Nhật cảnh báo tác động từ việc tăng thuế nhập ôtô của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Nhật Bản vừa cảnh báo kế hoạch của Mỹ tăng thuế nhập khẩu đối với ôtô và phụ tùng ôtô sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới đồng thời làm suy yếu hệ thống thương mại tự do toàn cầu. 

Trong nhận xét gửi đến Bộ Thương mại Mỹ, Chính phủ Nhật Bản đã bày tỏ phản đối bất kỳ biện pháp hạn chế thương mại nào nằm ngoài các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Tokyo cho rằng mức thuế quan của Mỹ đối với xe ôtô nhập khẩu, nếu được áp đặt, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới hơn 1,5 triệu việc làm tại các công ty trong lĩnh vực ôtô của Nhật Bản ở Mỹ, khiến người tiêu dùng phải mua ôtô với mức giá cao hơn, dẫn tới những tác động tiêu cực đến nền kinh tế Mỹ và thế giới. Việc Mỹ nâng thuế đối với ôtô nhập khẩu cũng sẽ gây tổn hại tới hệ thống thương mại tự do toàn cầu.
 Nhật Bản vừa cảnh báo kế hoạch của Mỹ tăng thuế nhập khẩu đối với ôtô và phụ tùng ôtô.
Nhận định trên được công bố trong bối cảnh Chính phủ Mỹ đang mở cuộc điều tra về việc liệu việc nhập khẩu ôtô có đe dọa tới an ninh quốc gia hay không.
Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin Tổng thống nước này Donald Trump có thể sẽ đề xuất mức thuế nhập khẩu ôtô lên tới 25%. Tập đoàn sản xuất ôtô Toyota của Nhật Bản đã lập tức phản đối kế hoạch áp thuế trên.
Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin Tổng thống nước này Donald Trump có thể sẽ đề xuất mức thuế nhập khẩu ôtô lên tới 25%. 
Mỹ hiện là thị trường ôtô lớn nhất của các hãng xe Nhật Bản. Theo Viện Nghiên cứu kinh tế Ifo của Đức, nếu như thuế nhập khẩu ôtô của Mỹ tăng lên 25%, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản sẽ giảm 0,1%, tương đương 5 tỷ USD. Nền kinh tế Đức thậm chí sẽ chịu tác động lớn hơn cả Nhật Bản. Tuy nhiên, quyết định của Mỹ cũng vấp phải sự phản đối ngay trong nước.
Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ Thomas Donohue nhận định việc Mỹ tăng thuế sẽ tác động lớn đến ngành công nghiệp mà nước này định bảo vệ, đồng thời có thể làm bùng phát cuộc chiến thương mại.
Thảo Mai

>> xem thêm

Bình luận(0)