TT Duterte: Đàm phán với TQ phải dựa trên phán quyết PCA

Google News

(Kiến Thức) -  Tổng thống Philippines Duterte tuyên bố đàm phán song phương với Trung Quốc về tranh chấp chủ quyền phải dựa trên phán quyết của Tòa Trọng tài ở La Haye ngày 12/7/2016.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố như trên tại thành phố Davao trên đảo Mindanao ngày 27/8. Ông Duterte cho biết rằng ông đã nhấn mạnh điểm này với đại sứ Trung Quốc tại Manila, người đã bay đến Mindanao để gặp ông.
TT Duterte : Dam phan voi TQ phai dua tren phan quyet PCA
 Tổng thống Philippines Duterte tìm kiếm sự bảo đảm của Mỹ trong tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông. Ảnh SCMP
Ngày 24/8, Tổng thống Duterte cho biết ông dự trù thăm Trung Quốc để đàm phán song phương với Bắc Kinh về Biển Đông. Trước đó một ngày, ông cũng đã tuyên bố là đàm phán song với Trung Quốc có thể diễn ra trong năm 2016. Đáp lại tuyên bố này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cùng ngày nói rằng Bắc Kinh cũng mong muốn sớm thảo luận với Manila về vấn đề Biển Đông.
Tòa Trọng tài UNCLOS ở La Haye ngày 12/7 đã ra phán quyết có lợi cho Philippines khi bác bỏ hầu như toàn bộ những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, khiến Bắc Kinh giận dữ. Tuy nhiên, Manila đã cố làm dịu căng thẳng giữa hai nước, qua việc cử cựu Tổng thống Fidel Ramos làm đặc sứ đến Hong Kong ngay trong tháng Tám.
Nhưng hôm 26/8, Tổng thống Duterte cũng đã một lần nữa cảnh báo rằng Philippines nên chuẩn bị khả năng xảy ra xung đột, nếu thương lượng song phương với Trung Quốc thất bại. Ông Duterte nói thêm là ông sẽ cấp thêm ngân sách để tăng số binh lính cho quân đội Philippines.
Tổng thống Philippines sẽ đến thủ đô Vientiane vào đầu tháng 9 tới để dự Hội nghị cấp cao ASEAN và Thượng đỉnh Đông Á. Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông với tư cách nguyên thủ quốc gia. Nhưng trước đó, Tổng thống Duterte đã nói với các phóng viên rằng ông sẽ không đưa vấn đề tranh chấp Biển Đông ra Hội nghị cấp cao ASEAN ở Vientiane.
Minh Châu (Theo RFI)

Bình luận(0)