Tắm cùng con để giáo dục giới tính?

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian gần đây, trên mạng xuất hiện một phụ huynh chia sẻ cách dạy dỗ con cái về giáo dục giới tính, là cho con tắm chung cùng mẹ. Điều này đã tạo nên những bàn luận, tranh cãi trong dư luận. 

Trên trang mạng Sina của Trung Quốc gần đây có đăng tải một bài viết, chia sẻ câu chuyện giáo dục giới tính của hai bà mẹ trẻ. Xin giới thiệu với độc giả nội dung chính của bài viết trên.

"Chị Diệp chia sẻ, có lần đang tắm quên không khóa cửa buồng tắm, đứa con trai 4 tuổi của chị đã nhìn thấy và hỏi: “Mẹ ơi chỗ này của mẹ sao không giống với của con?”. Có lần bé còn hỏi, “Tại sao ngực mẹ lại to hơn ngực bố thế ạ?".

Mẹ có nhiều cách để dạy con về giới tính. (Ảnh minh họa)

Theo lý thuyết, tầm tuổi này, trẻ con thường tò mò về sự khác biệt của cơ thể, nếu không có những giải thích kịp thời có thể gây ra sự hiếu kỳ của trẻ đối với phái nữ sau này, thậm chí còn dẫn tới hành vi nhìn trộm. Chính vì vậy, chị Diệp đã chọn cách cho con tắm chung, để xua tan sự hiếu kỳ của trẻ. Trong lúc tắm chung, chị có thể giải thích rõ cho con về bộ phận trên cơ thể, giải tỏa sự thắc mắc của chúng, từ đó về sau con trai chị đã không hỏi về vấn đề này nữa. 

Cách giáo dục về giới tính của chị Diệp đã nhận được nhiều phản ứng khác nhau của dư luận. Có người thì tán dương cách làm của chị, cho rằng đó là “tuyệt chiêu”, tuy nhiên cũng có người cho rằng, như thế sẽ để lại cú sốc cho trẻ, có thể ảnh hưởng đến tâm lý sau này của chúng.

Giáo dục giới tính cho trẻ luôn là vấn đề khó khăn đối với các bậc phụ huynh. Trong đầu của trẻ luôn có vô vàn câu hỏi tại sao, nhiều lúc ngay đến bậc cha mẹ cũng không biết giải đáp như thế nào.

Chị Trần cũng gặp tình trạng tương tự, chị tâm sự đứa con gái học cấp 2 của chị gần đây cũng rất tò mò về việc con trai đi tiểu như thế nào. Con chị từng hỏi vì sao con trai không cần ngồi xuống khi đi tiểu? Đi tiểu xong thì sẽ cất “cái ấy” như thế nào? Đối với câu hỏi đầu tiên, chị Trần chỉ biết giải thích cho con gái rằng, bộ phận sinh dục của con gái và con trai không giống nhau, còn đối với câu hỏi thứ hai của con thì chị hoàn toàn không biết cách giải thích như thế nào, chị chỉ còn cách tham gia các diễn đàn để tìm hiểu những câu trả lời hợp lý cho con. Tại đó, các chuyên gia khuyên chị nên giáo dục giới tính cho con sớm hơn nữa. 

Cuối cùng thì, chị Trần đã trao đổi với cô giáo ở trường con mình, tạo  "cơ hội" cho con gái của chị nhìn “lén” các bạn nam sẽ làm như thế nào trong nhà vệ sinh, để giải tỏa những hiếu kỳ của con, từ đó con gái chị cũng không bao giờ hỏi về việc này nữa.

Lời khuyên của chuyên gia: Cần giải tỏa những hiếu kỳ, thắc mắc của con trẻ

Những bà mẹ có suy nghĩ hiện đại như chị Trần ngày càng nhiều, nhiều phụ huynh đã chia sẽ kinh nghiệm về giáo dục giới tính cho con cái trên nhiều diễn đàn về giáo dục giới tính. 

Chuyên gia giáo dục giới tính gia đình Trần Hồng Mai cho biết, trẻ tầm từ 0-6 tuổi, cha mẹ đã bắt đầu cần giáo dục cho trẻ phân biệt giới tính nam nữ. Nếu để đến tuổi trưởng thành mới giáo dục thì có thể đã quá muộn. Từ 3- 4 tuổi là độ tuổi mẫn cảm của trẻ, tiến hành giáo dục cho trẻ về giới tính hơn là để trẻ mơ hồ không rõ. Cần chú ý rằng, quá trình giáo dục phải đi kèm với những hướng dẫn, chỉ bảo. Ví dụ như cách tắm chung với trẻ nhỏ cần chỉ cho chúng hiểu sự khác biệt ở thân thể người trưởng thành, phân biệt giới tính....

BÀI LIÊN QUAN

Diệp Trần (Theo Sina)

Bình luận(0)