Bên cạnh "con bọ" Beetle, hãng "xe dành cho đại chúng" Volkswagen tới từ Đức còn nổi tiếng với một dòng hatchback hạng C là Golf. Trong khi các phiên bản Golf bình thường là sự lựa chọn của hàng triệu người sử dụng bình thường trên Thế giới bởi sự tiện dụng và chi phí rẻ thì phiên bản thể thao Volkswagen Golf GTI cũ lại chiếm vị trí đặc biệt trong trái tim những người yêu xe từ năm 1975 tới nay.Ý tưởng đằng sau Golf GTI là một chiếc xe bình dân được nâng cấp về cảm giác lái và sức mạnh, khiến nó trở nên thể thao hơn mà không mất đi sự tiện dụng. Sau thành công của thế hệ đầu tiên, Volkswagen đã tạo ra Golf GTI Mk2 dựa trên thế hệ Golf thứ 2 vào thập niên 80, và tiếp tục duy trì phiên bản này tới tận thế hệ Golf Mk7 ngày nay.So với một chiếc Golf Mk2 phiên bản 3 cửa thông thường, mẫu xe bình dân Golf GTI không có quá nhiều điểm khác biệt. Ở phía trước, bao quanh lưới tản nhiệt và đèn pha của chiếc xe là một viền đỏ theo phong cách thể thao, cùng với logo GTI nằm trên lưới tản nhiệt. Cản trước của xe cũng có thiết kế khác một chút với phiên bản thường.Ở hai bên thân xe, Golg GTI Mk2 càng khó phát hiện hơn khi những điểm khác biệt của chiếc xe chỉ bao gồm logo GTI gắn trên thanh nẹp chạy dọc thân xe, cùng với bộ mâm đúc khác biệt. Tuy nhiên, bộ mâm nguyên bản của chiếc Golf GTI tại Hà Nội này cũng đã được chủ xe thay thế bằng mâm BBS Super RS.Với thiết kế nhiều nan và được ghép từ 2 phần bởi các bu-lông, mâm BBS RS là lựa chọn phù hợp với những mẫu xe cũ với kiểu dáng vuông vức từ thập niên 80 trở về trước. Đặc biệt trong giới chơi xe thuộc nhóm VAG (Volkswagen Automotive Group - nhóm các hãng xe trực thuộc Volkswagen), bộ mâm này cộng với việc hạ gầm đã trở thành "bài độ kiểng" cơ bản với người mới "nhập môn".Ở phía sau, Golf GTI cũng chỉ khác biệt hơn so với những "người anh em" bình thường bởi cản sau với thiết kế dầy đặn hơn. Để khiến chiếc xe trông gọn gàng hơn, chủ nhân của chiếc GTI này đã thay chóa đèn hậu bằng loại màu khói trong suốt và chỉ giữ lại logo Volkswagen ở phía sau.Ở bên trong nội thất, cũng giống như phần đầu xe, những đường viền chỉ màu đỏ khiến Golf GTI khác biệt so với các phiên bản bình thường. Do thuộc phân khúc xe hạng C và được sản xuất từ thập niên 80 nên chiếc xe sử dụng nhiều chất liệu nhựa rẻ tiền và có các trang bị ở mức cơ bản như điều hòa, cửa kính điện hay đầu casette/radio.Để khiến chiếc xe tiện nghi hơn, chủ xe đã nâng cấp hệ thống giải trí của xe lên đầu CD. Ngoài ra, vô-lăng nguyên bản của GTI cũng đã được thay bằng loại tay lái thể thao Nardi Torino. Với thiết kế đơn giản và trọng lượng nhẹ, vô-lăng này khiến người lái xoay trở dễ dàng hơn và không "phá chất" của những chiếc xe cổ, xe cũ.Ngoài ra, những chiếc Golf GTI còn được trang bị ghế ngồi thể thao hơn các phiên bản thường. Đặc biệt, dòng xe này có điểm đặc trưng trong nội thất các ghế ngồi được bọc trong vải vân sọc caro với tên gọi Clark Plaid. Mẫu vải này được sáng tạo bởi bà Gunhild Liljequist - một thợ vẽ hoa văn đồ sứ và là người phụ nữ đầu tiên làm ở