Các biện pháp xử lí lỗi trên hơn 10 nghìn xe Mazda3 tại Việt Nam theo thông tin từ phía nhà sản xuất sẽ bao gồm việc thay thế vật liệu liên quan đến tạp chất (Kẽm-Zn) trên xăng cũng như vệ sinh kim phun...Quy trình mà Mazda Việt Nam báo cáo với cục Đăng kiểm, phương pháp xử lí lỗi hiện đèn check-engine đối với các mẫu Mazda3 1.5L Skyactiv-G bao gồm các nội dung: thay thế cụm đường ống cấp nhiên liệu, tẩy rửa kim phun bằng máy, cuối cùng là việc kiểm tra lại hệ thống phun nhiên liệu sau khi vệ sinh (bằng phần mềm riêng biệt) và xóa lỗi hiện đèn check-engine.Vật liệu cần thay thế để loại trừ khả năng gây hiện đèn báo lỗi động cơ bao gồm ống xăng hồi về bình xăng bằng cao su.Đoạn ống nối từ cổ bình xăng về bình xăng bằng cao su.Đoạn ống từ nắp bình xăng về bình xăng là vật liệu duy nhất bằng kim loại phải thay thế, với nghi vấn chất Kẽm (Zn) gây ra hiện tượng đèn báo lỗi động cơ sáng.Các vật liệu thay thế liên quan gồm 2 gioăng ống xả cùng bốn ốc thay thế. Vị trí của gioăng thay thế ở cổ xả (ảnh phải); khi tháo ra phía trên, và khi lắp gioăng mới ở phía dưới. Bốn ốc được thay mới để tránh trường hợp đã bị già vật liệu ra nhiệt tỏa ra từ ống xả.Trước tiên các mẫu xe Mazda3 trong diện triệu hồi được dùng máy quét để xác nhận lỗi để lưu hồ sơ và so sánh khi kết thúc công việc.Các lỗi hiện đèn báo check-engine trên Mazda3 được máy đọc báo lỗi P0171 ở phần hệ thống cung cấp nhiên liệu.Quy trình đầu tiên của việc sử lí là việc tháo và vệ sinh kim phun. Do đây là động cơ dùng phun nhiên liệu trực tiếp với áp suất cao nên không thể để nguyên kim phun trên động cơ để thực hiện công việc này (không có bơm nào bên ngoài có thể đạt tới áp suất gần 3.000 psi. Trước tiên các ống dẫn khí và cổ hút gió được tháo ra trước. Dù không có trong quy trình công việc triệu hồi nhưng người tiêu dùng nên yêu cầu vệ sinh các bộ phận này.Tiếp theo đó, các giắc điện của kim phun cùng gá đỡ sẽ được tháo ra.Bộ bốn kim phun nhiên liệu trực tiếp (có gioăng cao su màu đỏ) trên Mazda3.Các đầu kim phun trên Mazda3 sau khi tháo ra đã bị muội bám đầy bên ngoài (chưa kể bên trong hệ thống bơm).Các kim phun được thực hiện vệ sinh bằng máy. Trong đó phần việc sử dụng hệ thống sóng siêu âm để làm vệ sinh bên trong kim phun là bắt buộc. Công đoạn này đòi hỏi các kim phun được cắm điện để đảm bảo mô phỏng như đang hoạt động. Ảnh nhỏ là các chất cạn màu đen được đánh tan ra khỏi kim phun sau khi dùng sóng siêu âm.Sau công đoạn trên, kim phun được sử dụng một loại dung dịch tẩy rửa khác để đẩy các chất bẩn còn lại bên trong. Với việc mô phỏng động cơ hoạt động ở vòng tua thấp và vòng tua cao cùng chu trình kết hợp, các vạnh chia trên các ống thiết bị sẽ cho biết kim phun nào còn hiện tượng bị nghẽn (lượng chất lỏng phun ra ít hơn các kim phun còn lại), công việc vệ sinh sẽ được thực hiện lại để đảm bảo các vòi phun được vệ sinh sạch sẽ. Đến đây là phần việc với kim phun đã kết thúc.Tiếp sau đó sẽ tiến hành tháo bình xăng khỏi xe để thay thế các đường ống đã khiến kim phun bị bẩn.Việc tháo bình xăng liên quan đến các bộ phận như ốp gầm, ống xả... nên bắt buộc phải thực hiện trước. Có thể thấy bình xăng bằng nhựa trên Mazda3 sau khi được hạ khỏi xe.