Trung Quốc triển khai các hạm đội khủng... "đe" Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Một ủy ban quyền lực tại Quốc hội Mỹ cảnh báo, Trung Quốc có thể triển khai các hạm đội khủng, hiện đại nhất ở Tây Thái Bình Dương, thách thức sức mạnh quân sự của Washington.

 Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc Liêu Ninh trong một cuộc thử nghiệm trên biển.
Cụ thể, theo Ủy ban Thẩm định An ninh và Kinh tế Trung-Mỹ, cơ quan có trách nhiệm tư vấn cho các nhà lập pháp tại Quốc hội Mỹ, Bắc Kinh có khả năng triển khai các hạm đội tàu ngầm, tàu chiến khủng và hiện đại nhất tại Tây Thái Bình Dương vào năm 2020.
Báo cáo hàng năm về quá trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc của Ủy ban này lưu ý, đây là vấn đề thách thức đối với tính ưu việt của Mỹ trong khu vực trong nhiều thập kỷ qua.
Theo đó, Ủy ban đề nghị Quốc hội mạnh tay tài trợ cho ngành công nghiệp đóng tàu, cũng như tăng cường sự hiện diện và các hoạt động hải quân trong khu vực. Động thái này nhằm hỗ trợ mục tiêu của Bộ Quốc phòng Mỹ để triển khai 60% tàu chiến tại châu Á-Thái Bình Dương vào năm 2020, so với 50% như hiện nay.
Ủy ban cũng tư vấn, Washington nên nỗ lực cải thiện quan hệ giữa các đồng minh trong khu vực. Đồng thời, Quốc hội Mỹ cũng nên mạnh tay hỗ trợ hơn nữa để cải thiện các khả năng hàng hải của họ.
Trong khi đó, giới quan sát nhấn mạnh, một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền Obama trong những năm tới sẽ là đối phó với sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.
Ngoài ra, báo cáo hàng năm của ủy ban cũng cáo buộc Bắc Kinh “chỉ đạo và thực thi chiến dịch gián điệp mạng quy mô lớn nhắm vào Mỹ”. Từ đó, Ủy ban yêu cầu Quốc hội Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ, thích đáng đối với Trung Quốc, hòng ngăn chặn các nỗ lực gián điệp của nước này.
Bắc Kinh hiện chưa đáp trả các cáo buộc. Nhưng năm ngoái, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã mạnh mẽ lên án báo cáo hàng năm của Ủy ban và cho rằng nó nhuốm màu Chiến tranh Lạnh.
Bạch Dương (Theo AP)

Bình luận(0)