Được định giá rất sát so với Yamaha Exciter 150, với Honda Winner 150, Honda đã phần nào muốn thay đổi cục diện của phân khúc underbone thể thao, vốn đã bị Exciter "độc chiếm" trong nhiều năm qua.Khi mới xuất hiện, kiểu dáng của Winner 150 luôn là một trong những chủ đề gây tranh cãi nhất đối với những người yêu xe tại Việt Nam. Mặc dù vậy, nếu có dịp được trực tiếp ngắm nhìn một chiếc Winner 150 ngoài đời thật, bạn mới thấy rằng chiếc xe này có thiết kế khá hấp dẫn, thể thao và hợp với nhiều lứa tuổi hơn.Winner mang phong cách thể thao với thiết kế nhiều lớp, khung xe và vỏ xe với cấu tạo 3 chiều khí động học, thể hiện ở mặt nạ phía trước cách điệu với biểu tượng chữ W kết hợp cùng đèn xi nhan sắc nét.Nổi bật ở phần đầu xe là đèn pha LED đặt dọc được chia thành 2 phần tách biệt là đèn pha và cos. Tuy nhiên, dù sử dụng công nghệ LED nhưng trên thực tế, chất lượng chiếu sáng của đèn pha này không được tốt khi có quầng sáng mờ, không tập trung và tầm chiếu sáng kém.Nằm phía sau đầu đèn là bảng đồng hồ với phần lớn diện tích dành cho đồng hồ báo tua cùng với một màn hình LCD nhỏ chỉ báo các thông số. So với đối thủ Exciter 150, đồng hồ này kém hiện đại hơn một chút khi không có khả năng tính mức tiêu thụ nhiên liệu hay vận tốc trung bình trên quãng đường.Không giống như đối thủ Exciter, đèn hậu của Winner cũng được tích hợp chung với đèn xi-nhan phía sau thay vì gắn trên dè sau, khiến chiếc xe trông liền mạch hơn và không thể xảy ra tình trạng gãy xi-nhan khi bị vướng vào các xe khác trong bãi gửi.Đổi lại, do cụm đèn hậu tích hợp xi-nhan nên phần đuôi của Winner không thể vuốt nhọn như Exciter 150, khiến đuôi xe "dẹt" hơn và dẫn tới "phom" khá giống với Honda Wave RSX.Cặp bánh xe cũng là một điểm nhấn đáng chú ý trên Winner 150 với thiết kế 6 cánh kép không bị "đụng hàng" với bất kỳ mẫu xe nào trên thị trường. Đi kèm với mâm là cặp lốp IRC với bản rộng 90/80/17 cho bánh trước và 120/70/17 cho bánh sau.Tuy nhiên do có bản mâm phía sau chỉ rộng 2,15 inch nên dù có cỡ lốp sau ngang với Exciter 150 nhưng khi lắp vào Winner, lốp không "nở" to bằng.Dù nhìn trong hình có vẻ khá gọn gàng nhưng với kích thước 2.025 x 725 x 1.102 mm, Winner 150 hiện đang là mẫu xe có kích thước lớn nhất trong phân khúc underbone côn tay thể thao tại Việt Nam. Sở hữu khoảng sáng gầm lên tới 167 mm, chiếc xe cũng có thể dễ dàng trèo qua các chướng ngại vật bất ngò khi "phượt" hay leo lên các vỉa hè cao trong thành phố.Hiện đang là một trong những mẫu xe có giá cao nhất được Honda Việt Nam bán ra, chất lượng các chi tiết và hoàn thiện của Winner 150 rất tốt và hoàn toàn tương xứng với mức giá của chiếc xe, thể hiện qua các chi tiết nhựa chắc chắn, kín khít và không tạo cảm giác "ọp ẹp". Tuy nhiên, chiếc xe sẽ càng trở nên hoàn hảo hơn nếu không có một số nhược điểm nhỏ trong thiết kế.