Đoạn ống nối được thay thế mới có hình dáng bên ngoài hơi khác biệt so với ống cũ nhưng đảm bảo sử dụng đúng thiết kế.Đoạn ống nối và ống xăng hồi được lắp hoàn thiện. Đoạn ống dẫn xăng bằng kim loại duy nhất cũng đã được thay thế.Kết thúc việc thay thế linh kiện, các mẫu Mazda3 sẽ được test lại bằng máy đọc lỗi. Đối với những chiếc xe đã hiện lỗi, phần mềm còn có chức năng xoá lỗi. Ngoài ra thông số ghi được vào giai đoạn kết thúc này sẽ được các đại lí báo cáo với hãng về quá trình sửa lỗi (bằng thông số hiển thị) đã hoàn chỉnh.Sau khi hoàn tất các công việc trên, mỗi chiếc Mazda bị triệu hồi sẽ có thêm một lọ dung dịch vệ sinh miễn phí (để trộn lẫn với xăng).Đặc biệt cần lưu ý trường hợp một số cơ sở sửa xe thực hiện không đúng quy trình sửa lỗi khi sử dụng bình dung dịch vệ sinh động cơ để thông tắc kim phun mà bỏ qua bước sục bằng sóng siêu âm.Sử dụng áp suất từ bình xít không bao giờ đủ áp suất để vệ sinh kim phun như có hệ thống máy riêng biệt có khả năng mô phỏng các điều kiện vận hành (bao gồm cả vòng tua máy thấp/cao cũng như chu trình kết hợp).
Các biện pháp xử lí lỗi trên hơn 10 nghìn xe Mazda3 tại Việt Nam theo thông tin từ phía nhà sản xuất sẽ bao gồm việc thay thế vật liệu liên quan đến tạp chất (Kẽm-Zn) trên xăng cũng như vệ sinh kim phun...
Quy trình mà Mazda Việt Nam báo cáo với cục Đăng kiểm, phương pháp xử lí lỗi hiện đèn check-engine đối với các mẫu Mazda3 1.5L Skyactiv-G bao gồm các nội dung: thay thế cụm đường ống cấp nhiên liệu, tẩy rửa kim phun bằng máy, cuối cùng là việc kiểm tra lại hệ thống phun nhiên liệu sau khi vệ sinh (bằng phần mềm riêng biệt) và xóa lỗi hiện đèn check-engine.
Vật liệu cần thay thế để loại trừ khả năng gây hiện đèn báo lỗi động cơ bao gồm ống xăng hồi về bình xăng bằng cao su.
Đoạn ống nối từ cổ bình xăng về bình xăng bằng cao su.
Đoạn ống từ nắp bình xăng về bình xăng là vật liệu duy nhất bằng kim loại phải thay thế, với nghi vấn chất Kẽm (Zn) gây ra hiện tượng đèn báo lỗi động cơ sáng.
Các vật liệu thay thế liên quan gồm 2 gioăng ống xả cùng bốn ốc thay thế. Vị trí của gioăng thay thế ở cổ xả (ảnh phải); khi tháo ra phía trên, và khi lắp gioăng mới ở phía dưới. Bốn ốc được thay mới để tránh trường hợp đã bị già vật liệu ra nhiệt tỏa ra từ ống xả.
Trước tiên các mẫu xe Mazda3 trong diện triệu hồi được dùng máy quét để xác nhận lỗi để lưu hồ sơ và so sánh khi kết thúc công việc.
Các lỗi hiện đèn báo check-engine trên Mazda3 được máy đọc báo lỗi P0171 ở phần hệ thống cung cấp nhiên liệu.