bộ phận thiết kế của Volkswagen vào năm 1964.Theo Liljequist, bà đã lấy ý tưởng về vải caro cho Golf GTI khi đi du lịch vòng quanh nước Anh. Vào lúc đó, màu đen đang đại diện cho sự thể thao của xe hơi, tuy nhiên bà Liljequist đã muốn nội thất của xe mang nhiều màu sắc và "vui nhộn" hơn. Chính vì vậy, các loại vải chất lượng cao với hoa văn kẻ sọc đã được bà sử dụng cho Golf GTI và trở thành một phần hình ảnh của dòng xe cho tới ngày nay.Ban đầu, những chiếc Volkswagen Golf GTI Mk2 được trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng SOHC phun nhiên liệu, nạp khí tự nhiên với dung tích 1.8l, đem tới công suất tối đa 110 mã lực. Vào năm 1987, phiên bản cao cấp hơn là Golf GTI 16V đã được ra mắt, với nắp quy-lát DOHC để cho công suất 137 mã lực.Kết hợp với động cơ này là hệ dẫn động cầu trước và hộp số sàn 5 cấp. Bên cạnh hệ động lực, những chiếc Golf GTI còn có hệ thống treo và phanh được cải tiến, nhằm khiến chúng đem lại cảm giác lái thể thao hơn so với những chiếc Golf bình thường.Hiện tại, những chiếc Golf GTI đời cũ nói chung và thế hệ Mk2 nói riêng vẫn được những người yêu xe trên toàn Thế giới ưa chuộng. Tại các nước châu Âu, những chiếc Golf GTI Mk2 hiện vẫn có giá từ khoảng 3000-20.000 Euro (tương đương 77,8 - 519 triệu đồng), tùy vào độ mới, số km đi được và độ nguyên bản của xe.Có "tuổi đời" gần 30 năm, vẻ ngoài không có gì đặc biệt với đa số những người bình thường và trông khá cũ, tuy nhiên chiếc hatchback thể thao Volkswagen Golf GTI Mk2 tại Hà Nội này lại là một dòng xe cực hiếm tại Việt Nam. Không chỉ có Golf GTI, những phiên bản Golf đời cũ của Volkswagen cũng có số lượng ít ở nước ta.
Bên cạnh "con bọ" Beetle, hãng "xe dành cho đại chúng" Volkswagen tới từ Đức còn nổi tiếng với một dòng hatchback hạng C là Golf. Trong khi các phiên bản Golf bình thường là sự lựa chọn của hàng triệu người sử dụng bình thường trên Thế giới bởi sự tiện dụng và chi phí rẻ thì phiên bản thể thao Volkswagen Golf GTI cũ lại chiếm vị trí đặc biệt trong trái tim những người yêu xe từ năm 1975 tới nay.
Ý tưởng đằng sau Golf GTI là một chiếc xe bình dân được nâng cấp về cảm giác lái và sức mạnh, khiến nó trở nên thể thao hơn mà không mất đi sự tiện dụng. Sau thành công của thế hệ đầu tiên, Volkswagen đã tạo ra Golf GTI Mk2 dựa trên thế hệ Golf thứ 2 vào thập niên 80, và tiếp tục duy trì phiên bản này tới tận thế hệ Golf Mk7 ngày nay.
So với một chiếc Golf Mk2 phiên bản 3 cửa thông thường, mẫu xe bình dân Golf GTI không có quá nhiều điểm khác biệt. Ở phía trước, bao quanh lưới tản nhiệt và đèn pha của chiếc xe là một viền đỏ theo phong cách thể thao, cùng với logo GTI nằm trên lưới tản nhiệt. Cản trước của xe cũng có thiết kế khác một chút với phiên bản thường.
Ở hai bên thân xe, Golg GTI Mk2 càng khó phát hiện hơn khi những điểm khác biệt của chiếc xe chỉ bao gồm logo GTI gắn trên thanh nẹp chạy dọc thân xe, cùng với bộ mâm đúc khác biệt. Tuy nhiên, bộ mâm nguyên bản của chiếc Golf GTI tại Hà Nội này cũng đã được chủ xe thay thế bằng mâm BBS Super RS.
