Dạy con tiêu tiền bằng cách giao việc và “trả lương“

Google News

(Kiến Thức) - Hãy dạy trẻ cách độc lập sử dụng đồng tiền, tự quyết định mua gì với khoản tiền mình có. Nếu cần, cha mẹ có thể đóng vai trò tư vấn chứ không nên quyết định thay con.

Ảnh minh họa. 

Cha mẹ có thể dạy con kiếm tiền bằng cách giao việc và "trả lương". Con có thể dùng khoản tiền kiếm được vào việc mua đồ dùng học tập, đồ chơi hoặc đồ dùng sinh hoạt dưới sự tư vấn, giám sát của cha mẹ. Ví dụ, mỗi khi đi siêu thị, nhà sách cùng cha mẹ, trẻ có thể được phép tiêu 50.000 - 100.000đ để mua đồ nếu muốn. Qua đó trẻ sẽ học cách cân nhắc nên mua sắm thế nào cho vừa đủ với món tiền ít ỏi đó. 

Hãy dạy trẻ cách độc lập sử dụng đồng tiền, tự quyết định mua gì với khoản tiền mình có. Nếu cần, cha mẹ có thể đóng vai trò tư vấn chứ không nên quyết định thay con. Cha mẹ cũng không nên lúc nào cũng kè kè cùng con đi mua những thứ trẻ yêu cầu, nhất là đối với trẻ lớn. Cách làm này sẽ gây cho trẻ tính thụ động, kém tính toán và thậm chí là phản ứng tiêu cực khi thấy mình không được tin tưởng. 

Ngoài ra, mỗi khi con xin tiền, cha mẹ không nên cho ngay mà hãy yêu cầu con nói rõ sẽ dùng số tiền đó để mua gì, thứ đó cần thiết như thế nào, và nếu chính đáng mới đồng ý cho mua. Đôi khi để được mua món đồ đó, trẻ phải tỏ rõ cho bố mẹ thấy mình xứng đáng có được, ví dụ như trong một tuần phải tự giác dậy đúng giờ để đi học mà không cần bố mẹ giục...

Đôi khi trẻ con có cách đánh giá khác người lớn và chúng cũng thích chọn mua những thứ không giống như cha mẹ. Nhưng vì khoản tiền trẻ được tiêu là rất nhỏ nên những lỗi tiêu tiền mà chúng mắc phải cũng không đến nỗi quá nghiêm trọng. Hãy để trẻ rút ra bài học cho mình. 

BÀI ĐỌC NHIỀU


ThS Trần Mạnh Hoàng

Bình luận(0)