Vào năm 1980, mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh nổi tiếng quattro - Audi Quattro đã được ra mắt lần đầu. Sau đó, để tham gia vào các giải đau rally cũng như quảng bá hình ảnh của hệ thống dẫn động này, Audi đã phát triển phiên bản thể thao Audi Sport Quattro của dòng xe.Tới năm 1984, biến thể nổi tiếng nhất của chiếc xe là Sport Quattro S1 đã được Audi phát triển, với mục đích tham gia vào các giải đua rally thuộc Group B - thể thức được coi là "kỷ nguyên vàng" của bộ môn đua xe rally, và đồng thời cũng là thể thức nguy hiểm nhất trong lịch sử. Để có thể đủ điều kiện tham gia bào Group B, Audi đã buộc phải sản xuất 164 chiếc Sport Quattro S1 phiên bản thương mại.Sinh ra trong thập niên 80 - thời gian mà xu hướng thiết kế vuông vức "lên ngôi", Audi Sport Quattro S1 thừa hưởng thân xe góc cạnh từ các phiên bản Quattro bình thường. Tuy nhiên ngay cả vào thời điểm đó, nó cũng không được coi là một chiếc xe đẹp. So với chiếc Quattro gốc, chiếc xe còn xấu và mất cân đối hơn bởi trục cơ sở rút ngắn tới 32 cm.Ngoài ra, phần đầu của chiếc xe cũng không được liền mạch bằng chiếc Quattro thông thường do Audi buộc phải mở thêm nhiều khe hút gió hơn nhằm làm mát khối động cơ tăng áp mới. Giống như xe đua rally, chiếc xe còn có trang bị tùy chọn là 2 đèn chiếu sáng tăng cường ở phía trước. Phần thân của Sport Quattro S1 cũng được mở rộng hơn để lắp vừa lốp bản lớn.Tương tự như ngoại thất, nội thất của chiếc xe cũng là tập hợp của các hình khối vuông vức. Xét trên tiêu chuẩn của thập niên 80 nói riêng và những mẫu xe thể thao nói chung, các trang bị của Sport Quattro S1 tương đối đầy đủ với dàn âm thanh, đầu cassette, các cửa kính điều khiển bằng điện...So với phiên bản thường, chiếc xe còn được trang bị hàng ghế trước với các ghế thể thao của Recaro được bọc da kết hợp với vải Alcantara và dây đai an toàn 4 diểm. Tuy nhiên, xuất thân từ một mẫu hatchback 3 cửa nên nội thất của Sport Quattro vẫn còn khá nhiều chi tiết bằng nhựa.Với kiểu dáng thân xe hatchback, Sport Quattro S1 cũng có được sự tiện dụng mà không một mẫu xe thể thao nào vào thời đó có được, nhờ có khoang hành lý khá rộng ở phía sau. Tuy nhiên, khoang hành lý chỉ thực sự rộng rãi nếu người dùng bỏ bánh dự phòng của chiếc xe ra ngoài.Nằm dưới nắp ca-pô của Sport Quattro S1 là khối động cơ 5 xi-lanh thẳng hàng 2133 cc tăng áp, DOHC 4 xi-lanh gần như được thiết kế lại hoàn toàn so với phiên bản Quattro đầu tiên.Nhờ có turbo của hãng KKK và hệ thống phun nhiên liệu điện tử của Bosch, động cơ này có thể đạt công suất 302 mã lực ở phiên bản thương mại và có thể lên tới 444 mã lực trên xe đua.Kết hợp với động cơ là hộp số sàn 5 cấp truyền sức mạnh tới 4 bánh thông qua hệ dẫn động quattro. Nhờ đó, Sport Quattro S1 không chỉ có thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 4,8 giây mà còn có thể giữ tốc độ cao khi vào cua do bám đường tốt - những yếu tố khiến chiếc xe vô địch giải WRC năm 1985, dưới sự điều khiển của tay đua Walter Rohrl.Quan trọng hơn, từ thành công của Sport Quattro S1 nói riêng và toàn bộ dòng Audi Quattro nói chung, Audi đã tiếp tục "bơm tiền" vào để phát triển hệ dẫn động 4 bánh quattro và thành lập riêng một chi nhánh quattro GmBH, dẫn tới việc hệ thống này trở thành "hình ảnh" của hãng và sự ra đời của các dòng Audi RS ngày nay.Với số lượng sản xuất ít và giá trị lịch sử quan trọng, những chiếc Sport Quattro hiện nay đều có giá rất cao. Chiếc xe này được mua mới vào ngày 15/4/1986, đã đi được 51.500 km nhưng vẫn vừa được bán với giá lên tới 536.000 USD (tương đương 11,96 tỷ đồng) tại sự kiện đấu giá của nhà RM Sotheby's tại London vừa qua.
