Tạo hứng thú đọc sách cho con

Google News

(Kiến Thức) - Đừng cho rằng con còn nhỏ thì chưa biết gì và chưa cần tập thói quen đọc sách. Thực tế cho thấy, bạn có thể tập cho trẻ thích đọc sách ở bất cứ lứa tuổi nào, càng sớm càng tốt. 

Ảnh minh họa. 

Ngay cả với trẻ chưa biết đọc thì chúng cũng đã có thể nhận biết những cuốn sách có tranh ảnh đẹp, màu sắc cuốn hút. Từ khi con 2 - 3 tuổi, bạn hãy dành thời gian kể những mẩu chuyện tranh đơn giản cùng với việc giở cho chúng xem tranh ảnh về câu chuyện đó. Đừng viện lý do bận rộn và không có thời gian. Bạn chỉ cần dành cho con 15 - 30 phút, 2 hoặc 3 lần mỗi tuần là đủ. Sau đó hãy để cuốn truyện tranh này ở đầu giường, trên kệ thấp, những nơi mà trẻ có thể tự lấy xem khi chúng muốn. Nếu trẻ có lỡ tay làm rách hay hư hỏng một vài cuốn sách, đừng vội la mắng con, vì như thế bạn có thể làm cho con ngại tiếp cận với sách.

Khi trẻ lớn hơn, có thể khuyến khích tự kể lại câu chuyện. Những câu chuyện được kể lại theo ngôn ngữ của trẻ con chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những ngạc nhiên thú vị về khả năng sáng tạo của trẻ. Đừng bao giờ ép con phải đọc, mà hãy chọn một câu chuyện hấp dẫn, kể cho con nghe một đoạn không có phần kết. Hãy làm như mình thật sự không biết hoặc đã quên mất đoạn tiếp theo và "nhờ" con đọc để trả lời. Trẻ con luôn cảm thấy chúng được khám phá và trách nhiệm "kể cho mẹ nghe" sẽ khiến trẻ hào hứng hơn.
 
Không có đứa trẻ nào lại không thích được khen. Vì vậy, bạn đừng tiếc lời khen khi con đọc xong một cuốn sách hoàn chỉnh. Khi chọn sách cho con hãy nhớ chọn những cuốn sách mà con thích chứ không phải những cuốn mà cha mẹ cho rằng hay. Cha mẹ chỉ nên đóng vai trò là người tư vấn, giúp con chọn được những cuốn sách bổ ích.

BÀI LIÊN QUAN

ThS Trần Mạnh Hoàng

Bình luận(0)