Loạt xe ôtô nhập khẩu giá rẻ về Việt Nam tăng "khủng"

Google News

(Kiến Thức) - Trong tháng 3/2017, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tăng gấp đôi tháng trước nhưng chủ yếu là xe giá rẻ do chính sách thuế.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), ước tính hết tháng 3/2017 sẽ có hơn 6.300 xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, trong đó có xe con (dưới 9 chỗ) chiếm hơn 76% - tức hơn 4.800 xe. So với cùng kì năm ngoái, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng 2.500 xe, tức tăng 66%. So với cùng kỳ tháng 2/2017, xe nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 3 về Việt Nam nhiều hơn 1.600 xe.
Tính đến hết ngày 15/3, cộng dồn từ đầu năm đã có hơn 21.700 ôtô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam. Trong đó xe con đạt hơn 14.400 chiếc (chiếm hơn 66% tổng lượng nhập). Tuy nhiên, lượng nhập xe tăng không tỷ lệ với lượng tăng kim ngạch nhập khẩu. Nguyên nhân bởi lượng xe con giá rẻ nhập vào tăng đột biến so với các loại xe đắt tiền khác, khiến giá xe nhập xe trung bình giảm xuống.
Loat xe oto nhap khau gia re ve Viet Nam tang
Trong tháng 3/2017, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tăng gấp đôi tháng trước nhưng chủ yếu là xe giá rẻ do chính sách thuế. 
Cụ thể, trong nửa đầu tháng 3/2017, giá bình quân khai báo hải quan xe các loại là gần 400 triệu đồng/xe nhưng giá trung bình của xe con chỉ là hơn 315 triệu đồng/xe. Điều đó đồng nghĩa với giá nhập trung bình của xe con nhỏ hơn mức giá nhập trung bình các loại ôtô nhập nguyên chiếc. Như vậy, chủ yếu xe nhập về Việt Nam nhiều là xe giá rẻ là vì mức giá trung bình của xe con vừa thấp (315 triệu/xe), vừa vì lượng xe con giá rẻ nhiều kéo mức trung bình của giá xe các loại nhập khẩu về gần so với giá trung bình của xe con.
So với cùng kỳ tháng 2/2017, lượng xe con nhập về trong tháng 3/2017 tăng gấp đôi nhưng giá nhập xe lại giảm 128 triệu đồng/chiếc, chứng tỏ xe rẻ chiếm phần lớn hơn nhiều và xu hướng nhập nhiều xe ôtô con giá rẻ tiếp tục tăng và tăng mạnh so với tháng 2/2017.
Loat xe oto nhap khau gia re ve Viet Nam tang
So với cùng kỳ tháng 2/2017, lượng xe con nhập về trong tháng 3/2017 vừa qua tăng gấp đôi  
Những con số báo cáo về lượng xe nhập và giá nhập trung bình xe đã nói lên rất rõ sự dịch chuyển của thị trường xe nhập: lượng xe con giá rẻ tăng mạnh so với các phân khúc xe khác. Nguyên nhân là do thị trường nhập khẩu ôtô bị tác động mạnh bởi thay đổi chính sách về thuế và nhập khẩu xe.
Đầu tiên, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt được tính theo dung tích xi-lanh động cơ có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 đã tác động mạnh đến giá bán lẻ của các dòng xe nhập khẩu: xe dung tích lớn càng đắt và xe động cơ nhỏ giá càng rẻ. Chính sách thuế này khiến xe nhỏ giá rẻ càng được ưa chuộng và bán chạy hơn trên thị trường, trái ngược hẳn với phân khúc xe sang hay xe trang bị động cơ dung tích lớn. Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu xe từ ASEAN giảm xuống từ đầu năm 2017 cũng góp phần giúp thị trường ôtô nhập khẩu sôi động hơn.
Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)