Trung Quốc có thiết lập căn cứ hải quân ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Trang mạng quân sự Sina Military Network ngỏ ý Trung Quốc có thể thiết lập một căn cứ hải quân ở Syria cho tàu sân bay Liêu Ninh.

Theo Sina Military Network, Bắc Kinh có thể thiết lập một căn cứ hải quân ở Syria cho tàu sân bay Liêu Ninh nhằm hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trái ngược với  chính sách ngoại giao lâu này của Trung Quốc.
Trung Quoc co thiet lap can cu hai quan o Syria?
Tàu sân bay Liêu Ninh rời Thanh Đảo, Trung Quốc, tới Biển Đông tham gia tập trận ngày 26/11/2013. Ảnh Xinhua.
Trong khi Nga phát động chiến dịch không kích phiến quân IS và các phe nhóm  đối lập với chính phủ ở Damascus, ông Bothaina Shaaban – một trợ lý cấp cao của Tổng thống Bashar al-Assad – đã bày tỏ sự cảm kích trước việc Trung Quốc đã bốn lần phủ quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt chính phủ Syria. Đồng thời, Syria cũng đề nghị Trung Quốc hỗ trợ về quân sự và kinh tế.
Sina Military Network đã nêu ba lý do Trung Quốc có thể hỗ trợ quân sự cho chính phủ Damascus.
Trước tiên, Syria và các nước láng giềng như Iraq, Israel và Lebanon đều là những điểm nóng ở Trung Đông. Trang mạng này khẳng định, Syria đã trở thành một phần quan trong trong chương trình nghị sự quân sự mở rộng của Mỹ và các nước đồng minh trong NATO, không chỉ nhằm chống Iran mà còn chống Nga và Trung Quốc.
Thứ hai, nguồn tài nguyên nhiên nhiên của quốc gia Trung Đông này có thể giúp Trung Quốc phát triển nền kinh tế trong tương lai. Việc đầu tư tài chính có thể được coi là một công cụ giúp Bắc Kinh tăng cường sự hiện diện và ảnh hưởng trong khu vực.
Cuối cùng, Syria có thể cung cấp một căn cứ hải quân tiềm năng cho Trung Quốc để triển khai sức mạnh quân sự tới khu vực Địa Trung Hải.
Theo mạng quân sự Sina, việc triển khai lực lượng hải quân trên toàn cầu là cần thiết, giúp Trung Quốc bảo vệ lợi ích quốc gia ở nước ngoài. Điều này có nghĩa là Trung Quốc cần có thêm các căn cứ hải quân và hậu cần dành cho tàu sân bay Liêu Ninh và các tàu sân bay khác của Hải quân Trung Quốc (PLAN) trong tương lai.
Bài viết đăng trên Sina Military Network xem ra trái ngược với tuyên bố của Bắc Kinh rằng Trung Quốc không tìm cách làm bá chủ thế giới hay có kế hoạch thiết lập căn cứ hải quân ở nước ngoài như Mỹ.
Thiên An (Theo WCT)

Bình luận(0)