Đầu tiên, bộ yên xe có thiết kế kém tối ưu cho cả người ngồi trước lẫn ngồi sau. Yên phía sau khá nhỏ, hẹp và có đệm mút mỏng. Trong khi đó, phần yên phía trước có thiết kế dốc, khiến những người có chân dài sẽ có cảm giác hơi "gượng" khi chuyển số nếu ngồi ở đầu yên và sẽ bị tụt dần về phía trước nếu ngồi dịch về phía sau.Tiếp theo, vị trí ổ khóa mở yên đã được Honda đặt quá sâu, tới gần chỗ để chân cho người ngồi sau ở bên trái xe, khiến người dùng gặp khó khăn khi tra chìa khóa vào ổ.Cuối cùng, chiếc xe hoàn toàn không có bất kỳ một khoảng không gian trống nào để chứa đồ, khiến ngay cả việc mang theo một chiếc áo mưa nilon cũng khá khó khăn với Winner. Tuy nhiên nhược điểm này có thể khắc phục bằng cách lắp baga giữa cho xe.Tương tự như Honda Sonic 150R ở thị trường Indonesia, Honda Winner 150 cũng được trang bị khối động cơ 150 cc xi-lanh đơn DOHC phun xăng điện tử PGM-FI với hộp số 6 cấp. Trên lý thuyết, động cơ này đạt công suất tối đa 15,7 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm. Khi Honda trang bị cho Winner hộp số 6 cấp, hãng đã bố trí 3 cấp số đầu với tỉ số truyền ngắn, giúp xe có "nước đề" rất tốt.Số 1 có tỉ số truyền rất ngắn, khiến người lái phải nhanh chóng chuyển số trước khi máy gắt. 3 số cuối vẫn có độ "vọt" khá tốt khi ngay cả khi ở số 4 hay 5, chỉ cần "bơm" thêm ga, Winner cũng có thể dễ dàng vượt qua những phương tiện di chuyển với tốc độ trung bình ở trên đường. Tuy nhiên, cảm giác chuyển số của Winner cứng hơn và không được mượt mà bằng, với tiếng số chuyển khá lớn.Một điểm đặc biệt của Winner so với các dòng xe underbone khác ở Việt Nam đó là chiếc xe có khung sườn dạng kép thay vì đơn. Chính bởi điều này nên Winner rất ổn định khi chạy trên đường trường ở tốc độ cao. Thử nghiệm ở tốc độ lên tới hơn 100 km/h, chiếc xe vẫn rất chắc chắn, hoàn toàn không có tình trạng rung lắc ở phía trước hay sau.Bên cạnh khung sườn, hệ thống giảm xóc cũng là một "điểm sáng" của Winner, đặc biệt là phuộc trước của chiếc xe. Ngay cả khi thử nghiệm qua các đoạn đường xấu như đường rải sỏi hay nhiều "ổ voi", "ổ gà", chiếc xe vẫn đem tới cảm giác lái đầy tự tin, linh hoạt và êm ái. Kết hợp với khung sườn vững chắc và lốp IRC nguyên bản có độ bám tốt, Winner đem tới cảm giác lái đầy hứng khởi, tự tin và an toàn.Dù không phải là dòng xe thiết kế hướng tối đa tới sự tiết kiệm nhiên liệu nhưng Winner đã khiến tôi bất ngờ bởi sự "ăn" ít xăng của mình. Trải qua quãng đường hỗn hợp thành phố - đường trường hơn 200 km với 100 km đầu chạy khá "gắt", liên tục đảo số và chuyển số ở vòng tua máy khoảng 6000 rpm, tính sơ bộ Winner chỉ tiêu tốn khoảng 2,2 lít xăng/100 km. Với một khối động cơ DOHC 150 cc, đây là một kết quả rất tốt.Dù vẫn còn những nhược điểm nhỏ, nhưng Winner đã thể hiện chất lượng rất tốt ở các chi tiết mang tính "quyết định" như khung, máy và giảm xóc. Với những nhược điểm còn lại, Honda có thể dễ dàng sửa đổi trong các phiên bản cập nhật hoặc thế hệ sau của chiếc xe. Cùng với mức giá niêm yết từ 45,49 triệu đồng và ít bị "làm giá" hơn các dòng xe Honda khác, Winner là một sự lựa chọn thú vị bên cạnh Yamaha Exciter 150.
