Vào hôm 23/12/2021 vừa qua, hãng sản xuất điện thoại Huawei nổi tiếng của Trung Quốc đã chính thức vén màn mẫu ô tô đầu tay mang tên AITO M5. Sau 5 ngày ra mắt, mẫu ô ô này đã được hơn 6.000 khách hàng Trung Quốc đặt mua. Đây là thông tin do nhân viên bán hàng tại cửa hàng trải nghiệm chính hãng của Huawei Bắc Kinh hé lộ.AITO là thương hiệu con do hãng điện thoại Huawei và đối tác Seres (Sokon) thành lập. Ban đầu, các cửa hàng của Huawei chỉ bán dòng xe SF5 của Seres. Sau đó, mối quan hệ hợp tác này tiến thêm một bước nữa khi gây dựng thương hiệu ôtô mới là AITO. Theo hãng điện thoại Trung Quốc, cái tên AITO được viết tắt từ cụm Adding Intelligence to Auto", tạm dịch là "thêm sự thông minh cho ôtô". Huawei AITO M5 2022 mới chính là mẫu xe đầu tiên của thương hiệu AITO này.Seres cho biết công ty này chịu trách nhiệm cho các khâu nghiên cứu và phát triển (R&D), hậu mãi cũng như giao xe. Trong khi đó, khâu bán hàng và phát triển những tính năng thông minh cho xe thuộc về Huawei.Được định vị trong phân khúc xe cỡ trung, Huawei AITO M5 sở hữu chiều dài 4.770 mm, chiều rộng 1.930 mm, chiều cao 1.625 mm và chiều dài cơ sở 2.880 mm. Đồng thời, Huawei AITO M5 là mẫu xe điện đi kèm động cơ xăng để tăng phạm vi hoạt động. Nói cách khác, động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L, sản sinh công suất tối đa 126 mã lực của xe chỉ đóng vai trò sạc pin.Tại thị trường Trung Quốc, Huawei AITO M5 có 3 phiên bản, bao gồm tiêu chuẩn, Performance và Flagship. Trong đó, bản tiêu chuẩn chỉ dùng hệ dẫn động cầu sau. 2 bản cao cấp hơn đều được trang bị hệ dẫn động 4 bánh. Công suất tối đa của bản tiêu chuẩn là 272 mã lực trong khi con số tương ứng của bản Performance là 428 mã lực. Mạnh nhất là bản Flagship với công suất tối đa 496 mã lực.Xe dùng cụm pin 40 kWh và có phạm vi di chuyển tối đa 1.200 km. Đặc biệt, lượng xăng tiêu thụ trung bình của Huawei AITO M5 chỉ dừng ở con số 0,8 lít/100 km, theo tiêu chuẩn WLTC. Nằm bên trong thân vỏ của Huawei AITO M5 là khung gầm hoàn toàn bằng nhôm. Thêm vào đó là hệ thống treo xương đòn kép phía trước và hệ thống treo độc lập đa liên kết đằng sau.Nằm bên trong thân vỏ của Huawei AITO M5 là khung gầm hoàn toàn bằng nhôm. Thêm vào đó là hệ thống treo xương đòn kép phía trước và hệ thống treo độc lập đa liên kết đằng sau. Chưa hết, mẫu ô tô Trung Quốc này còn có tay nắm cửa nằm chìm vào thân xe, kính màu tối ở cửa sau và vành 19 inch hoặc 20 inch. Vành 20 inch đi với lốp Pirelli P Zero và hệ thống phanh thông minh iBooster. Hệ thống phanh này giúp xe giảm từ tốc độ 100 km/h về vị trí đứng yên trên quãng đường 35,97 m.Cảm biến đỗ xe trước/sau, camera 360 độ và cảm biến đá cốp cũng được trang bị tiêu chuẩn cho mẫu xe này. Bên trong Huawei AITO M5 là không gian nội thất thông minh nhờ hệ điều hành HarmonyOS. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên dùng hệ điều hành này. Đó là chưa kể đến dịch vụ bản đồ tương tự Google Maps của riêng Huawei.Thiết kế nội thất của Huawei AITO M5 khá đơn giản nhưng sang trọng với chất liệu da và gỗ ốp. Xe được trang bị vô lăng 2 chấu bọc da, tích hợp phím chức năng, bảng đồng hồ kỹ thuật số với màn hình LCD 10,25 inch, màn hình thông tin giải trí dạng cảm ứng 15,6 inch và màn hình hiển thị thông tin kính lái.Ghế của Huawei AITO M5 có thiết kế lớn và thoải mái, được bọc bằng da sang trọng. Ghế trước có tính năng chỉnh điện, sưởi ấm và làm mát. Trong khi đó, tính năng sưởi được trang bị tiêu chuẩn cho hàng ghế sau. Bản cao cấp sẽ có thêm tính năng massage ở ghế trước.Chẳng những thông minh, nội thất của xe còn yên tĩnh nhờ những giải pháp cách âm ở kính và gầm. Hãng Huawei cho biết, độ ồn bên trong nội thất khi xe chạy ở vận tốc 80 km/h là khoảng 56,9 dB.Tại thị trường Trung Quốc, giá xe Huawei AITO M5 có mức dao động từ 250.000 - 320.000 Nhân dân tệ (khoảng 875 triệu đến 1,12 tỷ đồng). Dự kiến, xe sẽ bắt đầu được bán ra thị trường vào tháng 2 năm nay.Video: Chi tiết xe sedan chạy điện Huawei AITO M5 2022 mới.
