Ford vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2023. Đây là lần đầu tiên hãng xe Mỹ tách riêng báo cáo kết quả kinh doanh của công ty theo từng mảng sản xuất, trong đó, Ford Model e kinh doanh ô tô điện, Ford Blue là xe động cơ đốt trong còn Ford Pro tập trung vào xe thương mại và xe tải.Ford đang lỗ trung bình 58.333 USD (gần 1,4 tỷ VNĐ) trên mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý I/2023. Với mức doanh số là 12.000 ô tô điện, doanh thu của Model e chỉ là 700 triệu USD và lỗ 700 triệu USD (trước thuế và lãi vay). Bên cạnh đó, doanh thu mảng này cũng giảm từ 1,6 tỷ USD trong quý I năm ngoái xuống còn chưa đến một nửa trong báo cáo vừa qua.Việc doanh thu mảng xe điện của Ford lỗ nặng đến từ nhiều nguyên nhân và một trong số đó đến từ việc hãng này đã cho tạm ngừng nhà máy sản xuất Mustang Mach-E nhằm nâng cấp tăng sản lượng xe lên 210.000 chiếc mỗi năm. Ngoài ra, Ford cũng đang đổ lượng lớn tiền cho các dự án về pin và nghiên cứu các mẫu xe điện mới.Blue Oval đã chi 3,5 tỷ USD cho nhà máy pin xe điện ở Marshall, Michigan và nhà máy sản xuất bán tải điện thế hệ mới BlueOval City ở Tennessee có công suất dự kiến 500.000 chiếc mỗi năm. Cuối tháng 3 vừa rồi, Giám đốc Tài chính của Ford, ông John Lawler dự kiến đơn vị kinh doanh xe điện của tập đoàn sẽ chịu khoản lỗ 3 tỷ USD trong năm nay. Tuy nhiên, Ford xác nhận vẫn đang trên đà đạt được tỷ suất lợi nhuận trước thuế 8% vào cuối năm 2026.Theo Reuters, phần lớn trong tổng số doanh thu 9,2 tỷ USD trong năm ngoái của Blue Oval đến từ thị trường Bắc Mỹ. Ford đặt mục tiêu mảng xe thương mại và xe tải của hãng sẽ tăng gần gấp đôi lợi nhuận trước thuế trong năm nay để đạt con số 6 tỷ USD. Trong khi đó, mảng Ford Blue có tỷ lệ tăng trưởng khiêm tốn hơn nhưng cũng sẽ đạt mức lợi nhuận khoảng 7 tỷ USD.>>> Mời độc giả xem thêm video Xem trước VinFast VF e35: Xe điện hạng sang đầu tiên, bán ra cả ở Việt Nam và Mỹ (Nguồn: XEHAY.VN):
Ford vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2023. Đây là lần đầu tiên hãng xe Mỹ tách riêng báo cáo kết quả kinh doanh của công ty theo từng mảng sản xuất, trong đó, Ford Model e kinh doanh ô tô điện, Ford Blue là xe động cơ đốt trong còn Ford Pro tập trung vào xe thương mại và xe tải.
Ford đang lỗ trung bình 58.333 USD (gần 1,4 tỷ VNĐ) trên mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý I/2023. Với mức doanh số là 12.000 ô tô điện, doanh thu của Model e chỉ là 700 triệu USD và lỗ 700 triệu USD (trước thuế và lãi vay). Bên cạnh đó, doanh thu mảng này cũng giảm từ 1,6 tỷ USD trong quý I năm ngoái xuống còn chưa đến một nửa trong báo cáo vừa qua.
Việc doanh thu mảng xe điện của Ford lỗ nặng đến từ nhiều nguyên nhân và một trong số đó đến từ việc hãng này đã cho tạm ngừng nhà máy sản xuất Mustang Mach-E nhằm nâng cấp tăng sản lượng xe lên 210.000 chiếc mỗi năm. Ngoài ra, Ford cũng đang đổ lượng lớn tiền cho các dự án về pin và nghiên cứu các mẫu xe điện mới.
Blue Oval đã chi 3,5 tỷ USD cho nhà máy pin xe điện ở Marshall, Michigan và nhà máy sản xuất bán tải điện thế hệ mới BlueOval City ở Tennessee có công suất dự kiến 500.000 chiếc mỗi năm. Cuối tháng 3 vừa rồi, Giám đốc Tài chính của Ford, ông John Lawler dự kiến đơn vị kinh doanh xe điện của tập đoàn sẽ chịu khoản lỗ 3 tỷ USD trong năm nay. Tuy nhiên, Ford xác nhận vẫn đang trên đà đạt được tỷ suất lợi nhuận trước thuế 8% vào cuối năm 2026.
Theo Reuters, phần lớn trong tổng số doanh thu 9,2 tỷ USD trong năm ngoái của Blue Oval đến từ thị trường Bắc Mỹ. Ford đặt mục tiêu mảng xe thương mại và xe tải của hãng sẽ tăng gần gấp đôi lợi nhuận trước thuế trong năm nay để đạt con số 6 tỷ USD. Trong khi đó, mảng Ford Blue có tỷ lệ tăng trưởng khiêm tốn hơn nhưng cũng sẽ đạt mức lợi nhuận khoảng 7 tỷ USD.
>>> Mời độc giả xem thêm video Xem trước VinFast VF e35: Xe điện hạng sang đầu tiên, bán ra cả ở Việt Nam và Mỹ (Nguồn: XEHAY.VN):