Được định giá rất sát so với Yamaha Exciter 150, với Honda Winner 150, Honda đã phần nào muốn thay đổi cục diện của phân khúc underbone thể thao, vốn đã bị Exciter "độc chiếm" trong nhiều năm qua.
Khi mới xuất hiện, kiểu dáng của Winner 150 luôn là một trong những chủ đề gây tranh cãi nhất đối với những người yêu xe tại Việt Nam. Mặc dù vậy, nếu có dịp được trực tiếp ngắm nhìn một chiếc Winner 150 ngoài đời thật, bạn mới thấy rằng chiếc xe này có thiết kế khá hấp dẫn, thể thao và hợp với nhiều lứa tuổi hơn.
Winner mang phong cách thể thao với thiết kế nhiều lớp, khung xe và vỏ xe với cấu tạo 3 chiều khí động học, thể hiện ở mặt nạ phía trước cách điệu với biểu tượng chữ W kết hợp cùng đèn xi nhan sắc nét.
Nổi bật ở phần đầu xe là đèn pha LED đặt dọc được chia thành 2 phần tách biệt là đèn pha và cos. Tuy nhiên, dù sử dụng công nghệ LED nhưng trên thực tế, chất lượng chiếu sáng của đèn pha này không được tốt khi có quầng sáng mờ, không tập trung và tầm chiếu sáng kém.
Nằm phía sau đầu đèn là bảng đồng hồ với phần lớn diện tích dành cho đồng hồ báo tua cùng với một màn hình LCD nhỏ chỉ báo các thông số. So với đối thủ Exciter 150, đồng hồ này kém hiện đại hơn một chút khi không có khả năng tính mức tiêu thụ nhiên liệu hay vận tốc trung bình trên quãng đường.
Không giống như đối thủ Exciter, đèn hậu của Winner cũng được tích hợp chung với đèn xi-nhan phía sau thay vì gắn trên dè sau, khiến chiếc xe trông liền mạch hơn và không thể xảy ra tình trạng gãy xi-nhan khi bị vướng vào các xe khác trong bãi gửi.
Đổi lại, do cụm đèn hậu tích hợp xi-nhan nên phần đuôi của Winner không thể vuốt nhọn như Exciter 150, khiến đuôi xe "dẹt" hơn và dẫn tới "phom" khá giống với Honda Wave RSX.
Cặp bánh xe cũng là một điểm nhấn đáng chú ý trên Winner 150 với thiết kế 6 cánh kép không bị "đụng hàng" với bất kỳ mẫu xe nào trên thị trường. Đi kèm với mâm là cặp lốp IRC với bản rộng 90/80/17 cho bánh trước và 120/70/17 cho bánh sau.
Tuy nhiên do có bản mâm phía sau chỉ rộng 2,15 inch nên dù có cỡ lốp sau ngang với Exciter 150 nhưng khi lắp vào Winner, lốp không "nở" to bằng.
Dù nhìn trong hình có vẻ khá gọn gàng nhưng với kích thước 2.025 x 725 x 1.102 mm, Winner 150 hiện đang là mẫu xe có kích thước lớn nhất trong phân khúc underbone côn tay thể thao tại Việt Nam. Sở hữu khoảng sáng gầm lên tới 167 mm, chiếc xe cũng có thể dễ dàng trèo qua các chướng ngại vật bất ngò khi "phượt" hay leo lên các vỉa hè cao trong thành phố.
Hiện đang là một trong những mẫu xe có giá cao nhất được Honda Việt Nam bán ra, chất lượng các chi tiết và hoàn thiện của Winner 150 rất tốt và hoàn toàn tương xứng với mức giá của chiếc xe, thể hiện qua các chi tiết nhựa chắc chắn, kín khít và không tạo cảm giác "ọp ẹp". Tuy nhiên, chiếc xe sẽ càng trở nên hoàn hảo hơn nếu không có một số nhược điểm nhỏ trong thiết kế.
