Mercedes-Benz 300 SEL 6.3 là mẫu xe full-size hiệu suất cao hạng sang được chế tạo bởi Mercedes Benz từ năm 1968 đến năm 1972. Đây là sự kết hợp giữa khối máy M100 V8 6.3L lấy từ chiếc limousine Mercedes 600 (tên mã: W100), được lắp vào khoang động cơ của mẫu xe Mercedes-Benz 300 SEL (tên mã: W109), vốn dành cho động cơ 6 cyl thông thường.Kết quả, hãng xe Đức đã có một mẫu xe hạng sang nặng gần 2 tấn với hiệu suất của một chiếc xe cơ bắp. Ở thời điểm ra mắt, Mercedes-Benz 300 SEL 6.3 là chiếc sedan 4 cửa nhanh nhất thế giới. Lúc bấy giờ, khối động cơ V8 6.3L này sử dụng công nghệ phun xăng điện tử của Bosch có công suất 300 mã lực tải dải vòng tua 4100 vòng/phút và momen xoắn cực đại 588 Nm tại 3000 vòng/phút. Tốc độ tối đa xe ở mức 220km/h.Có tổng cộng 6.526 chiếc Mercedes 300 SEL 6.3 đời 1969 được sản xuất và mặc dù chúng sẽ ngốn kha khá tiền để bảo dưỡng và sửa chữa, mẫu xe này lại là một món cực kỳ giá trị và hiếm với các nhà sưu tầm xe.Lịch sử đặc biệt của chiếc 300 SEL 6.3 trong bài bắt đầu từ năm 1990, khi nó được mua bởi Dan Smith, một người đam mê xe Mercedes, người đã săn lùng chiếc 300 SEL 6.3 tốt nhất trên thế giới. Ông đã thuê MBI Motor của Portland, Oregon (Hoa Kỳ) để khôi phục hoàn toàn chiếc xe đến mức cao nhất có thể, bất kể giá nào. Trong suốt quá trình phục hồi, nhiều bộ phận cũ - mới đã được thay thế.Khối động cơ 6.3L được xác nhận đã được tinh chỉnh để đưa ra hiệu suất cao nhất có thể. Bên trong xi lanh là piston với tỉ số nén 10: 1, nắp quy lát cắt góc để điều chỉnh lưu lượng nạp, trục cam AMG và đầu ống xả tùy chỉnh.Hơn nữa, hộp số và cầu sau cũng được tu sửa. Hệ thống treo trước và bót tay lái (hộp lái trợ lực) cũng được thay thế. Xe trang bị bộ mâm 15 inch mới. Thêm nữa, chiếc xe cũng được lột sạch lớp sơn cũ và được sơn lại trong màu sơn ban đầu. MBI Motor cũng trang trí lại nội thất bằng chất liệu bọc da bên trong.Năm 2013, chiếc xe được một cậu con trai mua cho sinh nhật cho cha. Bốn năm sau, nó được mua bởi một trong những nhà sưu tập xe hàng đầu trên thế giới và được đưa đến phòng trưng bày và phục hồi xe cổ Canepa để được kiểm tra và bảo dưỡng.Trong thời gian ba tháng, chiếc xe đã được thay thế bằng bộ dĩa phanh và má phanh mới. Động cơ cũng được tinh chỉnh lại. Các hạng mục bảo dưỡng khác gồm thay nhớt, thay nước mát, tu sửa hệ thống điều hòa không khí, bôi trơn khung gầm, thay giá treo động cơ mới.Nhìn chung thì đây là một chiếc xe đã trải qua khá nhiều cuộc đại tu từ "nhan sắc" cho đến động cơ và có lẽ nó thích hợp để nằm trong một bộ sưu tập của ai đó hơn là việc dùng nó để phục vụ công việc. Canepa hiện đang rao bán chiếc Mercedes-Benz 300 SEL 6.3 hàng hiếm kèm hướng dẫn sử dụng, tài liệu bảo dưỡng cũng như các phụ tùng đi kèm.Video: Chi tiết Mercedes-Benz 300SEL 6.3 đời 1968.
