Tóc bạc báo hiệu thời mạt vận của quan tham Trung Quốc?

Google News

Hình ảnh Chu Vĩnh Khang cúi đầu nhận tội với mái tóc bạc trắng khiến các chuyên gia cho rằng, đó là báo hiệu thời mạt vận của đám quan tham Trung Quốc.

Phiên tòa diễn ra khá âm thầm hôm 11/6 tại Tòa án nhân dân trung cấp số 1 tại Thiên Tân, Trung Quốc xử cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đánh dấu lần đầu tiên ông xuất hiện công khai kể từ tháng 12/2014. Chính trị gia 72 tuổi này cũng là quan tham Trung Quốc cấp cao nhất bị xét xử về tội danh tham nhũng kể từ khi ông Tập Cận Bình lên cầm quyền. Ông đã thừa nhận và không kháng cáo đối với tất cả các cáo buộc nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và cố ý tiết lộ bí mật quốc gia.
Theo China South Morning Post, Tòa án Thiên Tân bắt đầu xử kín vụ án của Chu Vĩnh Khang từ ngày 22/5 nhưng thông tin về vụ xét xử chỉ được biết tới khi phán quyết cuối cùng được đưa ra hôm 11/6. Theo đó Chu Vĩnh Khang bị kết án tù chung thân, tước các quyền chính trị, tịch thu toàn bộ gia sản với tội danh nhận hối lộ, bị kết án 7 năm tù giam về tội danh lạm dụng quyền lực và 4 năm tù giam về tội danh tiết lộ bí mật nhà nước.
 Mái tóc bạc của Chu Vĩnh Khang khiến nhiều người không khỏi sửng sốt. Ảnh: AP
Tuy nhiên sững sờ hơn cả là khi Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) phát sóng cảnh quay từ phiên tòa cho thấy mái tóc đen quen thuộc của Chu Vĩnh Khang đã biến mất, thay vào đó là mái tóc bạc khiến người ta không thể không chú ý.
Trước khi ông Chu bị khai trừ khỏi ĐCS Trung Quốc và bị bắt hôm 5/12, tóc của ông vẫn còn đen. Phải chăng 7 tháng qua trong tù với những tội danh nghiêm trọng treo lơ lửng trên đầu khiến chính trị gia từng lừng lẫy một thời này đổi màu tóc? Tuy nhiên, cũng có một cách giải thích khác có vẻ hợp lý hơn: đó là thời gian trong tù khiến Chu Vĩnh Khang không còn được dùng thuốc nhuộm tóc, thứ thực ra đã giữ cho màu tóc của ông đen nhánh trước đó?
Theo nhận định của Washington Post, nhiều lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc khi còn đương chức hiếm khi có tóc muối tiêu dù đã đến tuổi không thể cưỡng lại tuổi già. Một số chuyên gia cho rằng phần lớn trong số họ chắc chắn dùng thuốc nhuộm tóc thường xuyên vì muốn trông trẻ trung và khỏe mạnh hơn.
Đối với các chính trị gia “ngã ngựa”, việc cấm nhuộm tóc dường như trở thành một tiêu chuẩn, hoặc có thể coi là dấu hiệu của sự trừng phạt. The Beijing News gần đây công bố một bản so sánh môt số chính trị gia thất thế trước và sau khi bị bắt. Trong đó, điểm nổi bật nhất có thể nhận ra là sự thay đổi màu tóc.
Thậm chí có một số nhà phân tích chăm chăm để ý đến sự thay đổi của màu tóc khi dõi theo không sót một phiên tòa nào xử các chính trị gia cấp cao tham nhũng tại Trung Quốc. Tuy nhiên, đôi lúc họ cũng gặp phải những trường hợp ngoài dự đoán. Theo Paul French, một cây viết của tạp chí Foreign Policy, trong phiên xử cựu bí thư tỉnh Trùng Khánh Bạc Hy Lai hồi năm 2013, ông đã chờ đợi ông Bạc xuất hiện tại phiên tòa với một màu tóc bạc “dễ hiểu”. Tuy nhiên, tóc của ông Bạc không hề bạc và không rõ đó là tóc tự nhiên hay nhuộm màu.
Theo NLĐO

Bình luận(0)