Thu nhập của người dân Singapore khoảng 60.000 USD (khoảng 1,4 tỷ đồng) một năm, theo số liệu của World Bank. GDP bình quân cao khiến quốc đảo nhỏ bé này trở thành địa điểm thu hút của các hãng xe lớn, từ phổ thông tới xe sang, siêu sang và siêu xe đến Singapore. Tuy nhiên, việc sở hữu một chiếc ôtô tại đây lại khá khó khăn, bởi mức thuế siêu cao cộng với các chính sách ngặt nghèo của chính phủ.Có 6 yếu tố chính quyết định giá xe của một chiếc ôtô mới ở Singapore, bao gồm: giá niêm yết của xe, phí đăng ký bổ sung, thuế tiêu thụ đặc biệt, giấy chứng nhận quyền mua xe (COE - Certificate Of Entitlement), phụ phí phát thải xe cộ và lợi nhuận của các đại lý.Trong đó, COE được chú ý bởi loại phí này có thể tăng giảm tùy thời điểm. Về cơ bản, COE là cách mà chính phủ Singapore kiểm soát số lượng ôtô được phép lưu thông trên đường phố. Do đó, loại giấy phép này có số lượng khá hạn chế và chỉ có hiệu lực trong vòng 10 năm.Hiện tại, chi phí COE rơi vào khoảng 95.000 USD (tương đương với 2,23 tỷ đồng). Bất chấp nhiều trở ngại đối với việc sở hữu phương tiện cá nhân ở Singapore, những người đam mê ôtô tại đây vẫn không ngần ngại chi ra khoản tiền khổng lồ để "chơi xe".Để khám phá thêm về văn hóa ôtô của Quốc đảo sư tử, Larry Chen – một nhiếp ảnh gia chuyên về lĩnh vực ôtô đã thực hiện một chuyến hành trình tìm đến những tay chơi siêu xe nổi tiếng ở quốc gia nàyĐầu tiên, Larry Chen tìm đến tay chơi siêu xe Singapore là ông Darren Ong. Trong garage của người đàn ông này hiện có tới 5 chiếc Mitsubishi Evolutions đang trong tình trạng tốt, một chiếc Honda Civic FD2 Type R bản đua, một chiếc Toyota AE86, một chiếc Mazda RX-7 thế hệ FD, một chiếc Nismo GT-R R35, một chiếc Nissan Skyline R32, và một chiếc Honda NSX.Theo chia sẻ của ông Ong, một chiếc Mitsubishi Evolutions hiện có giá khoảng 132.900 USD (khoảng 3,1 tỷ đồng). Nếu muốn gia hạn giấy phép COE cho toàn bộ bộ sưu tập của mình, ông Ong sẽ cần chi ra khoản tiền khổng lồ, lên tới hơn 1 triệu USD (hơn 23 tỷ đồng)Tiếp theo, Larry Chen đã gặp gỡ Steven – một đại gia sở hữu nhiều mẫu siêu xe huyền thoại. Nổi bật trong số đó là chiếc Pagani Huayra Roadster hơn 10 triệu USD (khoảng 235 tỷ đồng). Không chỉ vậy, Steven còn sở hữu chiếc Nissan GT-R 50 được độ bởi Ital Design. Đây là chiếc GT-R 50 duy nhất tại châu Á có lớp sơn ngoại thất được lấy cảm hứng từ Người Sắt.Cuối cùng, Chen tìm đến đại gia bí ẩn sở hữu rất nhiều siêu xe triệu đô. Bộ sưu tập này bao gồm Lamborghini Aventador SV, McLaren P1, Ferrari LaFerrari và Pagani Zonda Tricolore. Không chỉ vậy, vị đại gia này còn là chủ nhân của chiếc Pagani Zonda Cinque Coupe được sản xuất với số lượng chỉ 5 chiếc trên toàn cầu.Video: Bộ đôi Koenigsegg Ageras cực hiếm trên đường phố Singapore.