Quy trình đầu tiên của việc sử lí là việc tháo và vệ sinh kim phun. Do đây là động cơ dùng phun nhiên liệu trực tiếp với áp suất cao nên không thể để nguyên kim phun trên động cơ để thực hiện công việc này (không có bơm nào bên ngoài có thể đạt tới áp suất gần 3.000 psi.
Trước tiên các ống dẫn khí và cổ hút gió được tháo ra trước. Dù không có trong quy trình công việc triệu hồi nhưng người tiêu dùng nên yêu cầu vệ sinh các bộ phận này.
Tiếp theo đó, các giắc điện của kim phun cùng gá đỡ sẽ được tháo ra.
Bộ bốn kim phun nhiên liệu trực tiếp (có gioăng cao su màu đỏ) trên Mazda3.
Các đầu kim phun trên Mazda3 sau khi tháo ra đã bị muội bám đầy bên ngoài (chưa kể bên trong hệ thống bơm).
Các kim phun được thực hiện vệ sinh bằng máy. Trong đó phần việc sử dụng hệ thống sóng siêu âm để làm vệ sinh bên trong kim phun là bắt buộc. Công đoạn này đòi hỏi các kim phun được cắm điện để đảm bảo mô phỏng như đang hoạt động. Ảnh nhỏ là các chất cạn màu đen được đánh tan ra khỏi kim phun sau khi dùng sóng siêu âm.
Sau công đoạn trên, kim phun được sử dụng một loại dung dịch tẩy rửa khác để đẩy các chất bẩn còn lại bên trong. Với việc mô phỏng động cơ hoạt động ở vòng tua thấp và vòng tua cao cùng chu trình kết hợp, các vạnh chia trên các ống thiết bị sẽ cho biết kim phun nào còn hiện tượng bị nghẽn (lượng chất lỏng phun ra ít hơn các kim phun còn lại), công việc vệ sinh sẽ được thực hiện lại để đảm bảo các vòi phun được vệ sinh sạch sẽ. Đến đây là phần việc với kim phun đã kết thúc.
Tiếp sau đó sẽ tiến hành tháo bình xăng khỏi xe để thay thế các đường ống đã khiến kim phun bị bẩn.
Việc tháo bình xăng liên quan đến các bộ phận như ốp gầm, ống xả... nên bắt buộc phải thực hiện trước. Có thể thấy bình xăng bằng nhựa trên Mazda3 sau khi được hạ khỏi xe.
Đoạn ống nối được thay thế mới có hình dáng bên ngoài hơi khác biệt so với ống cũ nhưng đảm bảo sử dụng đúng thiết kế.
Đoạn ống nối và ống xăng hồi được lắp hoàn thiện.
Đoạn ống dẫn xăng bằng kim loại duy nhất cũng đã được thay thế.
Kết thúc việc thay thế linh kiện, các mẫu Mazda3 sẽ được test lại bằng máy đọc lỗi. Đối với những chiếc xe đã hiện lỗi, phần mềm còn có chức năng xoá lỗi. Ngoài ra thông số ghi được vào giai đoạn kết thúc này sẽ được các đại lí báo cáo với hãng về quá trình sửa lỗi (bằng thông số hiển thị) đã hoàn chỉnh.
Sau khi hoàn tất các công việc trên, mỗi chiếc Mazda bị triệu hồi sẽ có thêm một lọ dung dịch vệ sinh miễn phí (để trộn lẫn với xăng).
Đặc biệt cần lưu ý trường hợp một số cơ sở sửa xe thực hiện không đúng quy trình sửa lỗi khi sử dụng bình dung dịch vệ sinh động cơ để thông tắc kim phun mà bỏ qua bước sục bằng sóng siêu âm.
Sử dụng áp suất từ bình xít không bao giờ đủ áp suất để vệ sinh kim phun như có hệ thống máy riêng biệt có khả năng mô phỏng các điều kiện vận hành (bao gồm cả vòng tua máy thấp/cao cũng như chu trình kết hợp).