Đầu tiên, bộ yên xe có thiết kế kém tối ưu cho cả người ngồi trước lẫn ngồi sau. Yên phía sau khá nhỏ, hẹp và có đệm mút mỏng. Trong khi đó, phần yên phía trước có thiết kế dốc, khiến những người có chân dài sẽ có cảm giác hơi "gượng" khi chuyển số nếu ngồi ở đầu yên và sẽ bị tụt dần về phía trước nếu ngồi dịch về phía sau.
Tiếp theo, vị trí ổ khóa mở yên đã được Honda đặt quá sâu, tới gần chỗ để chân cho người ngồi sau ở bên trái xe, khiến người dùng gặp khó khăn khi tra chìa khóa vào ổ.
Cuối cùng, chiếc xe hoàn toàn không có bất kỳ một khoảng không gian trống nào để chứa đồ, khiến ngay cả việc mang theo một chiếc áo mưa nilon cũng khá khó khăn với Winner. Tuy nhiên nhược điểm này có thể khắc phục bằng cách lắp baga giữa cho xe.
Tương tự như Honda Sonic 150R ở thị trường Indonesia, Honda Winner 150 cũng được trang bị khối động cơ 150 cc xi-lanh đơn DOHC phun xăng điện tử PGM-FI với hộp số 6 cấp. Trên lý thuyết, động cơ này đạt công suất tối đa 15,7 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm. Khi Honda trang bị cho Winner hộp số 6 cấp, hãng đã bố trí 3 cấp số đầu với tỉ số truyền ngắn, giúp xe có "nước đề" rất tốt.
Số 1 có tỉ số truyền rất ngắn, khiến người lái phải nhanh chóng chuyển số trước khi máy gắt. 3 số cuối vẫn có độ "vọt" khá tốt khi ngay cả khi ở số 4 hay 5, chỉ cần "bơm" thêm ga, Winner cũng có thể dễ dàng vượt qua những phương tiện di chuyển với tốc độ trung bình ở trên đường. Tuy nhiên, cảm giác chuyển số của Winner cứng hơn và không được mượt mà bằng, với tiếng số chuyển khá lớn.
Một điểm đặc biệt của Winner so với các dòng xe underbone khác ở Việt Nam đó là chiếc xe có khung sườn dạng kép thay vì đơn. Chính bởi điều này nên Winner rất ổn định khi chạy trên đường trường ở tốc độ cao. Thử nghiệm ở tốc độ lên tới hơn 100 km/h, chiếc xe vẫn rất chắc chắn, hoàn toàn không có tình trạng rung lắc ở phía trước hay sau.
Bên cạnh khung sườn, hệ thống giảm xóc cũng là một "điểm sáng" của Winner, đặc biệt là phuộc trước của chiếc xe. Ngay cả khi thử nghiệm qua các đoạn đường xấu như đường rải sỏi hay nhiều "ổ voi", "ổ gà", chiếc xe vẫn đem tới cảm giác lái đầy tự tin, linh hoạt và êm ái. Kết hợp với khung sườn vững chắc và lốp IRC nguyên bản có độ bám tốt, Winner đem tới cảm giác lái đầy hứng khởi, tự tin và an toàn.
Dù không phải là dòng xe thiết kế hướng tối đa tới sự tiết kiệm nhiên liệu nhưng Winner đã khiến tôi bất ngờ bởi sự "ăn" ít xăng của mình. Trải qua quãng đường hỗn hợp thành phố - đường trường hơn 200 km với 100 km đầu chạy khá "gắt", liên tục đảo số và chuyển số ở vòng tua máy khoảng 6000 rpm, tính sơ bộ Winner chỉ tiêu tốn khoảng 2,2 lít xăng/100 km. Với một khối động cơ DOHC 150 cc, đây là một kết quả rất tốt.
Dù vẫn còn những nhược điểm nhỏ, nhưng Winner đã thể hiện chất lượng rất tốt ở các chi tiết mang tính "quyết định" như khung, máy và giảm xóc. Với những nhược điểm còn lại, Honda có thể dễ dàng sửa đổi trong các phiên bản cập nhật hoặc thế hệ sau của chiếc xe. Cùng với mức giá niêm yết từ 45,49 triệu đồng và ít bị "làm giá" hơn các dòng xe Honda khác, Winner là một sự lựa chọn thú vị bên cạnh Yamaha Exciter 150.