Tại triển lãm xe máy Việt Nam 2017 (VMCS 2017), có hai hãng xe máy giá rẻ đổ bộ vào Việt Nam là thương hiệu môtô Brixton tới từ Áo và Braaap tới từ Úc. Mặc dù được quảng cao rầm rộ và mang thương hiệu Châu Âu nhưng cả 2 mác xe này đều có điểm chung là " Môtô Tàu mác Tây" được sản xuất tại Trung Quốc với kiểu dáng hoài cổ.Trong 2 thương hiệu này, hãng xe máy Brixton thuộc sở hữu của tập đoàn KSR Group tại Áo và hiện tại đang tạm thời được phân phối ở Việt Nam bởi Benelli. Tuy nhiên trong năm nay, Brixton sẽ tiếp tục xây dựng mạng lưới đại lý riêng để trở thành một hãng xe độc lập hoàn toàn tại nước ta. Đến với triển lãm VMCS 2017, Brixton đã công bố 2 dòng xe là BX125 và BX150.Mỗi dòng xe này lại tiếp tục được chia thành 3 phiên bản khác nhau là Classic, X (Scrambler) vả R (cafe racer). Chúng đều sở hữu kiểu dáng cổ điển; đồng thời được trang bị chung một nền tảng khung, động cơ, hộp số, phanh và vành. Một số chi tiết khác cũng được sử dụng chung như đồng hồ, đèn pha chóa tròn LED phía trước...Khi được hỏi về nguồn gốc của những chiếc xe Brixton, đại diện của hãng tại triển lãm đã không ngần ngại thừa nhận rằng chiếc xe được sản xuất tại Trung Quốc. Cụ thể hơn, hãng Brixton tại Áo sẽ thiết kế ra chiếc xe cùng các chi tiết, sau đó đặt hàng sản xuất (outsource) các hãng linh kiện từ Trung Quốc và đồng thời cũng lắp ráp luôn tại quốc gia này.Trong đó, riêng động cơ được lấy từ nhà máy Suzuki đặt tại Trùng Khánh, Trung Quốc và những bộ phận khác cũng do các hãng sản xuất linh kiện cho nhiều thương hiệu xe tên tuổi như Honda, Yamaha... cung cấp. Mặc dù có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng theo quan sát của phóng viên Kiến Thức, trong 4 ngày triển lãm, khu trưng bày Brixton luôn thu hút một lượng lớn khách thăm quan.Được bán với giá đề xuất cho các phiên bản BX125/BX150 cơ bản lần lượt là 47,9 triệu đồng và 52,9 triệu đồng, Brixton bắt đầu nhận cọc từ hôm nay và giao xe vào khoảng tháng 7 tới. Ngay tại triển lãm, nhiều khách hàng đã "xuống tiền" đặt cọc xe với mức cọc lần lượt là 4 và 5 triệu đồng, tương ứng với bản 125 và 150 cc.Vào chiều ngày thứ 3 của triển lãm (6/5/2017), đại diện Brixton cho biết họ đã nhận được tới 153 đơn đặt hàng. Sức hút của Brixton đã cho thấy khách hàng Việt đang có nhu cầu khá lớn với các dòng xe nam côn tay phân khối nhỏ, có giá thành hợp lý.Cũng là một hãng xe thương hiệu "Tây", sản xuất tại Trung Quốc nhưng về quy mô khu trưng bày và sự quan tâm của khách hàng, Braaap Motorcycles đều tỏ ra kém hơn hẳn Brixton. Gian hàng của Braaap có diện tích chỉ bằng một nửa so với Brixton và nằm khuất cùng với các hãng sản xuất phụ tùng, phụ kiện xe máy.Braaap là thương hiệu môtô có nguồn gốc từ Tasmania, Úc, được thành lập vào năm 2005 bởi doanh nhân trẻ Brad Smith. Khi thành lập Braaap, Braap Smith mới chỉ có 17 tuổi. Cũng giống như Brixton, anh đặt hàng các nhà sản xuất Trung Quốc để tạo ra các phụ tùng và lắp ráp những mẫu xe theo thiết kế của mình. Ban đầu, Braaap vốn chỉ sản xuất một số dòng xe "cào cào" đường đất phân khối nhỏ.Kể từ năm 2013, Braaap mới bắt đầu tạo ra những chiếc xe dành cho đường phố, đủ điều kiện "ra biển" lưu thông thay vì chỉ sử dụng trong trường đua. Dòng xe chủ đạo của Braaap tại Việt Nam là chiếc môtô hoài cổ ST250. Tại triển lãm VMCS, Braaap trưng bày chiếc ST250 Cadet, Shadow và một mẫu xe địa hình phân khối