Trung Quốc phạt GM 29 triệu USD vì thao túng giá xe

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc chính thức thông báo mức phạt lên đến 29 triệu USD đối với liên doanh của nhà sản xuất ôtô Mỹ General Motors (GM).

Cụ thể, truyền hình trung ương Trung Quốc cho biết, cơ quan quản lý giá của thành phố Thượng Hải quyết định sẽ phạt liên doanh của GM với đối tác là nhà sản xuất ôtô lớn nhất Trung Quốc - SAIC về việc ấn định giá bán tối thiểu đối với một số mẫu xe thương hiệu Cadillac, Chevy và Buick.
Trung Quoc phat GM 29 trieu USD vi thao tung gia xe
Trung Quốc chính thức thông báo mức phạt lên đến 29 triệu USD đối với liên doanh của nhà sản xuất ôtô Mỹ General Motors (GM). 
"Thương hiệu GM sẽ hoàn toàn tôn trọng luật pháp và các quy định của địa bàn sở tại," nhà sản xuất ôtô Mỹ cho biết. "Chúng tôi sẽ hết sức hỗ trợ đối tác liên doanh ở Trung Quốc để đảm bảo việc tuân thủ luật pháp." Trong khi đó, SAIC hiện chưa có bình luận gì về mức phạt nói trên.
Án phạt này được đưa ra sau khi Tổng thống đắc cử của Mỹ - ông Donald Trump đặt dấu hỏi về chính sách "Một Trung Quốc" và việc ông bổ nhiệm Peter Navarro, một người có quan điểm cứng rắn về thương mại với Trung Quốc, làm cố vấn thương mại. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy án phạt này là một hình thức trả đũa của Trung Quốc.
Trung Quoc phat GM 29 trieu USD vi thao tung gia xe-Hinh-2
Đây là án phạt mới nhất dành cho nhà sản xuất ôtô GM tại Trung Quốc. 
Đây là án phạt mới nhất dành cho các nhà sản xuất ôtô sau khu Uỷ ban Cải cách phát triển quốc gia Trung Quốc bắt đầu tiến hành điều tra vào năm 2011. Trước đó, đã có Audi, Mercedes-Benz, Toyota và một trong các liên doanh của Nissan ở Trung Quốc lọt vào "tầm ngắm".
Ấn định giá bán tối thiểu là việc khá phổ biến ở nhiều thị trường, nhưng có vẻ như các cơ quan quản lý Trung Quốc lại coi đây là việc làm kìm hãm sự cạnh tranh.
Trung Quoc phat GM 29 trieu USD vi thao tung gia xe-Hinh-3
Doanh số GM tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới này cao gấp 4 lần tại Mỹ.
Trong bối cảnh sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang chậm lại, chính phủ nước này lo ngại rằng các nhà sản xuất ôtô trong nước hiện không có liên doanh với đối tác Mỹ hoặc châu Âu sẽ khó tồn tại. Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã giảm mức thuế mà người tiêu dùng phải trả khi mua xe ôtô, nhưng chính sách này sẽ hết hiệu lực vào cuối năm nay.
Các nhà sản xuất ôtô phương Tây như GM, Ford, Volkswagen, Honda và Peugeot Citroen đều đã mở rộng nhà máy và muốn sản xuất, bán nhiều xe hết mức có thể ở Trung Quốc. Ví dụ, thương hiệu Buick của GM có doanh số tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới này cao gấp 4 lần tại Mỹ.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)