Vào năm 1980, mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh nổi tiếng quattro - Audi Quattro đã được ra mắt lần đầu. Sau đó, để tham gia vào các giải đau rally cũng như quảng bá hình ảnh của hệ thống dẫn động này, Audi đã phát triển phiên bản thể thao Audi Sport Quattro của dòng xe.
Tới năm 1984, biến thể nổi tiếng nhất của chiếc xe là Sport Quattro S1 đã được Audi phát triển, với mục đích tham gia vào các giải đua rally thuộc Group B - thể thức được coi là "kỷ nguyên vàng" của bộ môn đua xe rally, và đồng thời cũng là thể thức nguy hiểm nhất trong lịch sử. Để có thể đủ điều kiện tham gia bào Group B, Audi đã buộc phải sản xuất 164 chiếc Sport Quattro S1 phiên bản thương mại.
Sinh ra trong thập niên 80 - thời gian mà xu hướng thiết kế vuông vức "lên ngôi", Audi Sport Quattro S1 thừa hưởng thân xe góc cạnh từ các phiên bản Quattro bình thường. Tuy nhiên ngay cả vào thời điểm đó, nó cũng không được coi là một chiếc xe đẹp. So với chiếc Quattro gốc, chiếc xe còn xấu và mất cân đối hơn bởi trục cơ sở rút ngắn tới 32 cm.
Ngoài ra, phần đầu của chiếc xe cũng không được liền mạch bằng chiếc Quattro thông thường do Audi buộc phải mở thêm nhiều khe hút gió hơn nhằm làm mát khối động cơ tăng áp mới. Giống như xe đua rally, chiếc xe còn có trang bị tùy chọn là 2 đèn chiếu sáng tăng cường ở phía trước. Phần thân của Sport Quattro S1 cũng được mở rộng hơn để lắp vừa lốp bản lớn.
Tương tự như ngoại thất, nội thất của chiếc xe cũng là tập hợp của các hình khối vuông vức. Xét trên tiêu chuẩn của thập niên 80 nói riêng và những mẫu xe thể thao nói chung, các trang bị của Sport Quattro S1 tương đối đầy đủ với dàn âm thanh, đầu cassette, các cửa kính điều khiển bằng điện...
So với phiên bản thường, chiếc xe còn được trang bị hàng ghế trước với các ghế thể thao của Recaro được bọc da kết hợp với vải Alcantara và dây đai an toàn 4 diểm. Tuy nhiên, xuất thân từ một mẫu hatchback 3 cửa nên nội thất của Sport Quattro vẫn còn khá nhiều chi tiết bằng nhựa.
Với kiểu dáng thân xe hatchback, Sport Quattro S1 cũng có được sự tiện dụng mà không một mẫu xe thể thao nào vào thời đó có được, nhờ có khoang hành lý khá rộng ở phía sau. Tuy nhiên, khoang hành lý chỉ thực sự rộng rãi nếu người dùng bỏ bánh dự phòng của chiếc xe ra ngoài.
Nằm dưới nắp ca-pô của Sport Quattro S1 là khối động cơ 5 xi-lanh thẳng hàng 2133 cc tăng áp, DOHC 4 xi-lanh gần như được thiết kế lại hoàn toàn so với phiên bản Quattro đầu tiên.
Nhờ có turbo của hãng KKK và hệ thống phun nhiên liệu điện tử của Bosch, động cơ này có thể đạt công suất 302 mã lực ở phiên bản thương mại và có thể lên tới 444 mã lực trên xe đua.
Kết hợp với động cơ là hộp số sàn 5 cấp truyền sức mạnh tới 4 bánh thông qua hệ dẫn động quattro. Nhờ đó, Sport Quattro S1 không chỉ có thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 4,8 giây mà còn có thể giữ tốc độ cao khi vào cua do bám đường tốt - những yếu tố khiến chiếc xe vô địch giải WRC năm 1985, dưới sự điều khiển của tay đua Walter Rohrl.
Quan trọng hơn, từ thành công của Sport Quattro S1 nói riêng và toàn bộ dòng Audi Quattro nói chung, Audi đã tiếp tục "bơm tiền" vào để phát triển hệ dẫn động 4 bánh quattro và thành lập riêng một chi nhánh quattro GmBH, dẫn tới việc hệ thống này trở thành "hình ảnh" của hãng và sự ra đời của các dòng Audi RS ngày nay.
Với số lượng sản xuất ít và giá trị lịch sử quan trọng, những chiếc Sport Quattro hiện nay đều có giá rất cao. Chiếc xe này được mua mới vào ngày 15/4/1986, đã đi được 51.500 km nhưng vẫn vừa được bán với giá lên tới 536.000 USD (tương đương 11,96 tỷ đồng) tại sự kiện đấu giá của nhà RM Sotheby's tại London vừa qua.