TQ “tuồn” cho Triều Tiên tên lửa phóng từ tàu ngầm?

Google News

(Kiến Thức) - Sau vụ Bình Nhưỡng phóng tên lửa phóng từ tàu ngầm vào ADIZ Nhật Bản tuần trước, một chuyên gia Mỹ cáo buộc Trung Quốc "tuồn" vũ khí cho CHDCND Triều Tiên.

Chuyên gia vũ khí Mỹ nói trên là giáo sư Bruce Bechtol của Đại học Angelo ở bangTexas. Giáo sư Bechtol tuyên bố tên lửa phóng từ tàu ngầm (SLBM) của Triều Tiên tuần trước giống hệt tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm JL-1 của Trung Quốc và lập luận rằng từ lâu Bắc Kinh đã cung cấp vũ khí cho Bình Nhưỡng, vi phạm luật pháp quốc tế.
TQ “tuon” cho Trieu Tien ten lua phong tu tau ngam?
Triều Tiên phóng thành công tên lửa từ tàu ngầm (KN-11 SLBM) hồi tháng 5/5015.  Ảnh 38north.org
Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời Giáo sư Bruce Bechtol nói rằng Trung Quốc có thể đã cung cấp cho CHDCND Triều Tiên tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mà Bình Nhưỡng đã bắn thử hồi tuần trước.
Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh, Giáo sư Bruce Bechtol lập luận rằng SLBM của Triều Tiên (được gọi là KN-11) là một "bản sao” tên lửa đạn đạo phóng tàu ngầm JL-1 của Trung Quốc và cho rằng Bình Nhưỡng đã mua loại vũ khí chết người này từ Bắc Kinh, vi phạm luật pháp quốc tế.
TQ “tuon” cho Trieu Tien ten lua phong tu tau ngam?-Hinh-2
Tên lửa phóng từ tàu ngầm KN-11 của CHDCND Triều Tiên. Ảnh armscontrolwonk.com
Giáo sư Bechtol giải thích: "Tên lửa SLBM mà Triều Tiên phóng thử giống hệt loại tên lửa hai tầng JL-1. Có vẻ như đó là một tên lửa nhiên liệu rắn giống như JL-1. Đó là tên lửa JL-1 hoặc một biến thể rất, rất gần”. Theo ông, JL-1 và SLBM của Triều Tiên, “giống hệt nhau".
Giáo sư Bechtol lưu ý rằng từ lâu, Trung Quốc đã cung cấp vũ khí bất hợp pháp cho CHDCND Triều Tiên, trong đó có xe chuyên dụng TEL, một hệ thống được sử dụng để phóng tên lửa.
Ông Bechtol cũng lưu ý rằng trong một nghiên cứu chung với chuyên gia vũ trụ và vũ khí Tal Inbar của Viện Fisher ở Israel, hai ông đã đi đến kết luận rằng tên lửa KN-11 của Triều Tiên đã được mua từ Trung Quốc. Ông cho biết: “Ông ấy và tôi đồng ý rằng không có bất kỳ tên lửa nào khác giống tên lửa SLBM của Bắc Triều Tiên, trong khi tên lửa JL-1 (của Trung Quốc) giống như một bản sao của nó".
TQ “tuon” cho Trieu Tien ten lua phong tu tau ngam?-Hinh-3
Tên lửa JL-1 SLBM của Trung Quốc trên xe vận chuyển. Ảnh ausairpower.net
Nếu cáo buộc của Giáo sư Brechtol là đúng sự thật, điều này sẽ gây phiền hà cho Trung Quốc, một ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vốn đã bỏ phiếu ủng hộ các biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên do các vụ phóng tên lửa, thử hạt nhân.
Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về cáo buộc Trung Quốc cung cấp tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm cho CHDCND Triều Tiên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói: "Tôi không thể nói về vấn đề tình báo ở cuộc họp báo này”.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)