“Lửa ấm” tuyên truyền sai về nhiễm HIV: Có dừng phát sóng?

Google News

(Kiến Thức) - Trước thông tin bộ phim "Lửa ấm" tuyên truyền sai về nhiễm HIV, nhà sản xuất đã có phản hồi chính thức. Hiện tại, một số người băn khoăn liệu phim có bị dừng phát sóng?
 
 

Mới đây, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, TS.BS Lã Thị Lan - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội (CDC Hà Nội) bức xức cho rằng bộ phim "Lửa ấm" tuyên truyền sai về nhiễm HIV.
Lao động dẫn lời bà Lan: "Trong tập 36, 37 phát sóng gần đây, nhân vật Hoàng trong lúc vô tình cứu một bệnh nhân nữ có kết quả xét nghiệm máu nhiễm HIV, Hoàng có nguy cơ phơi nhiễm AIDS khi tiếp xúc với máu bệnh nhân và phải cách ly HIV 2 ngày, điều này là vô cùng sai lầm.
Việc phơi nhiễm HIV chưa hẳn là bị nhiễm HIV ngay được, và việc phơi nhiễm không phải cách ly như COVID-19, chi tiết này có lẽ đoàn phim xem nhiều COVID-19 nên nhầm lẫn.
Một số chi tiết hoảng hốt của người nhà khi nhân vật Hoàng có nguy cơ phơi nhiễm HIV khiến những người làm chuyên môn như chúng tôi vô cùng bức xúc và không hiểu sao đoàn phim có thể tuyên tuyền vấn đề nhiễm HIV sai lầm như vậy".
Trước đó, khi mới lên sóng, “Lửa ấm” từng được góp ý về việc bác sĩ đeo khẩu trang chưa đúng cách, bối cảnh sắp xếp phòng cấp cứu chưa đúng. Khán giả còn thắc mắc việc lính cứu hỏa không dùng mặt nạ phòng độc dù nhà máy cháy lớn.
“Lua am” tuyen truyen sai ve nhiem HIV: Co dung phat song?
Cảnh trong tập 37 "Lửa ấm", vì cứu chữa cho thai phụ, Thủy và Hoàng có nguy cơ bị nhiễm HIV do tiếp xúc với máu của bệnh nhân. Ảnh: VTV 
“Lua am” tuyen truyen sai ve nhiem HIV: Co dung phat song?-Hinh-2
 Thủy đeo khẩu trang chưa đúng cách. Ảnh: Zing
“Lua am” tuyen truyen sai ve nhiem HIV: Co dung phat song?-Hinh-3
 Lính cứu hỏa không dùng mặt nạ phòng độc dù nhà máy cháy lớn. Ảnh: Thời đại plus
Việc “Lửa ấm” vướng không ít hạt sạn, đặc biệt lỗi sai lớn là tuyên truyền sai về nhiễm HIV khiến một số khán giả lo ngại phim có thể bị dừng phát sóng hoặc tạm dừng lên sóng để chỉnh sửa. Trong trường hợp phim bị dừng phát sóng, thiệt hại của nhà sản xuất không nhỏ.
“Lửa ấm” chiếu giờ vàng trên VTV1 nên giá quảng cáo không hề thấp. Theo bảng giá cập nhật tháng 6/2020 từ TVAd, khung giờ từ 21h đến 21h30 từ thứ 2 đến 6 trên VTV1, giá 10 giây, 15 giây, 20 giây và 30 giây lần lượt là 40 triệu, 48 triệu, 60 triệu và 80 triệu.
Điều đó đồng nghĩa, nếu “Lửa ấm” bị dừng phát sóng bộ phim có thể khiến VTV giảm nguồn thu từ quảng cáo trong khung giờ vàng phim truyện trên VTV1. Chưa kể, phim có thể còn mất quảng cáo đã lồng trong nội dung phim. Ngoài ra, kinh phí để thực hiện bộ phim này có lẽ không phải nhỏ.
Tính đến tối ngày 25/11, phim “Lửa ấm” vẫn lên sóng như thường lệ. Có lẽ, VTV đang xem xét sự việc của đoàn làm phim này.
Trước phản ánh từ CDC Hà Nội, đại diện của đơn vị sản xuất phim “Lửa ấm” mới đây đã phản hồi trên VTV: "Vừa qua, trên báo chí có phản ánh 1 tình huống trong bộ phim Lửa ấm" đang phát sóng trên VTV1 có thể dẫn đến những hiểu lầm về hoạt động trong ngành Y tế.
Từ phía đơn vị sản xuất, khi thực hiện sản xuất và phát sóng bộ phim “Lửa ấm”, chúng tôi không hề mong muốn bộ phim sẽ gây ra những hiệu ứng tiêu cực hoặc những thông tin sai lệch về ngành nghề, cụ thể ở đây là ngành Y tế.
Chính vì vậy, trong suốt quá trình từ phát triển kịch bản cho đến quay phim tại hiện trường, chúng tôi đã rất cẩn trọng và luôn có sự tư vấn chuyên môn từ nhóm tư vấn bao gồm các bác sỹ, chuyên gia đang hoạt động trong ngành Y Tế (do Vụ Truyền thông & Thi đua khen thưởng, Bộ Y Tế chỉ đạo), đối với từng tình huống, lời thoại liên quan đến hoạt động chuyên môn trong ngành Y tế.
Hiện tại, chúng tôi cũng đang làm việc lại với nhóm chuyên gia tư vấn này với tình huống cụ thể đã được phản ánh trong phim và sẽ sớm đưa ra phản hồi”.

Xem trailer phim "Lửa ấm". Nguồn TvAd

Thu Cúc

>> xem thêm

Bình luận(0)