Thu nhập của người dân Singapore khoảng 60.000 USD (khoảng 1,4 tỷ đồng) một năm, theo số liệu của World Bank. GDP bình quân cao khiến quốc đảo nhỏ bé này trở thành địa điểm thu hút của các hãng xe lớn, từ phổ thông tới xe sang, siêu sang và siêu xe đến Singapore. Tuy nhiên, việc sở hữu một chiếc ôtô tại đây lại khá khó khăn, bởi mức thuế siêu cao cộng với các chính sách ngặt nghèo của chính phủ.
Có 6 yếu tố chính quyết định giá xe của một chiếc ôtô mới ở Singapore, bao gồm: giá niêm yết của xe, phí đăng ký bổ sung, thuế tiêu thụ đặc biệt, giấy chứng nhận quyền mua xe (COE - Certificate Of Entitlement), phụ phí phát thải xe cộ và lợi nhuận của các đại lý.
Trong đó, COE được chú ý bởi loại phí này có thể tăng giảm tùy thời điểm. Về cơ bản, COE là cách mà chính phủ Singapore kiểm soát số lượng ôtô được phép lưu thông trên đường phố. Do đó, loại giấy phép này có số lượng khá hạn chế và chỉ có hiệu lực trong vòng 10 năm.
Hiện tại, chi phí COE rơi vào khoảng 95.000 USD (tương đương với 2,23 tỷ đồng). Bất chấp nhiều trở ngại đối với việc sở hữu phương tiện cá nhân ở Singapore, những người đam mê ôtô tại đây vẫn không ngần ngại chi ra khoản tiền khổng lồ để "chơi xe".
Để khám phá thêm về văn hóa ôtô của Quốc đảo sư tử, Larry Chen – một nhiếp ảnh gia chuyên về lĩnh vực ôtô đã thực hiện một chuyến hành trình tìm đến những tay chơi siêu xe nổi tiếng ở quốc gia này
Đầu tiên, Larry Chen tìm đến tay chơi siêu xe Singapore là ông Darren Ong. Trong garage của người đàn ông này hiện có tới 5 chiếc Mitsubishi Evolutions đang trong tình trạng tốt, một chiếc Honda Civic FD2 Type R bản đua, một chiếc Toyota AE86, một chiếc Mazda RX-7 thế hệ FD, một chiếc Nismo GT-R R35, một chiếc Nissan Skyline R32, và một chiếc Honda NSX.
Theo chia sẻ của ông Ong, một chiếc Mitsubishi Evolutions hiện có giá khoảng 132.900 USD (khoảng 3,1 tỷ đồng). Nếu muốn gia hạn giấy phép COE cho toàn bộ bộ sưu tập của mình, ông Ong sẽ cần chi ra khoản tiền khổng lồ, lên tới hơn 1 triệu USD (hơn 23 tỷ đồng)
Tiếp theo, Larry Chen đã gặp gỡ Steven – một đại gia sở hữu nhiều mẫu siêu xe huyền thoại. Nổi bật trong số đó là chiếc Pagani Huayra Roadster hơn 10 triệu USD (khoảng 235 tỷ đồng). Không chỉ vậy, Steven còn sở hữu chiếc Nissan GT-R 50 được độ bởi Ital Design. Đây là chiếc GT-R 50 duy nhất tại châu Á có lớp sơn ngoại thất được lấy cảm hứng từ Người Sắt.
Cuối cùng, Chen tìm đến đại gia bí ẩn sở hữu rất nhiều siêu xe triệu đô. Bộ sưu tập này bao gồm Lamborghini Aventador SV, McLaren P1, Ferrari LaFerrari và Pagani Zonda Tricolore. Không chỉ vậy, vị đại gia này còn là chủ nhân của chiếc Pagani Zonda Cinque Coupe được sản xuất với số lượng chỉ 5 chiếc trên toàn cầu.
Video: Bộ đôi Koenigsegg Ageras cực hiếm trên đường phố Singapore.