Trung Quốc có sẵn sàng gây sức ép với Triều Tiên?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Trung Quốc tuyên bố rằng nước này chuẩn bị  gây sức ép với Triều Tiên để đối phó chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Sputnik đưa tin ngày 9/4, Ngoại trưởng Mỹ Rex Rillerson cho biết, sau các cuộc hội đàm gần đây giữa Bắc Kinh và Washington, Trung Quốc tuyên bố rằng nước này chuẩn bị gây sức ép với Triều Tiên.
Hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm tại Florida và thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có tình hình căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.
“Chủ tịch Tập Cận Bình hiểu rất rõ vấn đề này”, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết.
Trung Quoc co san sang gay suc ep voi Trieu Tien?
 Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CNV 71) của Hải quân Mỹ ở Vịnh Oman ngày 13/4/2015. Ảnh: Reuters.
Trong bối cảnh Bình Nhưỡng tiếp tục thực hiện các vụ thử tên lửa-hạt nhân, một nhóm tàu của Hải quân Mỹ, trong đó có tàu sân bay USS Carl Vinson, đã được điều động từ Australia sang vùng biển gần Triều Tiên.
“Mối đe dọa số 1 trong khu vực này vẫn là Triều Tiên do nước này tiếp tục theo đuổi chương trình tên lửa-hạt nhân”, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, Dave Benham, nói.
McMaster, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho hay việc triển khai tàu sân bay USS Carl Vinson và nhóm tàu quân sự đến gần vùng biển Triều Tiên là “hành động khôn ngoan”.
Nhiều nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ lập trường cứng rắn hơn đối với Triều Tiên, song các thành viên Đảng Dân chủ lại phản đối. Thượng nghị sĩ Ed Markey nhận định việc Mỹ gia tăng sự hiện diện trong khu vực này có thể khiến “căng thẳng leo thang dẫn tới một cuộc chiến tranh hạt nhân”.
Trước đó, ngày 7/4, đài NBC News dẫn lời các quan chức tình báo và quân sự cấp cao cho biết, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) đã đệ trình lên Tổng thống Donald Trump các biện pháp ứng phó với chương trình hạt nhân của Triều Tiên, trong đó có đề xuất tái triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ tại Hàn Quốc.
Có thể nói, Triều Tiên tiếp tục là một cái gai trong mắt Mỹ và các quốc gia đồng minh trong khu vực khi kiên quyết không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và ngồi vào bàn đàm phán.
“Thực tế ngày hôm nay chỉ ra rằng chúng ta phải đứng lên chống lại cường quyền và quyết định tăng cường sức mạnh hạt nhân của chúng ta là một sự lựa chọn đúng đắn”, KCNA dẫn lời một phát ngôn viên của chính phủ Triều Tiên.
Thiên An (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)