Cụ thể, trong tuần từ ngày 26/1/2018 đến ngày 1/2/2018, chỉ có 23 chiếc xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam, trong đó, chỉ có 3 chiếc dưới 10 chỗ và 20 chiếc thuộc loại xe khác.
Ba chiếc ôtô dưới 10 chỗ nhập khẩu đều có nguồn gốc từ Hàn Quốc và được nhập khẩu không phải phục vụ thương mại; trong khi đó, hoàn toàn không có chiếc xe nào thuộc phân khúc xe tải và xe trên 10 chỗ được nhập vào Việt Nam trong tuần vừa qua. 20 chiếc xe nhập khẩu còn lại đều có xuất xứ từ Mỹ và đều là loại xe đầu kéo.
|
Trong tuần vừa qua chỉ có đúng 3 chiếc ôtô dưới 9 chỗ ngồi được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam. |
Tổng nhập khẩu trong tuần vừa qua của thị trường ôtô Việt Nam bao gồm 23 chiếc các loại, trị giá 1,656 triệu USD, trong đó có 3 mẫu xe dưới 10 chỗ, trị giá 56.400 USD.
Cũng theo thống kê sơ bộ này, trong tuần có gần 15,2 triệu USD linh kiện & phụ tùng ôtô nhập vào Việt Nam, với nhóm hàng nhập khẩu chủ yếu từ Nhật Bản với trị giá hơn 7 triệu USD; từ Đức trị giá 2,6 triệu USD; từ Hàn Quốc trị giá 1,9 triệu USD và từ Thái Lan trị giá 1,7 triệu USD… chiếm tỷ trọng tới 88% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô của cả nước.
Tình trạng xe nhập khẩu xụt giảm mạnh kể từ đầu năm 2018 do ảnh hưởng của Nghị định 116 ban hành hồi tháng 10 năm ngoái. Những quy định về các loại giấy chứng nhận kiểu loại khiến các nhà nhập khẩu ôtô chưa thể đáp ứng được ngay, dẫn đến tình trạng không nhập được xe về bán. Tháng 12/2017, lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tăng đột biến so với những tháng trước, bởi một số hãng xe tranh thủ nhập nốt lượng hàng bán dịp đầu năm, trước khi Nghị định 116 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.
Ngoài ra, Nghị định 116 cũng gần như chấm dứt hoạt động của những công ty nhập khẩu xe nhỏ, không chính hãng. Điều này góp phần giảm lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 03, hướng dẫn thực hiện Nghị định 116, tuy nhiên tình hình vẫn không mấy khả quan đối với các đơn vị nhập khẩu ôtô. Nhiều công ty ôtô cho biết chưa thể nhập xe về bán bởi khó khăn về giấy tờ.
Theo dự báo của nhiều chuyên gia trong ngành, tình trạng xe nhập khẩu khan hiếm tại Việt Nam có thể sẽ kéo dài hết quý 2 năm nay.