Vì sao Mỹ đòi Nga-Syria ngừng chiến dịch giải phóng Aleppo?

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia Nga, việc Ngoại trưởng Mỹ John Kerry yêu cầu ngừng chiến dịch giải phóng Aleppo vì không muốn Nga-Syria giành chiến thắng quyết định trong cuộc chiến Syria.

Ngoại trưởng John Kerry đã thay mặt chính quyền Mỹ kêu gọi Nga và chính phủ Syria ngừng chiến dịch tấn công giải phóng Aleppo, đổi lại bằng hứa hẹn sẽ "kiềm chế" phe đối lập Syria.
Vi sao My doi Nga-Syria ngung chien dich giai phong Aleppo?
 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi Nga và chính phủ Syria ngừng chiến dịch giải phóng thành phố Aleppo. Ảnh Daily Mail
Dựa vào quan điểm chính thức của Mỹ, các phương tiện truyền thông phương Tây đua nhau chỉ trích sứ mệnh nhân đạo của quân đội Nga và Syria ở Aleppo. Trong quá trình chiến dịch diễn ra từ ngày 28/7, chính phủ Syria đã thiết lập nhiều hành lang nhân đạo ở Aleppo nhằm đưa những người dân thường bị bọn khủng bố bắt làm con tin và những chiến binh đã quy hàng ra khỏi vùng chiến sự.
Giải thích phản ứng tiêu cực của phương Tây về các chiến dịch của Nga-Syria ở Aleppo, giám đốc tình huống chiến lược Ivan Konovalov đã phát biểu trên đài Sputnik rằng Mỹ và các nước đồng minh cảm thấy mưu đồ của họ ở Syria đã thất bại hoàn toàn. Ông Konovalov nhận định: “Toàn bộ chính sách của họ (Mỹ và các đồng minh) không có kế hoạch rõ ràng. Hoàn toàn ngược lại, Nga tiến hành chiến dịch với kế hoạch rất rõ ràng, với mục tiêu minh bạch và các phương tiện thực hiện cũng hoàn toàn dễ hiểu: đó là Lực lượng Hàng không vũ trụ, đó là quân đội Syria và đó là quá trình đàm phán. Nói một cách thẳng thắn, các nước phương Tây đã nổi cơn ghen tị, bởi vì chính sách của Nga rất thành công".
Theo ông Ivan Konovalov, việc Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi Liên bang Nga và chính phủ Syria ngừng tiến hành chiến dịch tấn công Aleppo cũng xuất phát từ những lý do tương tự. Ông Konovalov nói thêm: "Tôi nghĩ rằng mục đích của Mỹ là không để cho Nga và quân đội Syria đạt được chiến thắng quyết định. Bởi vì Aleppo sụp đổ sẽ là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến Syria. Nếu chiến dịch thành công và thành phố Aleppo nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ Syria, điều đó sẽ là thất bại của chính sách Mỹ vì Washington sẽ không thể gây ảnh hưởng đến tình hình ở Syria. Cũng chính vì điều đó, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải thừa nhận thất bại vì quốc gia này đã hỗ trợ các nhóm phiến quân trong khu vực".
Trong một bài viết đăng trên antiwar.com, tác giả Jason Dietz cho rằng lời kêu gọi của ông John Kerry sặc mùi đạo đức giả, bởi vì chính Mỹ đang chủ động không kích ở miền bắc Syria và thậm chí không cố gắng bắt giữ phiến quân IS. Trong những tháng gần đây, Mỹ đang tích cực hỗ trợ chiến dịch đánh IS của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và gây nhiều thương vong cho dân thường. Vậy mà Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lại chỉ trích nỗ lực của Nga nhằm sơ tán dân thường khỏi các vùng có chiến sự nguy hiểm. Trong khi đó, Mỹ không hề bận tâm đến thương vong của dân thường trong các cuộc không kích của liên quân chống IS.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)