nhỏ khác.Với động cơ 250 cc, những chiếc Braaap ST250 được định giá cao hơn hẳn Brixton - khoảng 100 triệu đồng. Mặc dù có nguồn gốc thực sự từ Trung Quốc nhưng tại triển lãm VMCS 2017, đại diện của Braaap đã nói rằng những chiếc xe của hãng có các phụ tùng "được sản xuất tại Úc" và "lắp ráp tại Thái Lan".Với việc tạo ra thương hiệu Braaap, doanh nhân Brad Smith đã từng được "vinh danh" là "Doanh nhân trẻ Australia của năm" vào năm 2008, "Doanh nhân trẻ của Tasmania" vào năm 2010. Bản thân thương hiệu này cũng được nhận giải thưởng "Thương hiệu nhỏ của năm" 4 lần, được trao bởi Hiệp hội các nhà bán lẻ Úc.Tuy nhiên câu trả lời về nguồn gốc của những chiếc xe Braaap của đại diện hãng tại triển lãm VMCS 2017, cũng như một bê bối của Brad Smith đã dấy lên sự nghi ngờ đối với thương hiệu này. Vào tháng 8/2016, Brad Smith cùng quản lý của Braaap là Toby Wilkin đã từng bị cảnh sát Úc tố cáo là đã tạo ra 85 chiếc ST250 bị "phù phép" và lừa khách hàng.Lô xe này bị cảnh sát Úc nghi ngờ rằng đã được tạo ra từ những phụ tùng có nguồn gốc không minh bạch, hay bị đóng lại số khung và số máy. Các điều tra viên nghi ngờ rằng Braaap đã dập lại số khung và máy của những chiếc môtô do một công ty khác tại New South Wales - Úc sở hữu.Sự tương phản giữa Brixton và Braaap Motorcycles tại triển lãm VMCS 2017 cho thấy rằng khách hàng Việt hiện tại đã cẩn thận và biết chọn lọc hơn rất nhiều. Dù còn "non trẻ" nhưng nếu như "thành thật" về nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa, một thương hiệu có thể nhanh chóng được khách hàng tin tưởng và ngược lại.
Tại triển lãm xe máy Việt Nam 2017 (VMCS 2017), có hai hãng xe máy giá rẻ đổ bộ vào Việt Nam là thương hiệu môtô Brixton tới từ Áo và Braaap tới từ Úc. Mặc dù được quảng cao rầm rộ và mang thương hiệu Châu Âu nhưng cả 2 mác xe này đều có điểm chung là " Môtô Tàu mác Tây" được sản xuất tại Trung Quốc với kiểu dáng hoài cổ.
Trong 2 thương hiệu này, hãng xe máy Brixton thuộc sở hữu của tập đoàn KSR Group tại Áo và hiện tại đang tạm thời được phân phối ở Việt Nam bởi Benelli. Tuy nhiên trong năm nay, Brixton sẽ tiếp tục xây dựng mạng lưới đại lý riêng để trở thành một hãng xe độc lập hoàn toàn tại nước ta. Đến với triển lãm VMCS 2017, Brixton đã công bố 2 dòng xe là BX125 và BX150.
Mỗi dòng xe này lại tiếp tục được chia thành 3 phiên bản khác nhau là Classic, X (Scrambler) vả R (cafe racer). Chúng đều sở hữu kiểu dáng cổ điển; đồng thời được trang bị chung một nền tảng khung, động cơ, hộp số, phanh và vành. Một số chi tiết khác cũng được sử dụng chung như đồng hồ, đèn pha chóa tròn LED phía trước...
Khi được hỏi về nguồn gốc của những chiếc xe Brixton, đại diện của hãng tại triển lãm đã không ngần ngại thừa nhận rằng chiếc xe được sản xuất tại Trung Quốc. Cụ thể hơn, hãng Brixton tại Áo sẽ thiết kế ra chiếc xe cùng các chi tiết, sau đó đặt hàng sản xuất (outsource) các hãng linh kiện từ Trung Quốc và đồng thời cũng lắp ráp luôn tại quốc gia này.
Trong đó, riêng động cơ được lấy từ nhà máy Suzuki đặt tại Trùng Khánh, Trung Quốc và những bộ phận khác cũng do các hãng sản xuất linh kiện cho nhiều thương hiệu xe tên tuổi như Honda, Yamaha... cung cấp. Mặc dù có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng theo quan sát của phóng viên Kiến Thức, trong 4 ngày triển lãm, khu trưng bày Brixton luôn thu hút một lượng lớn khách thăm quan.