Với thiết kế nhiều nan và được ghép từ 2 phần bởi các bu-lông, mâm BBS RS là lựa chọn phù hợp với những mẫu xe cũ với kiểu dáng vuông vức từ thập niên 80 trở về trước. Đặc biệt trong giới chơi xe thuộc nhóm VAG (Volkswagen Automotive Group - nhóm các hãng xe trực thuộc Volkswagen), bộ mâm này cộng với việc hạ gầm đã trở thành "bài độ kiểng" cơ bản với người mới "nhập môn".
Ở phía sau, Golf GTI cũng chỉ khác biệt hơn so với những "người anh em" bình thường bởi cản sau với thiết kế dầy đặn hơn. Để khiến chiếc xe trông gọn gàng hơn, chủ nhân của chiếc GTI này đã thay chóa đèn hậu bằng loại màu khói trong suốt và chỉ giữ lại logo Volkswagen ở phía sau.
Ở bên trong nội thất, cũng giống như phần đầu xe, những đường viền chỉ màu đỏ khiến Golf GTI khác biệt so với các phiên bản bình thường. Do thuộc phân khúc xe hạng C và được sản xuất từ thập niên 80 nên chiếc xe sử dụng nhiều chất liệu nhựa rẻ tiền và có các trang bị ở mức cơ bản như điều hòa, cửa kính điện hay đầu casette/radio.
Để khiến chiếc xe tiện nghi hơn, chủ xe đã nâng cấp hệ thống giải trí của xe lên đầu CD. Ngoài ra, vô-lăng nguyên bản của GTI cũng đã được thay bằng loại tay lái thể thao Nardi Torino. Với thiết kế đơn giản và trọng lượng nhẹ, vô-lăng này khiến người lái xoay trở dễ dàng hơn và không "phá chất" của những chiếc xe cổ, xe cũ.
Ngoài ra, những chiếc Golf GTI còn được trang bị ghế ngồi thể thao hơn các phiên bản thường. Đặc biệt, dòng xe này có điểm đặc trưng trong nội thất các ghế ngồi được bọc trong vải vân sọc caro với tên gọi Clark Plaid. Mẫu vải này được sáng tạo bởi bà Gunhild Liljequist - một thợ vẽ hoa văn đồ sứ và là người phụ nữ đầu tiên làm ở bộ phận thiết kế của Volkswagen vào năm 1964.
Theo Liljequist, bà đã lấy ý tưởng về vải caro cho Golf GTI khi đi du lịch vòng quanh nước Anh. Vào lúc đó, màu đen đang đại diện cho sự thể thao của xe hơi, tuy nhiên bà Liljequist đã muốn nội thất của xe mang nhiều màu sắc và "vui nhộn" hơn. Chính vì vậy, các loại vải chất lượng cao với hoa văn kẻ sọc đã được bà sử dụng cho Golf GTI và trở thành một phần hình ảnh của dòng xe cho tới ngày nay.
Ban đầu, những chiếc Volkswagen Golf GTI Mk2 được trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng SOHC phun nhiên liệu, nạp khí tự nhiên với dung tích 1.8l, đem tới công suất tối đa 110 mã lực. Vào năm 1987, phiên bản cao cấp hơn là Golf GTI 16V đã được ra mắt, với nắp quy-lát DOHC để cho công suất 137 mã lực.
Kết hợp với động cơ này là hệ dẫn động cầu trước và hộp số sàn 5 cấp. Bên cạnh hệ động lực, những chiếc Golf GTI còn có hệ thống treo và phanh được cải tiến, nhằm khiến chúng đem lại cảm giác lái thể thao hơn so với những chiếc Golf bình thường.
Hiện tại, những chiếc Golf GTI đời cũ nói chung và thế hệ Mk2 nói riêng vẫn được những người yêu xe trên toàn Thế giới ưa chuộng. Tại các nước châu Âu, những chiếc Golf GTI Mk2 hiện vẫn có giá từ khoảng 3000-20.000 Euro (tương đương 77,8 - 519 triệu đồng), tùy vào độ mới, số km đi được và độ nguyên bản của xe.
Có "tuổi đời" gần 30 năm, vẻ ngoài không có gì đặc biệt với đa số những người bình thường và trông khá cũ, tuy nhiên chiếc hatchback thể thao Volkswagen Golf GTI Mk2 tại Hà Nội này lại là một dòng xe cực hiếm tại Việt Nam. Không chỉ có Golf GTI, những phiên bản Golf đời cũ của Volkswagen cũng có số lượng ít ở nước ta.