại hóa trang bị, sử dụng các thiết bị công nghệ cao nhằm nâng cao khả năng của mình trong nhiệm vụ bảo vệ biên giới. Việc quản lý các vùng biên giới xa xôi có địa hình phức tạp luôn là một thử thách với Biên phòng Nga điển hình là khu vực vùng núi Caucasus.
Trong khi đó, lực lượng Biên phòng hoạt động trên biển của Nga cũng được trang bị tốt hơn với việc đưa vào sử dụng hàng loạt các tàu tuần tra thế hệ mới nhằm bảo vệ các vùng lãnh hải xa xôi nhất.
Dieu chua biet ve vai tro bo doi Bien phong Nga-Hinh-4
 Trong ảnh là một trong những cửa khẩu biên giới tiếp giáp giữa Nga và Ukraine, vốn đã ngưng hoạt động từ sau khi xảy ra xung đột cho tới nay.
Nga cũng tiến hành xây dựng mạng lưới cơ sở hạ tầng dọc theo khu vực biên giới một số khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai như Vùng Viễn Đông. Khoảng 60% cơ sở hạ tầng của Nga dọc các khu vực biên giới trên đất liền và trên biển đều đã được hiện đại hóa và có tới 85% các tuyến đường giao thông huyết mạch nối giữa Nga và các quốc gia khác được xây dựng mới.
Các tiền đồn chạy dọc biên giới với đầy hàng rào dây thép gai trước kia giờ đây đã trở thành các thị trấn nhỏ, trong trường hợp khẩn cấp nó thể được sử dụng để ngăn chặn bất cứ kẻ thù nào trong một khoảng thời gian dài.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)