Được bán với giá đề xuất cho các phiên bản BX125/BX150 cơ bản lần lượt là 47,9 triệu đồng và 52,9 triệu đồng, Brixton bắt đầu nhận cọc từ hôm nay và giao xe vào khoảng tháng 7 tới. Ngay tại triển lãm, nhiều khách hàng đã "xuống tiền" đặt cọc xe với mức cọc lần lượt là 4 và 5 triệu đồng, tương ứng với bản 125 và 150 cc.
Vào chiều ngày thứ 3 của triển lãm (6/5/2017), đại diện Brixton cho biết họ đã nhận được tới 153 đơn đặt hàng. Sức hút của Brixton đã cho thấy khách hàng Việt đang có nhu cầu khá lớn với các dòng xe nam côn tay phân khối nhỏ, có giá thành hợp lý.
Cũng là một hãng xe thương hiệu "Tây", sản xuất tại Trung Quốc nhưng về quy mô khu trưng bày và sự quan tâm của khách hàng, Braaap Motorcycles đều tỏ ra kém hơn hẳn Brixton. Gian hàng của Braaap có diện tích chỉ bằng một nửa so với Brixton và nằm khuất cùng với các hãng sản xuất phụ tùng, phụ kiện xe máy.
Braaap là thương hiệu môtô có nguồn gốc từ Tasmania, Úc, được thành lập vào năm 2005 bởi doanh nhân trẻ Brad Smith. Khi thành lập Braaap, Braap Smith mới chỉ có 17 tuổi. Cũng giống như Brixton, anh đặt hàng các nhà sản xuất Trung Quốc để tạo ra các phụ tùng và lắp ráp những mẫu xe theo thiết kế của mình. Ban đầu, Braaap vốn chỉ sản xuất một số dòng xe "cào cào" đường đất phân khối nhỏ.
Kể từ năm 2013, Braaap mới bắt đầu tạo ra những chiếc xe dành cho đường phố, đủ điều kiện "ra biển" lưu thông thay vì chỉ sử dụng trong trường đua. Dòng xe chủ đạo của Braaap tại Việt Nam là chiếc môtô hoài cổ ST250. Tại triển lãm VMCS, Braaap trưng bày chiếc ST250 Cadet, Shadow và một mẫu xe địa hình phân khối nhỏ khác.
Với động cơ 250 cc, những chiếc Braaap ST250 được định giá cao hơn hẳn Brixton - khoảng 100 triệu đồng. Mặc dù có nguồn gốc thực sự từ Trung Quốc nhưng tại triển lãm VMCS 2017, đại diện của Braaap đã nói rằng những chiếc xe của hãng có các phụ tùng "được sản xuất tại Úc" và "lắp ráp tại Thái Lan".
Với việc tạo ra thương hiệu Braaap, doanh nhân Brad Smith đã từng được "vinh danh" là "Doanh nhân trẻ Australia của năm" vào năm 2008, "Doanh nhân trẻ của Tasmania" vào năm 2010. Bản thân thương hiệu này cũng được nhận giải thưởng "Thương hiệu nhỏ của năm" 4 lần, được trao bởi Hiệp hội các nhà bán lẻ Úc.
Tuy nhiên câu trả lời về nguồn gốc của những chiếc xe Braaap của đại diện hãng tại triển lãm VMCS 2017, cũng như một bê bối của Brad Smith đã dấy lên sự nghi ngờ đối với thương hiệu này. Vào tháng 8/2016, Brad Smith cùng quản lý của Braaap là Toby Wilkin đã từng bị cảnh sát Úc tố cáo là đã tạo ra 85 chiếc ST250 bị "phù phép" và lừa khách hàng.
Lô xe này bị cảnh sát Úc nghi ngờ rằng đã được tạo ra từ những phụ tùng có nguồn gốc không minh bạch, hay bị đóng lại số khung và số máy. Các điều tra viên nghi ngờ rằng Braaap đã dập lại số khung và máy của những chiếc môtô do một công ty khác tại New South Wales - Úc sở hữu.
Sự tương phản giữa Brixton và Braaap Motorcycles tại triển lãm VMCS 2017 cho thấy rằng khách hàng Việt hiện tại đã cẩn thận và biết chọn lọc hơn rất nhiều. Dù còn "non trẻ" nhưng nếu như "thành thật" về nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa, một thương hiệu có thể nhanh chóng được khách hàng tin tưởng và ngược lại.