Sống vui vẻ, lao động, luyện tập hợp lý

Google News

(Kiến Thức) - Nghỉ hưu, mắc nhiều bệnh nhưng tôi đã tìm ra cách vượt qua bệnh tật để khoẻ mạnh, vui vẻ: Vừa làm kinh tế, vừa tập luyện và lấy thành quả đó để chữa bệnh. 

Phát triển kinh tế để trị bệnh

Tôi sinh năm 1941 ở Ý Yên, Nam Định. Năm 1980 tôi nghỉ theo chế độ bệnh binh với một loạt bệnh hành hạ như chảy máu dạ dày, phải mổ tai trái, bệnh trĩ, thần kinh tọa. Nặng nhất là bệnh đau đầu, mất ngủ. Có đợt ba ngày đêm không ngủ, đầu đau như búa bổ, nằm điều trị ở Viện 201 Hải Phòng mãi không đỡ. 

Trở về với vợ con trong điều kiện kinh tế vô cùng khó khăn, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để vượt qua bệnh tật và làm tròn chức năng trụ cột trong gia đình. Nghe theo lời khuyên của bác sĩ và những người có kinh nghiệm giỏi trong sản xuất, tôi đã vạch kế hoạch cụ thể cho mình.

Đầu tiên kiên quyết bỏ rượu và thuốc lá. Rất khó khăn nhưng dần dần tôi cũng bỏ được rượu nhưng bỏ thuốc lá lại bập vào thuốc lào. Kế hoạch bỏ thuốc lào của tôi là giảm số lần hút trong một ngày, ngày sau hút ít hơn ngày hôm trước một lần và cuối cùng sau 1 năm là cai hoàn toàn được thuốc.

Tiếp theo tôi tìm mua những sách hướng dẫn về chăn nuôi và trồng trọt. Được sự giúp đỡ của những người có kinh nghiệm, tôi đã thành công trong việc nuôi thỏ. Từ kết quả đó, tôi xác định lấy việc chăn nuôi làm hướng lao động chính, vừa khoẻ người lại có thu nhập và tinh thần thoải mái. Những năm tiếp theo tôi tiếp tục chăn nuôi lợn thịt, lợn nái, gà, bò, dê, cá và đặc biệt là nuôi ong lấy mật. Tôi đã dùng mật ong để chữa bệnh dạ dày, vì thế bệnh dạ dày của tôi luôn ổn định.
 
 Việc đi lại của tôi chủ yếu bằng xe đạp. 

Không sản xuất thì chơi thể thao

Hơn chục năm nay tôi ra Hà Nội chơi với con nên việc chăn nuôi, trồng trọt chấm dứt. Ngồi ở trong nhà nhiều buồn chán, cộng với tuổi tác nên bệnh khớp phát triển. Có tới 4 khớp bị thoái hóa. Các bác sĩ khuyên tôi phải vận động hợp với sức khoẻ, tuổi tác. Thế là tôi bắt đầu tập đi bộ và tập chơi cầu lông, đi xe đạp. Hằng ngày từ 6 - 7h sáng, buổi chiều từ 17 - 18h tôi đi tập cầu lông và tham gia giải thi đấu cầu lông đôi nam của quận Cầu Giấy.

Việc đi lại của tôi chủ yếu bằng xe đạp. Mỗi ngày tôi đưa đón hai cháu đi học 4 lượt cả đi và về bằng xe đạp suốt 11 năm rồi. Thỉnh thoảng trên đường phố Hà Nội nếu bạn thấy một ông già đầu tóc bạc phơ chở vợ trên xe đạp Thống Nhất, người đó chính là tôi. Ngoài ra, tôi còn trồng rau trên những khu đất của các dự án treo đã hơn chục năm nay ở gần khu tôi ở. Thật thú vị là vừa khoẻ người lại có rau sạch đủ cung cấp cho gia đình. Nhờ được ăn đầy đủ rau sạch nên bệnh trĩ của tôi ổn định bao năm nay.

Bình luận(0)