Mercedes-Benz 300 SEL 6.3 là mẫu xe full-size hiệu suất cao hạng sang được chế tạo bởi Mercedes Benz từ năm 1968 đến năm 1972. Đây là sự kết hợp giữa khối máy M100 V8 6.3L lấy từ chiếc limousine Mercedes 600 (tên mã: W100), được lắp vào khoang động cơ của mẫu xe Mercedes-Benz 300 SEL (tên mã: W109), vốn dành cho động cơ 6 cyl thông thường.
Kết quả, hãng xe Đức đã có một mẫu xe hạng sang nặng gần 2 tấn với hiệu suất của một chiếc xe cơ bắp. Ở thời điểm ra mắt, Mercedes-Benz 300 SEL 6.3 là chiếc sedan 4 cửa nhanh nhất thế giới. Lúc bấy giờ, khối động cơ V8 6.3L này sử dụng công nghệ phun xăng điện tử của Bosch có công suất 300 mã lực tải dải vòng tua 4100 vòng/phút và momen xoắn cực đại 588 Nm tại 3000 vòng/phút. Tốc độ tối đa xe ở mức 220km/h.
Có tổng cộng 6.526 chiếc Mercedes 300 SEL 6.3 đời 1969 được sản xuất và mặc dù chúng sẽ ngốn kha khá tiền để bảo dưỡng và sửa chữa, mẫu xe này lại là một món cực kỳ giá trị và hiếm với các nhà sưu tầm xe.
Lịch sử đặc biệt của chiếc 300 SEL 6.3 trong bài bắt đầu từ năm 1990, khi nó được mua bởi Dan Smith, một người đam mê xe Mercedes, người đã săn lùng chiếc 300 SEL 6.3 tốt nhất trên thế giới. Ông đã thuê MBI Motor của Portland, Oregon (Hoa Kỳ) để khôi phục hoàn toàn chiếc xe đến mức cao nhất có thể, bất kể giá nào. Trong suốt quá trình phục hồi, nhiều bộ phận cũ - mới đã được thay thế.
Khối động cơ 6.3L được xác nhận đã được tinh chỉnh để đưa ra hiệu suất cao nhất có thể. Bên trong xi lanh là piston với tỉ số nén 10: 1, nắp quy lát cắt góc để điều chỉnh lưu lượng nạp, trục cam AMG và đầu ống xả tùy chỉnh.
Hơn nữa, hộp số và cầu sau cũng được tu sửa. Hệ thống treo trước và bót tay lái (hộp lái trợ lực) cũng được thay thế. Xe trang bị bộ mâm 15 inch mới. Thêm nữa, chiếc xe cũng được lột sạch lớp sơn cũ và được sơn lại trong màu sơn ban đầu. MBI Motor cũng trang trí lại nội thất bằng chất liệu bọc da bên trong.
Năm 2013, chiếc xe được một cậu con trai mua cho sinh nhật cho cha. Bốn năm sau, nó được mua bởi một trong những nhà sưu tập xe hàng đầu trên thế giới và được đưa đến phòng trưng bày và phục hồi xe cổ Canepa để được kiểm tra và bảo dưỡng.
Trong thời gian ba tháng, chiếc xe đã được thay thế bằng bộ dĩa phanh và má phanh mới. Động cơ cũng được tinh chỉnh lại. Các hạng mục bảo dưỡng khác gồm thay nhớt, thay nước mát, tu sửa hệ thống điều hòa không khí, bôi trơn khung gầm, thay giá treo động cơ mới.
Nhìn chung thì đây là một chiếc xe đã trải qua khá nhiều cuộc đại tu từ "nhan sắc" cho đến động cơ và có lẽ nó thích hợp để nằm trong một bộ sưu tập của ai đó hơn là việc dùng nó để phục vụ công việc. Canepa hiện đang rao bán chiếc Mercedes-Benz 300 SEL 6.3 hàng hiếm kèm hướng dẫn sử dụng, tài liệu bảo dưỡng cũng như các phụ tùng đi kèm.
Video: Chi tiết Mercedes-Benz 300SEL 6.3 đời 1968.