Yemen: Chiến trường mới giữa Mỹ và Iran?

Google News

(Kiến Thức) - Tân Tổng thống Donald Trump nghiêm khắc cảnh báo Tehran đang "đùa với lửa" và Yemen đang có nguy cơ biến thành chiến trường mới giữa Mỹ và Iran.

Hiện có 8 quân đội đang chiến đấu để thống trị ở Yemen, một đất nước chỉ có 25 triệu dân. Quân nổi dậy Houthi được Iran hậu thuẫn cùng với một lực lượng ly khai đang chiến đấu với quân đội trung thành với Tổng thống Yemen Abdulrabbuh Mansur Hadi - được hỗ trợ của quân đội Ả-rập Xê-út, Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) và lính đánh thuê người Colombia.
Yemen: Chien truong moi giua My va Iran?
Hải quân Mỹ đem tàu khu trục hiện đại tuần tra ở vùng biển xung quanh Yemen. Ảnh: Business Insider 
Từ vai trò cố vấn cho quân nổi dậy Houthi, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) ngày càng ráo riết can thiệp vào cuộc chiến ở Yemen. Tháng 10/2016, IRGC đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào các tàu của Mỹ trên Biển Đỏ từ trên đất liền. Đáp lại, Hải quân Mỹ trong hai ngày 9 và 12/10/2016 đã phá hủy nhiều bệ phóng tên lửa và các trạm radar do các cố vấn IRGC điều khiển.
Đáp lại, Tehran đã triển khai ở Yemen nhiều máy bay không người lái tầm xa Shahed 129 mang tên lửa Sadid-1 và thả thủy lôi xung quanh eo biển quốc tế Bab Al-Mandeb.
Chỉ sau hai tuần làm việc ở Nhà Trắng, ngày 3/2, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nghiêm khắc cảnh báo rằng Iran đang "đùa với lửa" và áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran do hành động xâm lăng của Tehran ở Yemen và Biển Đỏ cũng như việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung mới đây.
Việc Lầu Năm Góc triển khai tàu khu trục USS Cole ở eo biển chiến lược Bab Al-Mandeb trên Biển Đỏ cùng ngày đã biến Yemen thành chiến trường mới giữa Mỹ và Iran. Căng thẳng quân sự leo thang ở Yemen sẽ bùng phát thành một cuộc xung đột quân sự, dẫn đến việc đặc nhiệm Mỹ tiến sâu vào lãnh thổ Yemen để tấn công các mục tiêu IRGC.
Nguồn tin của DEBKAfile của báo cáo rằng chính quyền Trump sẽ thấy đây là chiến trường thích hợp (để đối đầu với Iran), xét theo 6 cân nhắc sau đây:
1.Chiến trường này sẽ cho phép Mỹ duy trì các cuộc đối đầu trong giới hạn có thể kiểm soát được, bằng cách tuyên bố Washington đã hành động chống lại các phần tử nổi dậy Houthi ở Yemen, chứ không phải là một cuộc tấn công trực tiếp chống Iran.
2. Nếu Vệ binh Cách mạng Iran bị bắt trên chiến trường, phía Mỹ sẽ hỏi IRGC đang làm gì ở Yemen, khi Tehran chối bỏ việc can thiệp vào cuộc nội chiến Yemen.
3. Tehran sẽ không bắt buộc phải giáng trả, nếu Mỹ tránh tiến hành các cuộc tấn công trực tiếp vào lãnh thổ Iran.
4. Mỹ sẽ hỗ trợ nghiêm túc cho các lực lượng quân sự của Ả-rập Xê-út và UAE, vốn đang sa lầy trong cuộc xung đột Yemen mà không đạt được tiến bộ thực sự trong cuộc chiến chống lại quân nổi dậy Houthi. Tổng thống Trump sẽ cho Ả-rập Xê-út, UAE và Ai Cập thấy rằng ông đứng về phía họ trong cuộc chiến chống Iran.
5. Iran có khả năng đối phó với các quân đội trong khu vực đánh quân nổi dậy Houthi, nhưng sự can thiệp quân sự đáng kể của Mỹ có thể buộc Tehran phải xem xét lại việc hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy ở Yemen.
6. Người Nga không can thiệp vào cuộc chiến Yemen và bất kỳ sự can thiệp quân sự nào của Mỹ ở Yemen đều có thể được coi là không liên quan đến sự hợp tác chính trị-quân sự phát triển của chính quyền Trump với Moscow về vấn đề Syria.
Tương tự, Washington đang tránh can thiệp sâu vào tình hình Libya, nơi tuần trước, phía Nga đã bắt đầu gửi các cố vấn quân sự để giúp tướng Khalifa Haftar, người đang kiểm soát phần lớn khu vực giàu dầu mỏ ở phía đông. Các máy bay chở cố vấn quân sự đến Libya sẽ được sử dụng để chở các quân nhân bị thương của tướng Hafer đến các bệnh viện trên lãnh thổ Liên bang Nga để điều trị.
Minh Châu (Theo DEBKAfile)

>> xem thêm

Bình luận(0)