Vào hôm 23/12/2021 vừa qua, hãng sản xuất điện thoại Huawei nổi tiếng của Trung Quốc đã chính thức vén màn mẫu ô tô đầu tay mang tên AITO M5. Sau 5 ngày ra mắt, mẫu ô ô này đã được hơn 6.000 khách hàng Trung Quốc đặt mua. Đây là thông tin do nhân viên bán hàng tại cửa hàng trải nghiệm chính hãng của Huawei Bắc Kinh hé lộ.
AITO là thương hiệu con do hãng điện thoại Huawei và đối tác Seres (Sokon) thành lập. Ban đầu, các cửa hàng của Huawei chỉ bán dòng xe SF5 của Seres. Sau đó, mối quan hệ hợp tác này tiến thêm một bước nữa khi gây dựng thương hiệu ôtô mới là AITO. Theo hãng điện thoại Trung Quốc, cái tên AITO được viết tắt từ cụm Adding Intelligence to Auto", tạm dịch là "thêm sự thông minh cho ôtô". Huawei AITO M5 2022 mới chính là mẫu xe đầu tiên của thương hiệu AITO này.
Seres cho biết công ty này chịu trách nhiệm cho các khâu nghiên cứu và phát triển (R&D), hậu mãi cũng như giao xe. Trong khi đó, khâu bán hàng và phát triển những tính năng thông minh cho xe thuộc về Huawei.
Được định vị trong phân khúc xe cỡ trung, Huawei AITO M5 sở hữu chiều dài 4.770 mm, chiều rộng 1.930 mm, chiều cao 1.625 mm và chiều dài cơ sở 2.880 mm. Đồng thời, Huawei AITO M5 là mẫu xe điện đi kèm động cơ xăng để tăng phạm vi hoạt động. Nói cách khác, động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L, sản sinh công suất tối đa 126 mã lực của xe chỉ đóng vai trò sạc pin.
Tại thị trường Trung Quốc, Huawei AITO M5 có 3 phiên bản, bao gồm tiêu chuẩn, Performance và Flagship. Trong đó, bản tiêu chuẩn chỉ dùng hệ dẫn động cầu sau. 2 bản cao cấp hơn đều được trang bị hệ dẫn động 4 bánh. Công suất tối đa của bản tiêu chuẩn là 272 mã lực trong khi con số tương ứng của bản Performance là 428 mã lực. Mạnh nhất là bản Flagship với công suất tối đa 496 mã lực.
Xe dùng cụm pin 40 kWh và có phạm vi di chuyển tối đa 1.200 km. Đặc biệt, lượng xăng tiêu thụ trung bình của Huawei AITO M5 chỉ dừng ở con số 0,8 lít/100 km, theo tiêu chuẩn WLTC. Nằm bên trong thân vỏ của Huawei AITO M5 là khung gầm hoàn toàn bằng nhôm. Thêm vào đó là hệ thống treo xương đòn kép phía trước và hệ thống treo độc lập đa liên kết đằng sau.
Nằm bên trong thân vỏ của Huawei AITO M5 là khung gầm hoàn toàn bằng nhôm. Thêm vào đó là hệ thống treo xương đòn kép phía trước và hệ thống treo độc lập đa liên kết đằng sau. Chưa hết, mẫu ô tô Trung Quốc này còn có tay nắm cửa nằm chìm vào thân xe, kính màu tối ở cửa sau và vành 19 inch hoặc 20 inch. Vành 20 inch đi với lốp Pirelli P Zero và hệ thống phanh thông minh iBooster. Hệ thống phanh này giúp xe giảm từ tốc độ 100 km/h về vị trí đứng yên trên quãng đường 35,97 m.
Cảm biến đỗ xe trước/sau, camera 360 độ và cảm biến đá cốp cũng được trang bị tiêu chuẩn cho mẫu xe này. Bên trong Huawei AITO M5 là không gian nội thất thông minh nhờ hệ điều hành HarmonyOS. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên dùng hệ điều hành này. Đó là chưa kể đến dịch vụ bản đồ tương tự Google Maps của riêng Huawei.
Thiết kế nội thất của Huawei AITO M5 khá đơn giản nhưng sang trọng với chất liệu da và gỗ ốp. Xe được trang bị vô lăng 2 chấu bọc da, tích hợp phím chức năng, bảng đồng hồ kỹ thuật số với màn hình LCD 10,25 inch, màn hình thông tin giải trí dạng cảm ứng 15,6 inch và màn hình hiển thị thông tin kính lái.
Ghế của Huawei AITO M5 có thiết kế lớn và thoải mái, được bọc bằng da sang trọng. Ghế trước có tính năng chỉnh điện, sưởi ấm và làm mát. Trong khi đó, tính năng sưởi được trang bị tiêu chuẩn cho hàng ghế sau. Bản cao cấp sẽ có thêm tính năng massage ở ghế trước.
Chẳng những thông minh, nội thất của xe còn yên tĩnh nhờ những giải pháp cách âm ở kính và gầm. Hãng Huawei cho biết, độ ồn bên trong nội thất khi xe chạy ở vận tốc 80 km/h là khoảng 56,9 dB.
Tại thị trường Trung Quốc, giá xe Huawei AITO M5 có mức dao động từ 250.000 - 320.000 Nhân dân tệ (khoảng 875 triệu đến 1,12 tỷ đồng). Dự kiến, xe sẽ bắt đầu được bán ra thị trường vào tháng 2 năm nay.
Video: Chi tiết xe sedan chạy điện Huawei AITO M5 2022 mới.